Saga


Saga - 2015, Side 183

Saga - 2015, Side 183
ernisstefnu — og þau áhrif sem þessi tengsl höfðu á boðun þjóðkirkjunnar. Í ritum fyrstu kynslóðar íslenskra nýguðfræðinga var Lúter kynntur sem frels- ishetja, enda sóttu þeir innblástur í skrif lúterskra kennismiða í Þýskalandi, um leið og þeir lögðu sig fram um að aðlaga lúterskar kenn ingar að íslenskri þjóðernisstefnu. „Í framsetningu hans“, segir Sigurjón Árni um skrif Jóns Helgasonar biskups, „mætti líkja þjóðkirkjunni við sál þjóðarinnar eða alla vega anda hennar. Þjóðkirkjan á sem slík að vera farvegur menningar hennar, en ríkisvaldsins er að axla byrðar veraldlegrar velferðar hennar“ (bls. 337). Þannig reyndi Jón að skrifa tveggjaríkjakenningu Lúters inn í íslenska þjóð - ernisorðræðu. Áherslan á Lúter rímaði þó illa við þjóðernissinnaða sögu - skoðun á Íslandi, því að þar var gjarnan litið á siðaskiptin á 16. öld sem upp- haf verstu hörmunga íslensku þjóðarinnar. Lúterskunni var þvingað upp á Íslendinga af erlendu konungsvaldi, að því að sagt var, og við siðaskiptin varð kirkjan trúr þjónn Danakonungs frekar en sjálfstæð stofnun gagnvart ríkisvaldinu. Í skrifum Jóns Aðils birtast þessi tímamót því sem táknrænt syndafall þjóðarinnar og upphaf aldalangs niður lægingartímabils hennar — um leið og síðasta íslenska kaþólska biskupnum á þessum tíma, Jóni Ara - syni, er lýst sem píslarvotti í baráttu þjóðarinnar gegn konungsvaldinu (bls. 294–295). Þetta stef varð ríkjandi í íslenskri þjóðernisorðræðu á 20. öld, um leið og farið var að líta á tíma lúterska rétttrúnaðarins, 17. og 18. öldina, sem helsta táradal Íslandssögunnar. Þá varð menningarlífið gegnsýrt af „dansk- lútersku andrúmslofti Siðbótarinnar“, skrifaði Halldór Laxness, og „okkur steypt í eymd og barberí meiren áður hafði viðgeingist í sögu landsins og riðu þar húsum málpípur lútersku heresíunnar“ (bls. 365). Annar íslenskur menningarpáfi, Sigurður Nordal, var sama sinnis, en hann taldi „að þegar upp [væri] staðið hafi siðbótinni á Íslandi fylgt meira illt en gott“ (bls. 470). Nýguðfræðin varð fyrir sterkum áhrifum frá þessari afstöðu til lútersk- unnar, segir Sigurjón Árni: „Okið sem þjóðernisstefnan íslenska tengdi við dönsk yfirráð á 17. og 18. öld var heimfært af frjálslyndu guðfræðinni á synda- og friðþægingarkenningu lúthersks rétttrúnaðar sama tímabils“ (bls. 448). Um leið verða nýguðfræðingar feimnir við að halda kenningum Lúters um ríkin tvö á loft, og nálgast lýsingar þeirra á þjóðríkinu Ísland þúsundára ríkinu í kristinni orðræðu. Fylgdu þeir þar sömu tilhneigingu og má sjá í flestum þjóðernishreyfingum, skrifar Sigurjón Árni: „ef sett er inn nafn viðkomandi þjóðríkis má rekast á fullyrðinguna „Ísland — Guðsríki“ þ.e.a.s. „X — Guðsríki“ í orðræðu flestra þjóðernisstefna“ (bls. 434). Tekur Sigurjón Árni einkum málflutning Ásmundar Guðmundssonar prófessors og bisk - ups og sr. Benjamíns kristjánssonar frá því um miðja síðustu öld sem dæmi um þetta, en hinn fyrrnefndi setti „þjóð og kristni í eitt“ (bls. 433). „vegna þess að „Guð hefir gefið okkur þetta fagra land fyrirheitanna til þess, að það verði ríki hans““, skrifaði Ásmundur eitt sinn, og var guðsríki þar með stað - sett á Íslandi. „Þessi útópíska sýn hefur á sér yfirbragð einríkiskenningar- innar“, segir Sigurjón Árni, „en athyglisvert er að Ásmundur staðsetur hana ritdómar 181 Saga haust 2015 umbrot.qxp_Saga haust 2004 - NOTA 26.11.2015 11:00 Page 181
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202

x

Saga

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Saga
https://timarit.is/publication/775

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.