Saga


Saga - 2015, Síða 45

Saga - 2015, Síða 45
og samfélags sem megi rekja til siðbótarstarfs Lúthers.3 Til er annað sjónarmið í þessu efni sem kalla má „samhengis-túlkun“. Hún bygg - ist á að þrátt fyrir þau umskipti sem vissulega urðu hér er Skál holts - biskupsdæmi og síðar Hólabiskupsdæmi gengu lútherskri kristni á hönd hafi gætt umtalsverðs samhengis í íslenskri kirkju sögu á 16. öld, sem og á öðrum sviðum, er valdi því að ekki megi ýkja breyting - arnar sem urðu.4 „Samhengis-túlkunina“ má undirbyggja guðfræðilega á þann hátt að þrátt fyrir siðbótina og klofning miðaldakirkjunnar í kjöl - farið hafi aðeins komið fram nýjar kirkjudeildir en ekki ný trúar- brögð. Því gera kirkjudeildir mótmælenda sem fram komu á 16. öld tilkall til að teljast til hinnar kaþólsku (almennu) kirkju ekki síður en rómversk-kaþólska kirkjan er til varð sem sérstök kirkjudeild með kirkjuþinginu í Tridentum, sem stóð með hléum 1545–1563.5 Þessa frumkvöðull siðbótar á norðurlandi? 43 samfélag“ þar sem ekki voru þær aðstæður sem kerfinu var ætlað að bregð ast við. vilborg gerir þó skýrari aðgreiningu milli þróunar miðstýrðs konungs - valds og siðaskiptanna en raun virðist hjá Árna Daníel. vilborg Auður Ísleifs - dóttir, Byltingin að ofan. Stjórnskipunarsaga 16. aldar (Reykjavík: Hið ís lenska bók mennta félag 2013), bls. 13. „Rof-túlkunin“ hefur því lifað af hina eldri þjóð - ernis legu áherslu í sagnfræðinni. 3 Hér er leitast við að nota fjölgreind heiti yfir trúar- eða kirkjusögulega þróun 16. aldar á grundvelli greinar sem höfundur ritaði um það efni 2014. Hjalti Huga - son, „Heiti sem skapa rými. Heiti og hugtök í siðaskiptarannsóknum“, Ritið. Tímarit Hugvísindastofnunar Háskóla Íslands 3 (2014), bls. 191–229, hér bls. 224 og 226–227. 4 Þessi túlkun ræður t.d. för í umfjöllun Lofts Guttormssonar um siðaskiptin. Loftur Guttormsson, Frá siðaskiptum til upplýsingar, kristni á Íslandi III. Ritstj. Hjalti Hugason (Reykjavík: Alþingi 2000), bls. 9–12. Sjá og gagnrýni Lofts Gutt - ormssonar og Helga Skúla kjartanssonar á „rof-túlkunina“ eins og hún birtist í skrifum vilborgar Auðar Ísleifsdóttur um þróun fátækramálefna. Loftur Gutt - ormsson og Helgi Skúli kjartansson, „Siðaskiptin og fátækraframfærslan. Athuga - greinar í tilefni af nýlegum útleggingum“, Saga LII:1 (2014), bls. 119–143, hér bls. 119–121 og 142–143. 5 Carsten Bach-Nielsen, „1500–1800“, Kirke historie 2 (kaupmannahöfn: Hans Reitzels forlag 2012), bls. 179. Skýrt dæmi um „samhengis-túlkunina“ í guð - fræði legu samhengi má sjá í sjálfsmyndarsmíð sem fram fór á vegum þjóðkirkj- unnar í tengslum við kristnihátíðina 2000. Sjá karl Sigurbjörnsson, Þjóðkirkja í þúsund ár (Reykjavík: Biskupsstofa, Skálholtsútgáfan, útgáfufélag þjóðkirkj - unnar 1998), bls. 2–4. Lýsingarorðið kaþólskur er dregið af alþjóðlega hugtakinu katolicitet sem er annað af tveimur kenniteiknum kristinnar kirkju sem talin eru í Postullegu trúarjátningunni (heilög, almenn kirkja) og eitt af fjórum kenniteikn- um sem nefnd eru í Níkeujátningunni (ein, heilög, almenn og postulleg kirkja). Saga haust 2015 umbrot.qxp_Saga haust 2004 - NOTA 26.11.2015 11:00 Page 43
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202

x

Saga

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Saga
https://timarit.is/publication/775

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.