Þjóðmál - 01.09.2015, Qupperneq 87

Þjóðmál - 01.09.2015, Qupperneq 87
ÞJÓÐMÁL hausthefti 2015 85 gaumgæfa nýtnina við nýtingu auðlindanna, en til þess þarf hún væntanlega þingsályktunar- tillögu sem bakhjarl. Sem lágmarksorkunýtni virkjunar í rekstri, yfir árið, mætti nefna 40 %, en það er tæplega ferföld nýtni raforkuvera, þar sem aðeins háhitavarminn er nýttur, en með lághitanýtingu að auki fimmfaldast nýtni orku- versins. Baðvatn fyrir ferðamenn er verðmæt aukaafurð jarðgufuvirkjana auk vinnslu kísils og steinefna fyrir húðkrem o.fl. úr jarðvökvanum. Heildarnýtni vatnsorkuvera við umbreytingu fallorku vatns í raforku er yfir 90% og mengun frá þessari gerð orkuvera er ekki önnur en lítilsháttar metangas, sem stígur upp úr miðlunarlónum um tíma, þar sem gróður hefur lent undir vatni. Þetta er að líkindum minna metanmagn en stígur upp af fjóshaugum og haughúsum landsins. Metan er rúmlega 20 sinnum sterkari gróðurhúsalofttegund en koltvíildi, CO2. Bráðabirgða reynsla af vindmyllum hér- lendis bendir til nýtni yfir rekstrartímann, sem er rúmlega 40 %, og þar sem þarna er ótvírætt um endurnýjanlega orku að ræða, þurfa yfirvöld ekki að gæta hagsmuna komandi kynslóða gagnvart vindmyllum með kröfum um lágmarks nýtni þeirra, enda er undir hælinn lagt, hvernig vindar blása. Um ölduvirkjanir og sjávarfallavirkjanir framtíðarinnar gegnir svipuðu máli og um vindmyllurnar. Verði hér reist Þóríum-kjarnorkuver, mun líklega gilda svipað um þau og jarðgufuvirkjanirnar, því að lögmál varmafræðinnar gera engan greinarmun á frumorkugjöfum, en taka mið af hitastigsmuni varmagjafa og varmaþega. Betra fyrirkomulag Í þessari grein hefur komið fram, að núverandi kerfi við mat og flokkun virkjunarkosta er óskil- virkt (seinvirkt), og verklagið orkar tvímælis, enda er Verkefnisstjórn Rammaáætlunar skipuð af ráðherra. Ennfremur hefur komið fram, að tvíverknaðar gæti gætt í kerfinu, enda er lýs- ingin á hlutverki og viðfangsefnum OS þannig, að hún getur hæglega spannað viðfangsefni Verkefnisstjórnar Rammaáætlunar með lítils háttar áréttingu. Í því augnamiði að einfalda þessa stjórn- sýslu og leggja enn meiri áherzlu á fag- mennskuna en nú virðist vera raunin, er lagt til að breyta lögum nr. 48/2011 í þá veru, að OS yfirtaki alfarið hlutverk Verkefnisstjórnar um Rammaáætlun, sem eru forrannsóknir á virkjanakostum, röðun þeirra eftir kostnaði og umhverfisáhrifum, en flokkunin, í nýtingu, bið eða vernd, verði í höndum Alþingis. Eftir atvikum verður þá væntanlega í framtíðinni hægt að skjóta miklum ágreiningsefnum um flokkunina til úrskurðar þjóðarinnar. Niðurstaða Tæknilega nýtanleg orka fallvatnanna er talin nema 64 TWh/a6), en af hagkvæmni- og umhverfisverndarástæðum má telja, að aðeins um helmingur eða 35 TWh/a verði fyrir val- inu í nýtingarflokk, þegar upp verður staðið. Tæplega 40% þeirrar orku hefur verið virkjaður nú þegar. Að teknu tilliti til sjálfbærni jarðgufusvæða, sem gerð hefur verið að umræðuefni í þessari grein, er ekki líklegt, að meiri jarðgufa verði nokkru sinni sett í nýtingarflokk en nemur 15 TWh/a í raforkuvinnslu. Nú þegar á að heita, að vinnslugeta raforku úr jarðgufuvirkjunum nemi 5,3 TWh/a eða 35 % af líklegu hámarki í nýtingarflokki. Vinnslugeta rafmagns með virkjunum í rekstri um þessar mundir er þannig um 19 TWh/a af væntanlegri vinnslugetu, 50 TWh/a, eða 38%. Væntar beinar tekjur óvirkjaðrar raforku úr fallvötnum og jarðgufu, alls um 30 TWh/a, gæti numið ISK 150 milljörðum á ári, og alls gæti verðmætasköpun við nýtingu á þessari raforku hér innanlands numið um ISK 300 milljörðum, sem væri 15% aukning á núverandi landsfram- leiðslu. Það er þess vegna til lengri tíma litið mikill auður fólginn í óvirkjaðri orku á Íslandi, og það er skoðun höfundar, að hagsmunir þessarar orkunýtingar séu með góðu móti samrýmanlegir hagsmunum ferðaþjónustunn- ar með því að nýta beztu fáanlegu tækni við mannvirkjagerð og leita lausna, þar sem siglt verður á milli skers og báru. Þetta verkfræði- lega viðfangsefni hefur höfundur gert stundum að umfjöllunarefni á vefsvæði sínu5 . Af þessum ástæðum þjóðarhagsmuna er mikils um vert, að langtímasjónarmið um hámörkun þjóðhagslegs ávinnings af orku- lindunum séu lögð til grundvallar í stað þess að reyna að slá einhvers konar pólitískar keilur, þar sem mjög þröngsýn og jafnvel ofstækisfull sjónarmið náttúruverndar ráða ríkjum, við val á virkjunarkostum og verndunarkostum. Það er jafnframt mikilvægt, að þetta ferli frumrann-
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100

x

Þjóðmál

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðmál
https://timarit.is/publication/1175

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.