Helga Law Journal

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Helga Law Journal - 01.01.2021, Qupperneq 21

Helga Law Journal - 01.01.2021, Qupperneq 21
Helga Law Journal Vol. 1, 2021 Pétur Dam Leifsson 2322 Loevestein-kastala, eða í mars 1621, slapp Grótíus úr prísundinni með því að eiginkona hans og þjónustustúlka báru hann út úr fangaklefa sínum í tómri bókakistu! Í kjölfar þessa ævintýralega flótta komst Grótíus til Parísar þar sem honum var ágætlega tekið af Loðvík XIII. konungi Frakklands. Á næstu árum lifðu Grótíus og fjölskylda hans fyrst og fremst á lífeyri sem Frakkakonungur skammtaði honum. Af ýmsum ástæðum stóð Grótíus alls ekki of vel fjárhagslega þessi ár sem hann bjó í Frakklandi og kom það meðal annars til af því að hann komst í nokkra ónáð hjá Richelieu kardínála sem gekk næstur Frakkakonungi að völdum.46 Í Frakklandi hóf Grótíus að vinna að því verki sem síðar átti ótvírætt eftir að verða höfuðrit hans á sviði þjóðaréttar, De Iure Belli ac Pacis (Um réttinn í stríði og friði), sem kom fyrst út árið 1625. Ritið vakti takmarkaða athygli í fyrstu útgáfu en varð síðar útbreitt. Árið 1631 fór Grótíus aftur til Hollands en hafði þar stutta viðdvöl þar sem andrúmsloftið var enn mjög lævi blandið í hans garð.47 Frá Hollandi hélt Grótíus til Hamborgar árið 1632 þar sem hann dvaldi í tvö ár og upphófst þar sérstakt samband hans við Svíþjóð sem kom til af því að Gústaf Adolf Svíakonungur var mikill aðdáandi verka Grótíusar og sóttist eftir liðsinni hans en á þessum tímum stóð yfir þrjátíu ára stríðið í Evrópu.48 Þótt Gústaf Adolf hafi síðan fallið í nóvember árið 1632 í orrustunni við Lutzen buðu sænsk stjórnvöld Grótíusi að gerast sænskur ríkisborgari og verða sendiherra Svía við hirð Frakkakonungs. Grótíus þekktist þetta boð en vegna styrjaldarinnar komst hann þó ekki til Parísar fyrr en árið 1635. Var þetta mikilsvert embætti þar sem þjóðríkin Svíþjóð og Frakkland voru þá um stundir helstu bandamenn í þrjátíu ára stríðinu gegn veldi Habsborgara.49 Þótt Grótíus ætti þá sem fyrr upp á pallborðið hjá Loðvík XIII. Frakkakonungi var því sama ekki að heilsa gagnvart Richelieu kardínála, en auk þess voru ýmsir sænskir kollegar hans mótfallnir honum. Fór loks svo að Grótíus var, þrátt fyrir væntingar um annað, leystur frá störfum sem sendiherra árið 1644 og hann svo alfarið sniðgenginn þegar kom að því að semja um frið í styrjöldinni miklu. Eftir að Grótíus missti embætti sitt sem sendiherra Svíþjóðar í Frakklandi sóttist hann eftir því að komast í þjónustu Englendinga, en það náði ekki saman og hélt Grótíus þá til Svíþjóðar.50 Þegar hann komst loksins þangað var honum tekið með virktum en var þó gerð grein fyrir því að frekari störf hans fyrir ríkið yrðu að vera þar í landi, en það féll honum ekki í geð. Í nokkurri óvissu um hvað hann ætti næst að takast á hendur hélt Grótíus aftur yfir Eystrasaltið og tók stefnu á Lübeck. Skipið sem hann tók sér far með lenti hins vegar í hafnauð og fórst norður af ströndum Þýskalands 17. ágúst 1645. Grótíusi var bjargað í land við 46 Peter Haggenmacher, „Hugo Grotius (1583–1645)“ í Bardo Fassbender og Anne Peters (ritsjt.), The Oxford Handbook of The History of International Law (Oxford University Press 2012) bls. 1098. 47 Hill (n 36) bls. 8. 48 Hermir sagan að konungurinn hafi jafnan ásamt biblíunni haft með sér eintak af De Iure belli ac Pacis Grótíusar á vígvellinum. Sjá sömu heimild bls. 12. 