Saga


Saga - 2015, Blaðsíða 46

Saga - 2015, Blaðsíða 46
túlkun má þó rökstyðja út frá öðru sjónarhorni. er þá greint á milli opinberrar stefnumörkunar og aðlögunar samfélagsins að henni. Stefnumörkunina má nefna ímynd þar sem hún bendir til aðstæðna sem stefnt skuli að. Ímyndin er mikilvæg á sviði pólitískrar sögu. viðtökuferlið má á hinn bóginn kalla raunmynd en það felst í að stefna yfirvalda nær að setja mark sitt á raunverulegar aðstæður. Hún er því mikilvæg á sviði félags- og menningarsögu. Frá sögu - legu sjónarhorni verður ávallt að reikna með að einhver tími líði frá því stefna er mörkuð, lúthersk kirkjuskipan til dæmis innleidd (ímynd), þar til stefnunni hefur verið hrundið í framkvæmd og sam- félagið tekið að laga sig að henni og geti til dæmis talist lútherskt (raunmynd).6 Þá má líka reikna með að stefna hafi sjaldnast náð fram að ganga nákvæmlega í þeirri mynd sem yfirvöld ætluðust til og að oftast megi reikna með frávikum eða aðlögun að breytilegum aðstæðum. Hér verður gengið út frá „samhengis-túlkuninni“ og litið svo á að siðaskiptin hafi falist í hæggengari og stigskiptari þróun en gert er ráð fyrir þegar áhersla er lögð á rofið sem í þeim hafi falist. Í ljósi þess sem hér hefur verið sagt þykir rétt að líta svo á að stefna um að Ísland yrði lútherskt land hafi verið mörkuð við hirð kristjáns III þegar á fjórða áratug 16. aldar og fyrstu skrefin verið tekin í þá átt svo fljótt sem verða mátti; 1541 í Skálholtsbiskupsdæmi og áratug síðar fyrir norðan.7 Þar með hafi lúthersk kirkjuskipan verið lögfest í landinu og grundvöllur verið lagður að lútherskri ímynd. Sú þróun er hér nefnd siðaskipti. Því fór þó fjarri að þjóðin væri þar með orðin lúthersk. Prestarnir voru menntaðir á kaþólsk - um tíma og voru óviðbúnir, ef ekki fráhverfir, því að breyta um helgi - siði. Öll hjálpargögn skorti fyrir þá sem vildu þó taka þátt í breyt- ingum og allur almenningur var mót aður af hugmyndum miðalda hjalti hugason44 einar Sigurbjörsson, Kirkjan játar. Játningarrit íslensku þjóðkirkjunnar með inngangi og skýringum eftir dr. Einar Sigurbjörnsson (Reykjavík: Bókaútgáfan Salt 1980), bls. 31 og 53. Upphaflega merkti almennur hér hina alþjóðlegu kristnu kirkju til aðgreiningar frá hinum staðbundnu söfnuðum. Á síðari hluta 2. aldar var tekið að nota orðið um þá er héldu fast við hina upphaflegu (postullegu) og sameig- inlegu kenningu kristinna safnaða til aðgreiningar frá klofningshópum eða „villutrúarsöfnuðum“. J. N. D. kelly, Early Christian Doctrines, endursk. útg. (New york: Harper & Row Publishers 1978), bls. 190. 6 Loftur Guttormsson, Frá siðaskiptum til upplýsingar, bls. 11. 7 Með siðaskiptum í Danmörku 1536–1539 var teningum varpað um að kon ungur mundi einnig vinna að siðaskiptum í hjálendunni Íslandi. Saga haust 2015 umbrot.qxp_Saga haust 2004 - NOTA 26.11.2015 11:00 Page 44
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164
Blaðsíða 165
Blaðsíða 166
Blaðsíða 167
Blaðsíða 168
Blaðsíða 169
Blaðsíða 170
Blaðsíða 171
Blaðsíða 172
Blaðsíða 173
Blaðsíða 174
Blaðsíða 175
Blaðsíða 176
Blaðsíða 177
Blaðsíða 178
Blaðsíða 179
Blaðsíða 180
Blaðsíða 181
Blaðsíða 182
Blaðsíða 183
Blaðsíða 184
Blaðsíða 185
Blaðsíða 186
Blaðsíða 187
Blaðsíða 188
Blaðsíða 189
Blaðsíða 190
Blaðsíða 191
Blaðsíða 192
Blaðsíða 193
Blaðsíða 194
Blaðsíða 195
Blaðsíða 196
Blaðsíða 197
Blaðsíða 198
Blaðsíða 199
Blaðsíða 200
Blaðsíða 201
Blaðsíða 202

x

Saga

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Saga
https://timarit.is/publication/775

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.