Helga Law Journal

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Helga Law Journal - 01.01.2021, Qupperneq 24

Helga Law Journal - 01.01.2021, Qupperneq 24
Helga Law Journal Vol. 1, 2021 Pétur Dam Leifsson 2524 taldi að aðgreina bæri lög og trúarbrögð þar sem lögin snerust aðeins um veraldleg réttindi og skyldur. Jafnvel þótt guð væri ekki til myndi eðlisréttur gilda um þá birtingarmynd sem væru mennirnir og samfélag þeirra.58 Eðlisréttur væri eilífur og óumbreytanlegur á meðan mannasetningar, sem gátu ýmist verið staðbundinn réttur, gilt í ríki eða jafnvel í samskiptum ríkja með þeirra samþykki, byggðust á vilja valdhafanna.59 Þótt Grótíus hafi vissulega, líkt og ýmsir samtíðarmenn hans á borð við Francis Bacon, René Descartes og Galíleó, verið sporgöngumaður upplýsingarinnar þá kallaðist hann auðvitað í verkum sínum ríkulega á við hugmyndir fyrri tíma manna um lög og lögfræði og ber þar helsta að nefna þá Ísidór frá Sevilla, Tómas frá Akvínó, Francisco de Vitoria, Francisco Suárez og Alberico Gentili.60 Þá sótti Grótíus almennt, líkt og flestir samtíðarmenn hans, hugmyndir í speki Aristótelesar, til stóuspekinga, í klassíska hefð Rómarréttar og til biblíuskrifa, svo segja má að hann hafi hugmyndafræðilega allt eins verið fulltrúi hinna íhaldssömu miðalda fremur en síðari tíma hugmynda um lög og rétt.61 Sérstaða Grótíusar helgast hins vegar af því að það var hann er fyrstur setti með áhrifaríkum hætti fram hugmyndina um þjóðarétt sem heildstætt regluverk sem síðari tíma fræðimenn og fulltrúar ríkja tóku síðan einkum mið af.62 Að þess tíma hætti notaði Grótíus mikið líkingar milli einstaklinga og ríkja auk þess að beita afleiðslu (deduction) til að leiða fram reglur af eðlisrétti. Leit hann á ríki sem stærri einingar fyrir einstaklinga í tilteknum samfélögum og að valdhafar þar hefðu þegið fullveldisréttinn frá einstaklingunum. Af því hlyti að leiða að réttindi og skyldur ríkja gætu ekki verið annars eðlis en einstaklinganna sem þau leiddu rétt sinn frá.63 Hvað varðar eðlisrétt, sem var að mati Grótíusar æðsta réttarheimildin, þá taldi hann að sama grundvallarlögmál hlyti að gilda um ríki og einstaklinga í náttúrunni sem væri grundvallarrétturinn til að viðhalda sjálfum sér og er að segja má frumregla Grótíusar.64 Af henni leiddi Grótíus réttinn til að verja sig og til að tileinka sér nauðsynleg gæði án þess að gengið væri á réttindi annarra.65 Af því leiddi hann síðan fram þær grunnreglur að fyrir illvirki bæri að refsa en fyrir góðverk skyldi launa.66 Þá taldi Grótíus að öll réttarkerfi hlytu að byggjast á þeirri grunnreglu Rómarréttar að samninga bæri að virða og ríki yrðu því að vera í vissu jafnvægi og hafa bolmagn til að standa við samninga.67 58 Skirbekk og Gilje (n 7) bls. 251. 59 Neff (n 32) bls. xxii. 60 Robinson, Fergus og Gordon (n 10) bls. 214–217; Neff (n 32) bls. xxv; Richard Tuck, The Rights of War and Peace: Political Thought and the International Order from Grotius to Kant (Oxford University Press 1999) bls. 108. 61 Robinson, Fergus og Gordon (n 10) bls. 215; Neff (n 32) bls. xxi–xxii. 62 Hill (n 36) bls. 3–4. 63 Tuck (n 37) bls. 508–509. 64 Sama heimild bls. 506. 65 Sama heimild bls. 507–508. 