Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2005, Qupperneq 101

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2005, Qupperneq 101
Bókmenntir bókinni heldur forseti íslands ræðu erlendis um bisnessmennina í föruneyti sínu með vísunum til víkingaaldar, 1. kafli kallast „Ný víkingaöld“ og aðal- löggan heitir Víkingur, svo nokkur dæmi séu nefnd. Þess er gætt rækilega að hugmyndin fari ekki fram hjá lesendum, þeir eru t.d. mataðir vandlega á henni þegar lögreglufulltrúinn Randver ákveður að yfirgefa „hina kátu víkinga um stund og hringja í Víking“, og svo alveg öruggt sé að orðaleikurinn fari ekki fram hjá fólki er því bætt við að honum finnist þetta „skondin tilhugsun“ (15). Lesendum er ekki alltaf treyst til að draga ályktanir í þessari bók og textinn líður nokkuð fyrir ofútskýringar af þessu tagi, stórar sem smáar. Sama má segja um fræðslukafla sem fléttast ekki alltaf vel saman við frásögnina, sem dæmi má nefna fræðslu um fingrafararannsóknir (277-278), og samtal um psýkópata (19-21) sem á greinilega að skírskota til allra sviða bókarinnar. Köfl- unum fylgir eiginlega ósýnilegt skilti: „Varúð - mikilvæg uppfræðsla.“ í bókinni eru ýmsar skondnar senur, t.d. er vandræðagangurinn í mörgum persónum oft spaugilegur, en heildaruppbyggingin er laus í reipunum án þess að með því sé sjáanlegur tilgangur. Framan af er þjóðfélagslega skáldsagan ráð- andi og farið er um víðan völl til að draga upp hliðstæður og andstæður milli smákrimma og stórlaxa. I seinni hlutanum er skipt yfir í glæpasöguna þar sem rannsókn lögreglunnar hefur mikið vægi og undir lokin kemur sena af ætt has- arbíómynda eins og þruma úr heiðskíru lofti. Þetta kemur út eins og erfitt hafi reynst að ákveða hvernig bók ætti að skrifa. Heildarmyndin er ófullnægjandi auk þess sem lausn morðgátunnar er ekki í miklum tengslum við það sem á undan er komið. Auðvitað er hægt að skrifa góða krimma þar sem viðmiðum um hnitmiðaða og snyrtilega uppbyggingu er gefið langt nef. En ef ætlunin er að hunsa slík viðmið þarf viðkomandi bók helst að búa yfir nægum kostum til að vega upp á móti. Þótt gaman megi hafa af ýmsum lýsingum á persónum og atburðum í Dauðans óvissa tíma dugar það ekki til. Ekki bætir úr skák að talað mál í bókinni er meingallað, m.a. er mikið um langar einræður. Óvíst er þó að betri útkoma hefði fengist með því að brjóta einræðurnar meira upp því að sam- tölin eru aldrei sérlega lipur. Þau virðast kannski eðlileg á pappírnum en um leið og reynt er að láta þau passa upp í munninn á fólki og ímynda sér að fólk heyrist segja setningarnar kviknar á viðvörunarljósunum. Tilraunir til að búa til kæruleysislegt yfirbragð heppnast t.d. ekki vel. Sem dæmi má nefna setning- una: „eins og tveir fucking Pallar aleinir í heimi lystisemda“ (173). Einstaka enskusletta dugar ekki til að búa til talmál. Tungumál er ekki bara stök orð heldur miklu fremur hvernig þeim er raðað saman. Tilgangurinn með nákvæmum hliðstæðum sumra sögupersóna við kunna menn í þjóðfélaginu er nokkur ráðgáta. Lykilsögur hafa löngum verið notaðar til að koma á framfæri gagnrýni, en hvað er gagnrýnt hér? Þráinn Bertelsson staðhæfði í viðtölum að bókin snerist ekki um persónurnar sem þekkja má sem fyrirmyndir og sagði t.d. „Björgólfur [Guðmundsson] er ekki í minni bók“.8 í öðru viðtali fullyrti hann: „persónur sögunnar eru mitt sköpunarverk" en í sömu andrá sagðist hann telja sig hafa „fullt veiðileyfi á hina opinberu persónu TMM 2005 • 3 99
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.