Saga


Saga - 2015, Qupperneq 136

Saga - 2015, Qupperneq 136
stofnsögu Íslands heldur það sem kallað er í fræðunum stofngoðsögn (e. foundation myth). Fyrir vikið er almennt ekki gert ráð fyrir öðru í fræðunum en að þær séu lærður tilbúningur höfunda sem vildu koma einhverju á framfæri við samtíma sinn.27 Þetta er grundvöll- urinn í kenningu Sveinbjarnar. Nýbókfestan er þannig ekki einhver skopleg þvermóðska í fáeinum íslenskum sagnfræðingum heldur meginstefna í heimildarýni vestrænnar miðaldasagnfræði. Líkt og áður segir kann vel að vera að kenning Sveinbjarnar Rafnssonar þyki enn, liðlega fjörutíu árum síðar, helst til einstrengingsleg. Um það skal ég ekki segja. Orðalag Gunnars vekur aftur á móti þá kennd að fyrstur hafi Sveinbjörn komið fram með sína nýbókfestu og síðar hafi fleiri bæst í hópinn og einna lengst þeirra hafi gengið Jón viðar Sigurðsson. Síður en svo hyggst ég ætla Gunnari það að hafa vísvitandi alhæft um mengið út frá tveim stökum, en með orðalagi sínu selur hann engu að síður undir sömu sök alla þá sem með einu móti eða öðru gætu talist nýbókfestumenn. Árétting mín hér er sprottin af því að ég tel að það yrði hættulegt fyrir fræðin ef gagnrýni Gunnars á Sveinbjörn og Jón viðar yrði lesin sem sú alhæf- ing sem hún virðist vera.28 Þeir fræðimenn sem vilja lesa texta sem heimildir um eldri tíma- bil í sögunni en varðveisla þeirra nær til taka þá áhættu að alhæfa hugmyndir út frá röngum forsendum. Það gera vitaskuld allir mið - arngrímur vídalín134 27 Sjá John Lindow, „Íslendingabók and Myth“, Scandinavian Studies 69:4 (1997), bls. 454–464, og Pernille Hermann, „Íslendingabók and History“, Reflections on Old Norse Myths. Ritstj. Pernille Hermann, Jens Peter Schjødt og Rasmus Tran - um kristensen (Turnhout: Brepols 2007), bls. 17–32. 28 Í því sambandi má minna á orð Jónasar kristjánssonar: „Í stað þess að líta á Íslendingasögur sem heimildir um söguöldina hafa menn í vaxandi mæli farið að líta á þær sem endurspeglun frá umhverfi höfundanna, íslenzku þjóðfélagi á þrettándu og fjórtándu öld. Sumir vilja hinsvegar skoða þær sem skilgetið afkvæmi evrópskrar miðaldamenningar, jafnvel að þær séu ritaðar til að flytja ákveðnar kristilegar hugmyndir og siðaboð. Og loks koma svo bókmennta - fræðingar og ritskýrendur sem vilja eingöngu meta sögurnar sem bókmennta- leg listaverk, með nokkurri gát á menningarstraumum ritunartímans. Allir kunna þessir menn að hafa nokkuð til síns máls. en þeir sem líta á sögurnar einstrengingslega frá einhverju þessara sjónarmiða eru á villigötum, ekki síður en hinir sem trúa sögunum í blindni.“ Sjá Jónas kristjánsson, „Íslendinga - sögur,“ Saga Ís lands 3 (Reykjavík: Hið íslenska bókmenntafélag 1978), bls. 272– 273. kannski er það skoðun sumra að orð Jónasar hitti Sveinbjörn helst fyrir og það hafi verið megininntakið í gagnrýni Gunnars. Það er þó ekki augljóst að svo sé, svo rétt er að viðhafa þessa áréttingu. Saga haust 2015 umbrot.qxp_Saga haust 2004 - NOTA 26.11.2015 11:00 Page 134
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202

x

Saga

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Saga
https://timarit.is/publication/775

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.