Saga


Saga - 2015, Síða 163

Saga - 2015, Síða 163
þarafleiðandi glataður menningararfur, ef menningararf skyldi þá kalla“ (bls. 154). Þannig verður menningararfurinn til í reglum um samskipti fólks og byggist á vilja fólks til að tileinka sér þær. Tinna Grétarsdóttir er á svipuðum slóðum en hún fjallar um það hvernig skapandi greinar og menningararfur spila saman og tekur dæmi af árlegri sýningu sem haldin er til að efla menn- ingartengsl Íslands og kanada. Hún bendir á hvernig hagnýtingarsjónarmið hafi orðið allsráðandi þar sem listamenn eru orðnir sveigjanlegt og hreyfan- legt vinnuafl í menningartengdri ferðaþjónustu. Að mati Tinnu „nýtir íslenska ríkið sér orðræðuna um ís lenskan menningararf til að hlutast til um menningar- og listsköpun þvert á landamæri“ (bls. 348). Helgi Þorláksson fjallar um það hvernig úrelt söguskoðun, sem sagn - fræðingar hafa hafnað, hefur öðlast framhaldslíf á söguskiltum víða um land. Hann dregur fram tvennt sem einkennir menningararf eins og hann birtist í þessari miðlun sögunnar til almennings, „annars vegar að lítt er hirt um heimildir og heimildavanda, efasemdir komast ekki að. Hins vegar gætir þess að sömu atriðin eru endurtekin, lítt breytt, kynslóð eftir kynslóð“ (bls. 180). Miðlun menningararfs er því eitthvað annað en rannsóknir á fortíðinni og getur stundum verið í mótsögn við þær. Sigríður Helga Þor - steinsdóttir tekur upp þennan þráð og fjallar sérstaklega um kvenhetju úr fortíðinni, Guðríði Þorbjarnardóttur, og hvernig gengi hennar sem slíkrar hefur vaxið samhliða auknu vægi kvenna í þjóðmálum. Það sé skýrt dæmi um hvernig samtíðarsjónarmið móti menningararfinn. Niðurstaða Sigríðar er þessi: „Óhætt er að fullyrða að úr fremur fábrotnum lýsingum vínlands - sagnanna af sögupersónunni Guðríði hefur verið spunninn mikill vefur og margir hafa nýtt sér sögupersónuna á fjölbreyttan hátt“ (bls. 299–300). Áki Guðni karlsson fjallar um það þegar norskir teinæringar með svokölluðu Árfjarðarlagi, sem notað var við skipasmíðar frá lokum 18. aldar og fram á 20. öld, voru fluttir til Íslands þjóðhátíðarárið 1974 en urðu að víkinga - skipum í huga almennings á Íslandi og voru meira að segja notaðir sem slík í víkingamyndum Hrafns Gunnlaugssonar. „Uppruni bátanna og viðtökur á Íslandi varpa ljósi á þá erfiðleika sem felast í því að flytja samhengi menn- ingararfsins á milli landa“ (bls. 323) er niðurstaða Áka. Sigurjón Baldur Hafsteinsson og Marta Guðrún Jóhannesdóttir fjalla um tvíbenta arfleifð torfhúsa, annars vegar sem táknmyndar um fortíð sem fólk vill afneita „og sem slík notuð sem skammaryrði í pólitískum tilgangi“ (bls. 193), hins vegar sem vitnisburðar um handverk sem er hluti af menningar- arfleifð Íslendinga. Þau telja torfhús dæmi um erfiða menningararfleifð sem á 19. öld var litið á sem „íslenskt svínerí“ en á sama tíma voru miðaldaskálar teknir sem dæmi um „góðan og gamlan byggingarhátt“ (bls. 204). Á 21. öld má hins vegar finna dæmi um upphafningu þeirra sem menningararfs án þess þó að gert sé upp við þá staðreynd að þau kalli enn fram sterkar tilfinn- ingar og séu táknmynd hins liðna sem beri að hafna í opinberri umræðu (bls. 212–13). ritdómar 161 Saga haust 2015 umbrot.qxp_Saga haust 2004 - NOTA 26.11.2015 11:00 Page 161
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202

x

Saga

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Saga
https://timarit.is/publication/775

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.