Helga Law Journal - 01.01.2021, Side 17

Helga Law Journal - 01.01.2021, Side 17
Helga Law Journal Vol. 1, 2021 Pétur Dam Leifsson 1918 19. öld sem menn fóru að gefa skrifum þessa 16. aldar manns um þjóðarétt verulegan gaum og þá sökum þess hversu langt þau þóttu vera á undan sinni samtíð í ýmsum efnum. Þannig skrifaði Gentili árið 1585 þrjú rit um rétt sendimanna sem hverfðust um mál spænska sendiherrans Mendoz sem rekinn var frá Englandi vegna gruns um aðild að samsæri gegn Elísabetu I. drottningu. Þá skrifaði Gentili árið 1589 þrjár ritgerðir um lög í stríði eftir misheppnaða tilraun spænska flotans til árásar á England er urðu síðan grunnur að höfuðritum hans á því sviði sem komu út árið 1598 auk þess sem hann gaf árið 1599 út tvö rit um hernað Rómverja og kenningar um hið réttláta stríð. Þá blandaði hann sér í umræður um stjórnskipunarmál á Englandi með skrifum sínum og þótti vera hallur undir Jakob I. konung og hugmyndir um sterkt konungsvald gagnvart páfavaldinu og þegnunum en síðustu æviárin var Gentili í þjónustu spænska sendiráðsins í London.28 Eins og títt er um andans menn var Gentili ekkert sérstaklega hátt skrifaður í lifanda lífi en fræði hans voru að segja má vakin til lífs að nýju eftir miðja 19. öld í verkum Thomas Erskine Holland um lög í stríði. Sýn Gentili var þó í anda fyrri alda nokkuð frábrugðin síðari tíma sýn á þjóðarétt sem sérstaks réttarkerfis reglna er leiða af sammæli fullvalda ríkja. Þannig leit Gentili líkt og margir samtímamanna hans fremur á regluverkið sem einhvers konar samsafn af reglum, og þar á meðal af meiði eðlisréttar, sem virtust gilda í lögskiptum hvers kyns aðila þvert á landamæri ríkja. Í fyrrgreindu þriggja binda riti Gentili Um lög í stríði frá 1598 staðhæfði hann að í fyrri fræðiskrifum hefði þetta tiltekna viðfangsefni jafnan verið vanrækt sem fræðilegt viðfangsefni en greina mætti þar vissar gildandi reglur, meðal annars út frá því sem enn væri tiltækt úr hinum forna Rómarrétti sem fengist hafi við viðfangsefnið. Mætti þannig enn greina almenn svör við lykilspurningum út frá Rómarrétti og af því leiddi Gentili fram þá meginkenningu sína að réttmætt stríð væri jafnan háð til þess að ná fram einhvers konar rétti í samskiptum þjóða, þ.e. til að verja sig eða til að leiðrétta órétt af hálfu gagnaðila, en slíkan grundvöll réttlætis leiddi hann einkum af siðfræðiskrifum Aristótelesar um réttlætið. Af þessu leiddi Gentili síðan fram kenningar sínar um réttmætar ástæður þess að fara í stríð, hvernig stríð mætti há, o.s.frv. Ekki væri til dæmis unnt að réttlæta stríð með guðlegri forsjón eða af trúarástæðum, a.m.k. ekki í milliríkjasamhengi.29 Óljóst er hvort eða hvaða áhrif framúrstefnuleg skrif Gentili um þjóðarétt höfðu fyrr en síðar meir og það kom í öllu falli í hlut annars manns að öðlast frægð fyrir nokkuð viðlíka hugmyndir um þjóðarétt. Sá hét sem fyrr segir Húgó Grótíus og átti eftir að hafa slík áhrif að hann er iðulega nefndur lærifaðir nútímaþjóðaréttar. Verður nú fjallað frekar um hann, en jafnframt þar á eftir stuttlega um annan samtímamann hans sem átti eftir að setja svip sinn á síðari tíma hugmyndir um þjóðarétt og fleira, bölsýnismanninn Hobbes. 28 Merio Scattola, „Alberico Gentili (1552–1608)“, í Bardo Fassbender og Anne Peters (ritstj.), The Oxford Handbook of The History of International Law (Oxford University Press 2012) bls. 1092–1093. 29 Sama heimild bls. 1093–1096. 