Saga


Saga - 2015, Page 163

Saga - 2015, Page 163
þarafleiðandi glataður menningararfur, ef menningararf skyldi þá kalla“ (bls. 154). Þannig verður menningararfurinn til í reglum um samskipti fólks og byggist á vilja fólks til að tileinka sér þær. Tinna Grétarsdóttir er á svipuðum slóðum en hún fjallar um það hvernig skapandi greinar og menningararfur spila saman og tekur dæmi af árlegri sýningu sem haldin er til að efla menn- ingartengsl Íslands og kanada. Hún bendir á hvernig hagnýtingarsjónarmið hafi orðið allsráðandi þar sem listamenn eru orðnir sveigjanlegt og hreyfan- legt vinnuafl í menningartengdri ferðaþjónustu. Að mati Tinnu „nýtir íslenska ríkið sér orðræðuna um ís lenskan menningararf til að hlutast til um menningar- og listsköpun þvert á landamæri“ (bls. 348). Helgi Þorláksson fjallar um það hvernig úrelt söguskoðun, sem sagn - fræðingar hafa hafnað, hefur öðlast framhaldslíf á söguskiltum víða um land. Hann dregur fram tvennt sem einkennir menningararf eins og hann birtist í þessari miðlun sögunnar til almennings, „annars vegar að lítt er hirt um heimildir og heimildavanda, efasemdir komast ekki að. Hins vegar gætir þess að sömu atriðin eru endurtekin, lítt breytt, kynslóð eftir kynslóð“ (bls. 180). Miðlun menningararfs er því eitthvað annað en rannsóknir á fortíðinni og getur stundum verið í mótsögn við þær. Sigríður Helga Þor - steinsdóttir tekur upp þennan þráð og fjallar sérstaklega um kvenhetju úr fortíðinni, Guðríði Þorbjarnardóttur, og hvernig gengi hennar sem slíkrar hefur vaxið samhliða auknu vægi kvenna í þjóðmálum. Það sé skýrt dæmi um hvernig samtíðarsjónarmið móti menningararfinn. Niðurstaða Sigríðar er þessi: „Óhætt er að fullyrða að úr fremur fábrotnum lýsingum vínlands - sagnanna af sögupersónunni Guðríði hefur verið spunninn mikill vefur og margir hafa nýtt sér sögupersónuna á fjölbreyttan hátt“ (bls. 299–300). Áki Guðni karlsson fjallar um það þegar norskir teinæringar með svokölluðu Árfjarðarlagi, sem notað var við skipasmíðar frá lokum 18. aldar og fram á 20. öld, voru fluttir til Íslands þjóðhátíðarárið 1974 en urðu að víkinga - skipum í huga almennings á Íslandi og voru meira að segja notaðir sem slík í víkingamyndum Hrafns Gunnlaugssonar. „Uppruni bátanna og viðtökur á Íslandi varpa ljósi á þá erfiðleika sem felast í því að flytja samhengi menn- ingararfsins á milli landa“ (bls. 323) er niðurstaða Áka. Sigurjón Baldur Hafsteinsson og Marta Guðrún Jóhannesdóttir fjalla um tvíbenta arfleifð torfhúsa, annars vegar sem táknmyndar um fortíð sem fólk vill afneita „og sem slík notuð sem skammaryrði í pólitískum tilgangi“ (bls. 193), hins vegar sem vitnisburðar um handverk sem er hluti af menningar- arfleifð Íslendinga. Þau telja torfhús dæmi um erfiða menningararfleifð sem á 19. öld var litið á sem „íslenskt svínerí“ en á sama tíma voru miðaldaskálar teknir sem dæmi um „góðan og gamlan byggingarhátt“ (bls. 204). Á 21. öld má hins vegar finna dæmi um upphafningu þeirra sem menningararfs án þess þó að gert sé upp við þá staðreynd að þau kalli enn fram sterkar tilfinn- ingar og séu táknmynd hins liðna sem beri að hafna í opinberri umræðu (bls. 212–13). ritdómar 161 Saga haust 2015 umbrot.qxp_Saga haust 2004 - NOTA 26.11.2015 11:00 Page 161
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202

x

Saga

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Saga
https://timarit.is/publication/775

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.