Helga Law Journal - 01.01.2021, Page 27

Helga Law Journal - 01.01.2021, Page 27
Helga Law Journal Vol. 1, 2021 Pétur Dam Leifsson 2928 Grótíusi og fleirum, sem tilheyrðu arfleifð miðalda, þá vildi Hobbes í skrifum sínum sýna fram á að hið náttúrulega ástand mannlegs samfélags markaðist ekki af reglu eða því að maðurinn væri félagsvera líkt og Aristóteles hafði lagt áherslu á, heldur einkenndist tilvera manna miklu fremur af ótta, ofbeldi og óreiðu.79 Með hliðsjón af þessu varpaði Hobbes inntaki hefðbundins eðlisréttar fyrir róða en leitaðist við að sýna fram á að hinn eini sanni eðlisréttur helgaðist af þeim frumrétti manna að geta varið hendur sínar og af því leiddi frumskylda um að virða gerða samninga, einkum samfélagssáttmálann sem lægi sérhverju samfélagi til grundvallar til þess að halda mætti aftur af óreiðunni.80 Þessar hugmyndir Hobbes fólu í sér að valdhafar ríkja töldust þá heldur ekki bundnir á klafa fjölmargra reglna hefðbundins eðlisréttar heldur væru þeir fullvalda í skjóli samfélagssáttmálans um að tryggja vernd. Ólíkt veröld klassíska eðlisréttarins þá væri innbyggð togstreita einstaklingsréttinda og almannahags.81 Heimfært yfir á ríki gætu samskipti þeirra eftir kenningum Hobbes aðeins sætt þeirri reglu er leiddi af skýrum samningum þeirra á milli sem ættu hagsmuni af því að tryggja öryggi sitt og þegnanna. Hugmyndum Hobbes sér stað í verkum Spinoza (1632– 1677) og síðari tíma raunhyggjuhugmyndum um þjóðarétt, en þær eiga fremur fátt sammerkt með meginstraumskenningum af meiði eðlisréttar á 17. og 18. öld, sem birtast til dæmis í verkum Pufendorf, og fylgdu fremur hefðbundinni arfleifð þeirra Aristótelesar, Tómasar og Grótíusar.82 Þótt hugmyndir manna á borð við Hobbes hafi síðar haft þýðingu í kenningaflóru þjóðaréttarins voru það þó leiðandi 17. aldar lagahugmyndir Suárez og Grótíusar sem mörkuðu einkum skilin frá miðalda nálgun á samleik og þýðingu eðlisréttar og ius gentium þegar kom að ríkjum og samskiptum þeirra og í átt til þess þjóðaréttar sem við nú þekkjum. Segja má að lykillinn hafi öðru fremur verið sá að aðgreina þessi tvö réttarsvið þar sem inntak eðlisréttar og hreinar afleiður hans dugðu einfaldlega ekki lengur til þess að útskýra flókin samskipti ríkja þótt vissulega væru þau lög alþjóðleg í sjálfu sér. Grunnur eðlisréttar voru fastar reglur sem miðuðu við breytni og samskipti manna en ekki ríkja sem slíkra svo eðli ius gentium hentaði öllu betur sem tæki til þess að útskýra reglur sem giltu á milli ríkja almennt. En eftir daga Suaréz og Grótíusar þá bar fræðimönnum í breyttum heimi þó ekki alls kostar saman um áherslurnar. 79 Skirbekk og Gilje (n 7) bls. 262–263. 80 Neff (n 5) bls. 166–167. 81 Koskenniemi (n 4) bls. 85. 82 Hugmyndir Hobbes um samfélagssáttmála réttlættu völd þeirra fullvalda sem höfðu burði til þess að koma á reglu og uppfylla þannig samfélagssáttmálann. En fræðimenn á 17.–19. öld á borð við Locke, Rousseau og Mill sem kölluðust á við þessar hugmyndir Hobbes höfðu öllu meiri áhyggjur af því hvernig fara mætti með slíkt vald. 5 Kunnir sporgöngumenn Grótíusar á 17.