4 Aldafar 17. aldar — Húgó Grótíus lærifaðir þjóðaréttarins og bölsýnismaðurinn Hobbes30 Þegar komið er fram á 17. öld fór að bera æ meira á því að vaxandi flotaveldi í norðanverðri Evrópu, Frakkland, England og Holland, sem ekki höfðu verið aðilar að skiptingu veraldarinnar í áhrifasvæði milli gömlu stórveldanna, Spánar og Portúgals, með blessun páfa, ætluðu ekki að una slíku fyrirkomulagi einokunar í verslun og nýtingu auðlinda í Asíu, Ameríku og Afríku og í siglingum á úthöfunum. Þeirra beið því verkefni sem var a.m.k. að hluta til lögfræðilegs eðlis, það er að hnekkja lagarökum fyrir slíkri einokun og útskýra jafnframt á hvaða rökum kröfur þeirra sjálfra um aðgang ættu þá að byggjast. Töldu valdhafar þjóðríkjanna þriggja að samkomulag konunga Spánar og Portúgals hefðu í besta falli þýðingu fyrir þá innbyrðis og að blessun páfa á skiptingunni hafi farið út fyrir geistlegt vald hans.31 Angi af þessum deilum birtist í átökum Hollendinga við Portúgala um siglingar og verslun í Austur-Indíum en Portúgalar töldu samkvæmt framansögðu að þetta væri með réttu þeirra löghelgaða áhrifasvæði. Fór floti Portúgala fram af hörku gagnvart kaupskipum Hollendinga sem tóku ákveðið á móti samfara vexti hins öfluga hollenska Austur-Indíafélags (VOC) sem sett var á fót árið 1602. En til að rökstyðja slíkar aðgerðir þurfti fræðimenn í lögum og á daginn kom að Hollendingar höfðu einn slíkan afburðamann. Hollendingurinn Hugh de Groot eða Húgó Grótíus á latínu (1583–1645) átti sérlega viðburðaríka ævi. Ellefu ára hóf hann háskólanám, þremur árum síðar kom fyrsta bókin eftir hann út og fyrir hálffertugt hafði hann gegnt þýðingarmiklum opinberum embættum, en í kjölfar valdabaráttu í heimalandi hans var hann hnepptur í ævilangt fangelsi þar sem hann, eftir tveggja ára fangelsisvist, slapp úr prísundinni með mjög ævintýralegum hætti. Síðasta aldarfjórðung ævi sinnar var Grótíus í útlegð og þá lengstum í Frakklandi en sinnti þó áfram fræðistörfum ásamt því að gegna ýmsum embættisstörfum, meðal annars sem sendiherra Svíþjóðar í París. Þrátt fyrir þetta viðburðaríka lífshlaup á Grótíus að hafa sagt á dánarbeði sínu: „Með því að reyna að skilja marga hluti, hef ég í reynd engu áorkað.“32 Þótt margt megi segja um æviskeið Grótíusar þá geta fæstir tekið undir þessi andlátsorð, svo miklu afkastaði hann og sem dæmi liggja eftir hann á yfir fimmta tug fræðirita, flest gefin út á latínu, um svo ólík efni sem guðfræði, sögu, heimspeki og lög.33 Mikilverðasta framlag Grótíusar til fræðanna var án efa á því sviði sem í dag kallast þjóðaréttur og hefur hann oft 30 Rétt er að geta um að neðangreind umfjöllun um Húgó Grótíus byggir í verulegum efnum á skrifum okkar Helga Áss Grétarssonar í greininni „Húgó Grótíus — lærifaðir þjóðaréttar — æviágrip og helstu hugmyndir” (n 3). 31 Neff (n 5) bls. 126. 32 Stephen C. Neff, Hugo Grotius: On the Law of War and Peace (Cambridge University Press 2012) bls. xxi. 33 Ledley Bull, „The Importance of Grotius in the Study of International Relations“ í Hedley Bull, Benedict Kingsbury og Adam Roberts (ritstj.), Hugo Grotius and International Relations (Clarendon 2002) bls. 67.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222
Side 223
Side 224

x

Helga Law Journal

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Helga Law Journal
https://timarit.is/publication/1677

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.