Saga


Saga - 2015, Síða 177

Saga - 2015, Síða 177
mikla og Hvítramannaland og flutti Beauvois þónokkra fyrirlestra um það efni á þingum fræðimanna í Ameríkufræðum á síðari hluta 19. aldar og fyrstu árum 20. aldar. Þar kemur m.a. fram að Beauvois staðsetti vínland á svipuðum slóðum og Páll Bergþórsson veðurfræðingur gerði síðar, í ná - grenni New york (sjá kort á bls. 15). Þessi ágæti fræðimaður er nú að mestu gleymdur og á kristján hrós skilið fyrir að draga rannsóknir hans fram. einnig er hér ýtarleg umfjöllun um hugmyndir og kenningar fræðimanna á 19. öld um það hvernig siðir, venjur og frásagnir dreifðust milli þjóða og er þessi kafli allur hinn fróðlegasti. Því næst er kafli um aðferðafræði rannsóknarinnar. kristján telur að þverfagleg nálgun henti viðfangefninu best. Samvinna og samræður vís- indamanna úr mörgum fræðigreinum um efnið — fólks úr fornleifafræði, sagnfræði, bókmenntum og náttúruvísindum — séu líklegastar til árangurs. Í því sambandi ræðir hann meðal annars hugmyndir karls Poppers um hvað geti talist vísindalegar kenningar og hvort mögulegt sé að sanna þær eða afsanna. Þetta er óneitanlega skynsamleg nálgun. Þriðji kaflinn fjallar um papaörnefni og þar er gagnlegt yfirlit yfir papa - nöfn á Íslandi, í Færeyjum, á Hjaltlandi og Orkneyjum, á katanesi og í Suður - eyjum. Niðurstaða kristjáns er að flest séu þessi nöfn af norrænum toga og tengist landnámi norrænna manna á þessum slóðum. Hann veltir því hins vegar fyrir sér hvort nöfnin geti verið tengd eldri kristinni búsetu. Það er athyglisvert að papanöfnin eru nokkurn veginn jafndreifð um skosku eyj- arnar en eru í klösum á Íslandi og í Færeyjum. kristján dregur einnig fram örnefnið Papper á Papøy í Austfold í Noregi en við nánari athugun kom í ljós að þetta er náttúrunafn og þýðir geirvarta eða brjóst. kristján telur upp öll papaörnefni á Íslandi, sem er einkum að finna á austurhluta landsins. Hann bætir þó við tveimur á Suðurlandi, Papakrossi í vestmannaeyjum og Papahelli, en bendir réttilega á að þau nöfn geti verið ný. Staðreyndin er nefnilega sú að flest ef ekki öll tengsl milli papa og hellanna á Suðurlandi eru frá fyrri hluta 20. aldar og virðast hafa orðið til eftir að rann- sóknir þeirra einars Benediktssonar og Brynjúlfs frá Minna-Núpi komu út. Hvergi í eldri heimildum eru hellarnir tengdir pöpum. Svo dæmi sé tekið fjallar Bogi Th. Melsteð nokkuð ítarlega um papa í Íslendinga sögu sinni og dregur þar fram allt sem þá var um papa vitað en tengir þá hvergi við hellana. Bogi var fæddur og uppalinn á Suðurlandi og vissi án ef af hellunum. Næsti hluti fjallar svo um jörðina Seljaland og umhverfi hennar. kristján velur hana vegna þess að hann telur jörðina mjög gamla og einmitt þar stendur hnífurinn í kúnni. Seljalands sem bújarðar er ekki getið fyrr en í kirkjumáldaga frá 1332 en hins vegar eru í Landnámu nefnd tvö örnefni tengd Seljalandi, Seljalandsár og Seljalandsmúli. Nú er það svo að örnefnið Seljaland þýðir einfaldlega landsvæði þar sem eru sel og það segir ekkert um fasta búsetu þar þótt þar sé að finna örnefni tengd seljabúskap. Þar fyrir utan eru elstu varðveittar útgáfur af heimildinni fyrir þessum örnefnum 175 Saga haust 2015 umbrot.qxp_Saga haust 2004 - NOTA 26.11.2015 11:00 Page 175
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202

x

Saga

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Saga
https://timarit.is/publication/775

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.