66 Armitage (n 41) bls. xiv. 67 Robinson, Fergus og Gordon (n 10) bls. 217. Þýðingarmestu rit Grótíusar á sviði þjóðaréttar voru annars vegar De Jure Pradeae Commentarius (Grótíus hafði gefið handritinu nafnið De Rebus Indicis en útgefendurnir breyttu síðar heitinu) og hins vegar fyrrnefnt De Jure Belli ac Pacis. Eins og þegar hefur verið getið kom síðarnefnda ritið fyrst út árið 1625, en eingöngu einn kafli í hinu fyrrnefnda var birtur á meðan Grótíus var enn á lífi og nefndist sem fyrr segir Mare Liberum (Frelsi hafsins) og kom út árið 1609.68 Handritið að De Jure Pradeae kom hins vegar ekki fyrir sjónir almennings fyrr en árið 1864 þegar það var selt á uppboði og var það gefið út opinberlega í fyrsta skipti fjórum árum síðar.69 Náin tengsl eru milli þessara rita þar sem margar hugmyndir sem komu fram í De Jure Pradeae voru nánar útfærðar í höfuðritinu De Jure Belli ac Pacis. Í öðrum kafla De Jure Pradeae setur Grótíus fram níu algildar reglur og þrettán lögmál sem leiða af eðlisrétti. Reglurnar níu taldi Grótíus að flestir skynsamir menn gætu ekki vefengt. Lögmálin þrettán voru með einum eða öðrum hætti leidd af reglunum. Þau gildi (eða norm) sem leiddu af reglunum og lögmálunum væru æðri mannasetningum, þ.e. sett lög manna hlytu að víkja ef þau væru andstæð þessum gildum eðlisréttar. Það leiddi meðal annars af þessum eðlisrétti að menn mættu grípa til sjálfsvarnar og vernda það sem væri þeim mikilvægast. Jafnframt skyldi maður ekki skaða samborgara sína og ekki heldur taka sér verðmæti sem þegar tilheyrðu öðrum. Við túlkun á þessum reglum eðlisréttar ber að hafa í huga að Grótíus taldi þær einnig eiga fullum fetum við í samskiptum fullvalda og jafnstæðra ríkja. Með stoð í framangreindum frumgildum gat Grótíus dregið ýmsar ályktanir um það hvaða lög og reglur hlytu að gilda í samskiptum ríkja. Þannig kom fram í Frelsi hafsins að ólíkt því sem gilti um landsvæði þá gæti enginn tileinkað sér hafrýmið. Þetta stafaði að hans mati af því að hafið væri það stórt að enginn hefði tök á að viðhalda umráðum sínum yfir því til lengri tíma litið. Jafnframt leiddi hagnýting þess með siglingum, fiskveiðum og öðrum hætti ekki til tjóns fyrir neinn. Rök Grótíusar fyrir frelsi hafsins voru því öðrum þræði reist á því lögmáli að hver og einn mætti tileinka sér það sem ekki tilheyrði öðrum, sérstaklega ef sú tileinkun væri til þess fallin að hjálpa viðkomandi að lifa gagnlegu lífi. Af þessu leiddi að einkaréttur yfir hafsvæði yrði eingöngu réttlætanlegur með tilliti til ákveðinnar nauðsynjar, en hún væri almennt ekki fyrir hendi. Í öllum aðalatriðum var kenning hans sem sagt sú að hvorki eðlisrök né fyrirliggjandi mannasetningar gætu tryggt einstökum ríkjum eða mönnum rétt til að takmarka nokkrum frjálsa hagnýtingu hafsins. Aftur á móti viðurkenndi Grótíus síðar, í De Jure Belli ac Pacis, að ríki mætti tileinka sér hafsvæði nálægt ströndum sínum.70 Hagnýting hafsins skyldi því vera frjáls að frátöldu takmörkuðu svæði með ströndum ríkja sem samsvarar nú í megindráttum sjónarmiðum í þjóðarétti um landhelgi. 68 Þegar ritið kom upphaflega út var höfundur þess nafnlaus. 69 Hið heildstæða handrit af De Rebus Indicis uppgötvaðist ekki fyrr en afkomendur Grótíusar hugðust selja skjalasafn hans árið 1864, en 19. aldar útgáfan fékk sem áður segir heitið De Jure Praedae Commentarius. Tuck (n 60) bls. 81; Armitage (n 41) bls. xiii; Hill (n 36) bls. 7. 70 Richard Barnes, Property Rights and Natural Resources (Hart Publishing 2009) bls. 171.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202
Qupperneq 203
Qupperneq 204
Qupperneq 205
Qupperneq 206
Qupperneq 207
Qupperneq 208
Qupperneq 209
Qupperneq 210
Qupperneq 211
Qupperneq 212
Qupperneq 213
Qupperneq 214
Qupperneq 215
Qupperneq 216
Qupperneq 217
Qupperneq 218
Qupperneq 219
Qupperneq 220
Qupperneq 221
Qupperneq 222
Qupperneq 223
Qupperneq 224

x

Helga Law Journal

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Helga Law Journal
https://timarit.is/publication/1677

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.