Helga Law Journal - 01.01.2021, Side 23

Helga Law Journal - 01.01.2021, Side 23
Helga Law Journal Vol. 1, 2021 Pétur Dam Leifsson 2524 taldi að aðgreina bæri lög og trúarbrögð þar sem lögin snerust aðeins um veraldleg réttindi og skyldur. Jafnvel þótt guð væri ekki til myndi eðlisréttur gilda um þá birtingarmynd sem væru mennirnir og samfélag þeirra.58 Eðlisréttur væri eilífur og óumbreytanlegur á meðan mannasetningar, sem gátu ýmist verið staðbundinn réttur, gilt í ríki eða jafnvel í samskiptum ríkja með þeirra samþykki, byggðust á vilja valdhafanna.59 Þótt Grótíus hafi vissulega, líkt og ýmsir samtíðarmenn hans á borð við Francis Bacon, René Descartes og Galíleó, verið sporgöngumaður upplýsingarinnar þá kallaðist hann auðvitað í verkum sínum ríkulega á við hugmyndir fyrri tíma manna um lög og lögfræði og ber þar helsta að nefna þá Ísidór frá Sevilla, Tómas frá Akvínó, Francisco de Vitoria, Francisco Suárez og Alberico Gentili.60 Þá sótti Grótíus almennt, líkt og flestir samtíðarmenn hans, hugmyndir í speki Aristótelesar, til stóuspekinga, í klassíska hefð Rómarréttar og til biblíuskrifa, svo segja má að hann hafi hugmyndafræðilega allt eins verið fulltrúi hinna íhaldssömu miðalda fremur en síðari tíma hugmynda um lög og rétt.61 Sérstaða Grótíusar helgast hins vegar af því að það var hann er fyrstur setti með áhrifaríkum hætti fram hugmyndina um þjóðarétt sem heildstætt regluverk sem síðari tíma fræðimenn og fulltrúar ríkja tóku síðan einkum mið af.62 Að þess tíma hætti notaði Grótíus mikið líkingar milli einstaklinga og ríkja auk þess að beita afleiðslu (deduction) til að leiða fram reglur af eðlisrétti. Leit hann á ríki sem stærri einingar fyrir einstaklinga í tilteknum samfélögum og að valdhafar þar hefðu þegið fullveldisréttinn frá einstaklingunum. Af því hlyti að leiða að réttindi og skyldur ríkja gætu ekki verið annars eðlis en einstaklinganna sem þau leiddu rétt sinn frá.63 Hvað varðar eðlisrétt, sem var að mati Grótíusar æðsta réttarheimildin, þá taldi hann að sama grundvallarlögmál hlyti að gilda um ríki og einstaklinga í náttúrunni sem væri grundvallarrétturinn til að viðhalda sjálfum sér og er að segja má frumregla Grótíusar.64 Af henni leiddi Grótíus réttinn til að verja sig og til að tileinka sér nauðsynleg gæði án þess að gengið væri á réttindi annarra.65 Af því leiddi hann síðan fram þær grunnreglur að fyrir illvirki bæri að refsa en fyrir góðverk skyldi launa.66 Þá taldi Grótíus að öll réttarkerfi hlytu að byggjast á þeirri grunnreglu Rómarréttar að samninga bæri að virða og ríki yrðu því að vera í vissu jafnvægi og hafa bolmagn til að standa við samninga.67 58 Skirbekk og Gilje (n 7) bls. 251. 59 Neff (n 32) bls. xxii. 60 Robinson, Fergus og Gordon (n 10) bls. 214–217; Neff (n 32) bls. xxv; Richard Tuck, The Rights of War and Peace: Political Thought and the International Order from Grotius to Kant (Oxford University Press 1999) bls. 108. 61 Robinson, Fergus og Gordon (n 10) bls. 215; Neff (n 32) bls. xxi–xxii. 62 Hill (n 36) bls. 3–4. 63 Tuck (n 37) bls. 508–509. 64 Sama heimild bls. 506. 65 Sama heimild bls. 507–508. 