–18. öld — Pufendorf, Wolff, Bynkershoek og Vattel Þótt deila megi um hversu mikla þýðingu lyktir þrjátíu ára stríðsins í Evrópu (1618–1648) höfðu fyrir tilurð nútímahugmynda um fullvalda ríki og tilurð þjóðaréttar sem sérstaks réttarkerfis í samskiptum þeirra þá ber þó flestum saman um að um það leyti hafi orðið viss vatnaskil hvað þetta varðar. Westfalen- friðarsamkomulagið 1648 var að lokum innsiglað annars vegar með friðargerð í Osnabruck milli Svíþjóðar og Hins heilaga rómverska keisaradæmis og þýskra prinsa og hins vegar friðargerð í Munster milli Frakklands og Hins heilaga rómverska keisaradæmis og þýskra prinsa. Sú aðild markar að staða hinna þýsku prinsa og ríkja þeirra var nú formlega viðurkennd sem aðgreind frá keisaranum.83 Einnig fól þetta í sér að staðfest var friðargerðin í Augsburg frá 1555 um að hvert fullvalda ríki ákvæði sinn sið.84 Enginn valdhafanna skeytti lengur um það þótt páfinn teldi slíka friðargerð hina mestu ósvinnu og að engu hafandi. Öld fullvalda ríkja var runnin upp og þau settu nú leikreglurnar í samskiptum sínum en þó með þeim fyrirvara að hugmyndir um eðlisrétt lifðu þó enn góðu lífi og raunar svo að stundum er vísað til tímabilsins frá 17. og fram á 18. öld sem gullaldar eðlisréttarins. En eðlisréttur átti nú sem fyrr þann fylginaut sem voru reglur af meiði ius gentium og sá fylginautur átti svo síðar eftir að vaxa og dafna samfara eðlisrétti og er leið að 19. öld vaxa honum yfir höfuð sem nálgun á lögin eins og síðar verður vikið hér frekar að.85 Eftir Westfalen-friðinn í Evrópu og fráfall Grótíusar um miðja 17. öld myndaðist að segja má stig af stigi nokkur hugmyndafræðilegur klofningur um réttan grundvöll þjóðaréttar milli eindreginna eðlisréttarmanna annars vegar og svonefndra Grótíusarmanna hins vegar, þótt flestir sporgöngumenn Grótíusar úr hópi eðlisréttarmanna með Pufendorf fremstan í flokki hafi einmitt talið sig vera að feta í fótspor hans.86 Í stórum dráttum lögðu eðlisréttarmenn áherslu á það að einungis eðlisréttur gæti verið grundvöllur bindandi reglna í samskiptum ríkja en Grótíusarmenn lögðu áherslu á að Grótíus hefði vísað til þess að ius gentium gæti jafnframt verið sjálfstæður grundvöllur slíkra reglna og byggði þá á sammæli ríkja. Almennt mætti einnig segja að aðferðafræði eðlisréttarmanna hafi lagt áherslu á rökhyggju og aðferð röklegrar afleiðslu út frá hinum óbreytanlegu reglum eðlisréttar á meðan hinn hópurinn var að fikra sig meira í átt að hagnýtri raunhyggju í krafti aðleiðslu með hliðsjón af eiginlegri framkvæmd og sammæli ríkja.87 Nokkur einföldun felst þó í að skipta fræðimönnum eindregið í tvær slíkar fylkingar því í raun var þetta meira eins og kvarði sem lá frá eðlisrétti og til þess 83 Robinson, Fergus og Gordon (n 10) bls. 213. 84 Klabbers (n 35) bls. 5. 85 Neff (n 5) bls. 140–141. 86 Robinson, Fergus og Gordon (n 10) bls. 219. 87 Neff (n 5) bls. 179.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217
Page 218
Page 219
Page 220
Page 221
Page 222
Page 223
Page 224

x

Helga Law Journal

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Helga Law Journal
https://timarit.is/publication/1677

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.