49 Neff (n 32) bls. xix. 50 Sama heimild bls. xxi. illan leik en hann lést skömmu síðar í Rostock þann 26. ágúst sama ár. Lík Grótíusar var flutt til heimaborgar hans, Delft, og grafið þar í Nieuwe Kerk (Nýju kirkju) þar sem liðnir þjóðhöfðingjar Hollands eru lagðir til hinstu hvílu allt til okkar daga. Á torginu fyrir utan þessa tilkomumiklu kirkju var svo reist stór stytta af þessum merka syni Hollands árið 1886 og stendur hún þar enn.51 Það sem aðgreindi Grótíus helst frá mörgum fyrri tíma og samtíma fræðimönnum var að undirstaðan í röksemdafærslu hans var reist á lögmálum sem töldust óháð því hvort samfélag manna væri byggt á kristilegum kennisetningum. Þótt hann vísi víða í skrifum sínum til vilja guðs í anda síðmiðalda er hinn fræðilegi grundvöllur þó óháður kristnum gildum og menningu og á það lagði hann sjálfur áherslu. Eðlisréttur Grótíusar er því ekki trúarlegs eðlis. Grótíus taldist til svonefndra húmanista en sú hreyfing átti rót að rekja til ítölsku borgríkjanna á 15. öld en barst norður til Evrópu um Frakkland á 16. öld og var afar áberandi í Hollandi á 17. öld.52 Húmanisminn samtvinnaðist þar áherslum um borgaraleg gildi samfara andófi eða gagnrýni á áður allsráðandi skólaspeki kaþólskunnar.53 Á sviði lögfræðinnar birtist húmanisminn til dæmis í því að mikil áhersla var lögð á rétta túlkun Rómarréttar, ekki þó af því að það réttarkerfi væri sem slíkt gildandi samtímaréttur heldur af því þar væri um að ræða þróaðasta réttarkerfi menningarþjóðar sem væri vert að læra af.54 Í hinni gömlu kristnu Evrópu síðmiðalda þar sem ríktu keisari og páfi höfðu Rómarréttur og kanónískur réttur haft afgerandi þýðingu í lögskiptum manna almennt en þjóðaréttur í nútímaskilningi var þá ekki til. Í hinum nýju þjóðríkjum varð áherslan nú á það að landsrétturinn ætti að stafa frá valdhöfum ríkisins en jafnframt myndaðist þá þörf fyrir sérstakar reglur um samskipti þessara nýju jafnsettu fullvalda ríkja.55 Í þessu samhengi birtist framlag Grótíusar sem taldi að til væru lög sem stæðu ofar þjóðríkjunum og giltu um samskipti þeirra.56 Sýn Grótíusar á lögin byggðist á því að það valdatóm sem keisarinn og kirkjan höfðu áður fyllt yrði í samfélagi jafnsettra þjóðríkja að lúta reglum sem grundvölluðust á eðli mannsins. Þótt stofnanir og mannasetningar væru forgengilegar þá væru mennskan og eðlisrétturinn sem af henni leiddi ætíð það sem yrði að virða í samfélagi manna sem væru skynsemis- og samfélagsverur. Eðlisrétturinn leiddi óumflýjanlega og rökrétt af tilteknum staðreyndum um mennina og félagstengsl þeirra í náttúrunni.57 Öll lög hlytu því að taka mið af tilteknum eðlisrétti en þar sem honum sleppti væri þó svigrúm fyrir mannasetningar í formi reglna sem stöfuðu frá þar til bærum valdhöfum. Grótíus 51 Styttan var afhjúpuð 1886. Hill (n 36) bls. 15. 52 Robinson, Fergus og Gordon (n 10) bls. 220–221. Ágætt yfirlit um þýðingu húmanismans er í Anthony Grafton, „Humanism and Political Theory“ í J.H. Burns (ritstj.), The Cambridge History of Political Thought — 1450–1700 (Cambridge University Press 1991) bls. 9–29. 53 Lesaffer (n 12) bls. 343. 54 Sama heimild bls. 354–355. 55 Sama heimild bls. 356. 56 Tuck (n 37) bls. 515. 57 Hill (n 36) bls. 2 og 9.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202
Qupperneq 203
Qupperneq 204
Qupperneq 205
Qupperneq 206
Qupperneq 207
Qupperneq 208
Qupperneq 209
Qupperneq 210
Qupperneq 211
Qupperneq 212
Qupperneq 213
Qupperneq 214
Qupperneq 215
Qupperneq 216
Qupperneq 217
Qupperneq 218
Qupperneq 219
Qupperneq 220
Qupperneq 221
Qupperneq 222
Qupperneq 223
Qupperneq 224

x

Helga Law Journal

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Helga Law Journal
https://timarit.is/publication/1677

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.