66 Armitage (n 41) bls. xiv. 67 Robinson, Fergus og Gordon (n 10) bls. 217. Þýðingarmestu rit Grótíusar á sviði þjóðaréttar voru annars vegar De Jure Pradeae Commentarius (Grótíus hafði gefið handritinu nafnið De Rebus Indicis en útgefendurnir breyttu síðar heitinu) og hins vegar fyrrnefnt De Jure Belli ac Pacis. Eins og þegar hefur verið getið kom síðarnefnda ritið fyrst út árið 1625, en eingöngu einn kafli í hinu fyrrnefnda var birtur á meðan Grótíus var enn á lífi og nefndist sem fyrr segir Mare Liberum (Frelsi hafsins) og kom út árið 1609.68 Handritið að De Jure Pradeae kom hins vegar ekki fyrir sjónir almennings fyrr en árið 1864 þegar það var selt á uppboði og var það gefið út opinberlega í fyrsta skipti fjórum árum síðar.69 Náin tengsl eru milli þessara rita þar sem margar hugmyndir sem komu fram í De Jure Pradeae voru nánar útfærðar í höfuðritinu De Jure Belli ac Pacis. Í öðrum kafla De Jure Pradeae setur Grótíus fram níu algildar reglur og þrettán lögmál sem leiða af eðlisrétti. Reglurnar níu taldi Grótíus að flestir skynsamir menn gætu ekki vefengt. Lögmálin þrettán voru með einum eða öðrum hætti leidd af reglunum. Þau gildi (eða norm) sem leiddu af reglunum og lögmálunum væru æðri mannasetningum, þ.e. sett lög manna hlytu að víkja ef þau væru andstæð þessum gildum eðlisréttar. Það leiddi meðal annars af þessum eðlisrétti að menn mættu grípa til sjálfsvarnar og vernda það sem væri þeim mikilvægast. Jafnframt skyldi maður ekki skaða samborgara sína og ekki heldur taka sér verðmæti sem þegar tilheyrðu öðrum. Við túlkun á þessum reglum eðlisréttar ber að hafa í huga að Grótíus taldi þær einnig eiga fullum fetum við í samskiptum fullvalda og jafnstæðra ríkja. Með stoð í framangreindum frumgildum gat Grótíus dregið ýmsar ályktanir um það hvaða lög og reglur hlytu að gilda í samskiptum ríkja. Þannig kom fram í Frelsi hafsins að ólíkt því sem gilti um landsvæði þá gæti enginn tileinkað sér hafrýmið. Þetta stafaði að hans mati af því að hafið væri það stórt að enginn hefði tök á að viðhalda umráðum sínum yfir því til lengri tíma litið. Jafnframt leiddi hagnýting þess með siglingum, fiskveiðum og öðrum hætti ekki til tjóns fyrir neinn. Rök Grótíusar fyrir frelsi hafsins voru því öðrum þræði reist á því lögmáli að hver og einn mætti tileinka sér það sem ekki tilheyrði öðrum, sérstaklega ef sú tileinkun væri til þess fallin að hjálpa viðkomandi að lifa gagnlegu lífi. Af þessu leiddi að einkaréttur yfir hafsvæði yrði eingöngu réttlætanlegur með tilliti til ákveðinnar nauðsynjar, en hún væri almennt ekki fyrir hendi. Í öllum aðalatriðum var kenning hans sem sagt sú að hvorki eðlisrök né fyrirliggjandi mannasetningar gætu tryggt einstökum ríkjum eða mönnum rétt til að takmarka nokkrum frjálsa hagnýtingu hafsins. Aftur á móti viðurkenndi Grótíus síðar, í De Jure Belli ac Pacis, að ríki mætti tileinka sér hafsvæði nálægt ströndum sínum.70 Hagnýting hafsins skyldi því vera frjáls að frátöldu takmörkuðu svæði með ströndum ríkja sem samsvarar nú í megindráttum sjónarmiðum í þjóðarétti um landhelgi. 68 Þegar ritið kom upphaflega út var höfundur þess nafnlaus. 69 Hið heildstæða handrit af De Rebus Indicis uppgötvaðist ekki fyrr en afkomendur Grótíusar hugðust selja skjalasafn hans árið 1864, en 19. aldar útgáfan fékk sem áður segir heitið De Jure Praedae Commentarius. Tuck (n 60) bls. 81; Armitage (n 41) bls. xiii; Hill (n 36) bls. 7. 70 Richard Barnes, Property Rights and Natural Resources (Hart Publishing 2009) bls. 171.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222
Side 223
Side 224

x

Helga Law Journal

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Helga Law Journal
https://timarit.is/publication/1677

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.