Saga


Saga - 2015, Qupperneq 181

Saga - 2015, Qupperneq 181
jarðneska var þó nauðsynleg til að annars vegar réttlæta skyldu mannsins til að hlýða veraldlegum yfirvöldum, og þá jafnvel þeim sem ekki voru kristin, og til að sætta manninn við að hann lifir í föllnum heimi — guðsríki er ekki á jörðu heldur himni. Þess ber þó að geta að kristin kenning gengur út frá þeirri grundvallarhugmynd að einhvern tíma í framtíðinni sameinist ríkin tvö í eitt fyrir atbeina guðs, því að á hinsta degi verða hinir réttlátu frelsaðir undan oki syndarinnar og þúsundára ríkið tekur við. Þar með, en aðeins þá, er aðskilnaður ríkjanna tveggja á enda. Þessi hugmynd tengir saman hugtökin staðleysa og eskatólógía (kenningin um hina síðustu tíma), því að bæði snúast þau um leið mannsins til hins fullkomna heims. Í kenn- ingum um staðleysu er teiknuð mynd af fyrirmyndarríkinu, eða hinu full- komna samfélagi, sem annaðhvort er staðsett í ákveðnu rými (sem ímyndað fjarlægt land eða eyja), eða í tíma sem takmark samfélagsþróunar. Slíkar hugmyndir eiga sér langa sögu, en taka á sig nýja mynd á 18. og 19. öld með upplýsingarstefnu og þróunarkenningum. Þá festist í sessi sú vissa að mann legt samfélag þróist í átt til stöðugt meiri fullkomnunar. Marxisminn er dæmi um slíkar kenningar (bls. 231–241), og sama má reyndar segja um ýmsar hugmyndir um „nútímann“ á 20. öld. eskatólógían vísar aftur á móti til fyrirheita kristinnar trúar um heimsslit og upphaf þúsundára ríkisins. Þetta gerist ekki fyrir mannlega tilverkan, heldur er algerlega á valdi guðs. „Staðleysan greinir sig þannig frá fagnaðarerindinu og guðsríkishugsun Nýja testamentisins. Fagnaðarerindið greinir frá því sem manninum er gefið og fjallar ekki um það sem honum ber að gera eins og gert er í staðleysunni“ (bls. 209). Skilin á milli staðleysu og eskatólógíu eru þó ekki alltaf skýr, og hefur þýski guðfræðingurinn Martin Honecker bent á þá hættu „sem virðist fylgja staðleysunni að hún fari yfir sett mörk og leiðist út í messíanarhug- myndir. Staðleysan verður þá að „veraldarvæddri eskatólógíu““ (bls. 110). Þetta er það sem Sigurjón Árni kallar einríkiskenningu; þ.e. ekki er lengur talað um tvö aðskilin ríki — jarðríki og guðsríki — sem sameinast fyrst á hinsta degi, heldur á maðurinn von á að ná, fyrir eigin tilverknað, sæluvist- inni í fyrirmyndarríkinu hér á jörðu. Þessar guðfræðilegu pælingar eru nauðsynlegar til að skilja röksemda- færslu Sigurjóns Árna. Táknheimur trúarinnar, hefur hann eftir guðfræð - ingnum Friedrich Wilhelm Graf, kemur „reglu á margslunginn og þver - stæðukenndan veruleika mannsins“, um leið og sú tilhneiging að þjóðin sé „gerð að æðsta viðmiði stjórnmálanna“ eigi sér trúarlegar rætur (bls. 65–66). Þetta má sjá í verkum Jóns Jónssonar Aðils, segir Sigurjón Árni um einn helsta sögusmið íslenska þjóðríkisins, því að hann setur sögu íslensku þjóðarinnar í „hjálpræðislegt samhengi“. Jón nýtir sér, heldur Sigurjón Árni áfram, „trúarleg minni í framsetningu sinni og er þar að finna eskatólógíska þætti og beinar skírskotanir til þeirrar sýnar staðleysunnar að þjóðríkið sé ríki Guðs“ (bls. 284). Greining Sigurjóns Árna á bók Jóns, Íslenzkt þjóðerni, er nýstárleg og sannfærandi. Sýnir hann t.a.m. fram á tvöfalda kristsgervingu ritdómar 179 Saga haust 2015 umbrot.qxp_Saga haust 2004 - NOTA 26.11.2015 11:00 Page 179
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202

x

Saga

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Saga
https://timarit.is/publication/775

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.