Helga Law Journal - 01.01.2021, Side 29

Helga Law Journal - 01.01.2021, Side 29
Helga Law Journal Vol. 1, 2021 Pétur Dam Leifsson 3130 sem síðar varð vildarréttur en þeir sem tóku sér stöðu á þeim kvarða nálægt miðju eða þar í kring voru þá í reynd helstu Grótíusarmennirnir. Tilgreina mætti ýmsa fræðimenn á öllu þessu rófi eftir daga Grótíusar en hér verður látið við það sitja að fjalla um fjóra menn sem endurspegla nokkuð vel þessa flóru og höfðu áhrif á þróun þjóðaréttar. Skal þar fyrstan telja Samuel von Pufendorf, sem var helsti talsmaður hreinna eðlisréttarkenninga um þjóðarétt, og leit raunar sérstaklega til greininga Grótíusar á eðlisrétti, en dró aðrar ályktanir en margir aðrir af öðru í verkum hans. Í öðru lagi fjölfræðinginn Christian Wolff, sem var mikill greinandi eðlisréttar í anda Grótíusar sjálfs, en lagði einnig mjög út frá hugmyndum Grótíusar um ius gentium voluntarium. Í þriðja lagi landa Grótíusar, Cornelius van Bynkershoek, sem hafði að segja má pragmatíska nálgun á verk Grótíusar. Loks í fjórða lagi Emerich de Vattel sem leit sérstaklega upp til Wolff en færði þjóðarétt í raun enn frekar í átt til þess samleiks eðlisréttar og vildarréttar sem síðar varð viðtekinn. Það sem annars einkenndi þetta tímabil eftir miðja 17. öld og fram yfir 18. öld var tímabil upplýsingarinnar þar sem hinir klassísku skólaspekingar leystu miðaldahugsun af hólmi, einkum í norðanverðri Evrópu. Menn töldu nú ófullnægjandi að reiða sig á óhlutlæga hugmyndafræði eða trúarbrögð og vildu stunda vísindalega lögfræði þar sem almennt var reynt að sætta mótsagnir eðlisréttar og einhvers konar ius gentium.88 Samuel von Pufendorf (1632–1694) lagði áherslu á grundvallarþýðingu eðlisréttar sem einu undirstöðu þjóðaréttar sem slíks. Gæta ber þó að því að eðlisréttarmenn eins og Pufendorf voru ekki svo skyni skroppnir að halda því fram að engar aðrar reglur gætu haft þýðingu í samskiptum ríkja heldur var staðhæfing þeirra sú að almennar reglur þjóðaréttar yrðu ekki réttilega leiddar fram nema sem afleiða af eðlisrétti. Ríki gætu þannig t.d. gert það er kallast nú réttarskipandi samninga en sem mættu þá ekki fara í bága við eðlisrétt. Prestssonurinn Pufendorf var frá Saxlandi og nam fyrst guðfræði en svo lögfræði við Háskólana í Leipzig og Jena, en þar var einnig annar merkur samtíðarmaður hans, stærðfræðingurinn heimskunni G. W. Leibniz. Pufendorf náði skjótum frama bæði sem fræðimaður og embættismaður og varð kunnur af verkum sínum í lifanda lífi. Sem ungur maður fékk hann tækifæri til að vera barnakennari hjá sænska sendiherranum í Kaupmannahöfn en lenti þá í varðhaldi í átta mánuði þegar í odda skarst með Skandinavíuríkjunum tveimur. Eftir að Pufendorf sneri þaðan heim að nýju gaf hann árið 1660 út ritið Elements of Universal Jurisprudence og varð sama ár prófessor í túlkunarfræðum (philology) og þjóðarétti við Háskólann í Heidelberg. Tengsl hans við Svíþjóð leiddu svo til þess að hann færði sig árið 1670 aftur um set yfir til Háskólans í Malmö í Svíþjóð þar sem hann einblíndi á eðlisrétt og þjóðarétt og skrifaði sitt kunnasta verk árið 1672. Árið 1677 var Pudendorf fenginn til að flytja frá Malmö til Stokkhólms til að taka við embætti sagnaritara (historiographer) Svíakonungs, en árið 1688 88 Koskenniemi (n 4) bls. 106–108. yfirgaf hann loks Svíþjóð og tók þá við viðlíka embætti við hirðina í Brandenborg í Prússlandi.89 Hvað varðar þjóðarétt þá leit Pufendorf til húmanískra áherslna Grótíusar og til Rómarréttar og byggði á þeim í tímamótaverki sínu frá 1672 Um grundvöll eðlisréttar og þjóðaréttar (The Law of Nature and Nations) en vinsæl styttri útgáfa kom einnig út og nefndist Um borgaralegar skyldur manna (On Duty of Man and Citizen). Verk Pufendorf lituðust einnig af samtíð hans er markaðist einkum af stöðu mála í Evrópu eftir þrjátíu ára stríðið og friðargerðina í Westfalen 1645. Framangreint verk og hugmyndir Pufendorf sækja einnig í smiðju Hobbes hvað það varðar að sýn hans er sú að þjóðaréttur sé í reynd aðeins afleiddur eðlisréttur heimfærður yfir á ríki og milliríkjasamskipti m.t.t. röklögmála er þar hljóta að gilda en hann taldi menn þó friðsama í eðli sínu í anda Aristótelesar.90 Pufendorf leit svo á að ríki væru frjáls, jafnstæð, en þyrftu reglu í samskiptum sínum líkt og samfélög. Ríki hefðu grundvallarrétt til að viðhalda sér og hefðu hagsmuni af því að halda loforð sín á milli og skapa traust.91 Útfærsla Pufendorf við það að greina og heimfæra þessi röklögmál yfir á þjóðarétt er svo að öðru leyti að segja má einkum empirísk, þ.e. byggð á greiningu reynsluraka. Ein frumsetningin væri sú að manninum væri ekki gefið að greina vilja Guðs nema í gegnum raunheiminn og reynslurök. En það sem þá blasti við að mati Pufendorf væri að maðurinn væri einkum félagsvera og sjálf mennskan sem stuðla bæri að væri ótvírætt háð þessu og annað leiddi einkum af þeirri skyldu. Maðurinn væri því háður því að lifa friðsamlega í samfélagi við aðra menn og sama gilti um ríki og samskipti þeirra en til þess þyrfti tæki á borð við lagareglur og stofnanir. Grunnstoð í þessu samhengi væri ríkið sem gæti líkt og einstaklingur verið sjálfstæður aðili og borið réttindi og skyldur í samfélagi ríkjanna sem hefðu almennt meira vægi en samskipti einstaklinga. Pufendorf gerði mun á þeim grundvallarréttindum og skyldum sem af þessu leiddi og þeim hagsmunum sem ríki kysu síðan að ráða til lykta í samningum og hann taldi standa skör lægra og ekki vera eiginlegan þjóðarétt í sama skilningi og það sem leiddi af eðlisrétti.92 En þar fyrir utan gætu venjubundin samskipti ríkja heldur ekki lagt grunn að almennum þjóðarétti sem einhvers konar ígildi samninga. Þannig væri að mati Pufendorf engin stoð fyrir almennum reglum í samskiptum ríkja sem ekki helguðust beint eða óbeint af eðlisrétti og vísaði Pufendorf þá einnig til þess að hið klassíska hugtak Rómarréttar ius gentium hefði alls ekki falið í sér reglur í samskiptum ríkja heldur aðeins einstaklinga.93 Út frá framangreindu leiddi Pufendorf síðan fram ítarlegar og áhrifamiklar hugmyndir sínar um þjóðarétt af meiði eðlisréttar, þ.e. reglur um ríkið sem þjóðréttaraðila, um fullveldi ríkja, eðli 89 Knud Haakonssen, „Samuel Pufendorf (1632–1694)“ í Bardo Fassbender og Anne Peters (ritstj.), The Oxford Handbook of The History of International Law (Oxford University Press 2012) bls. 1102. 90 Robinson, Fergus og Gordon (n 10) bls. 218. 91 Koskenniemi (n 4) bls. 90–91. 92 Knud Haakonssen, „Samuel Pufendorf (1632–1694)“ í Bardo Fassbender og Anne Peters (ritstj.), The Oxford Handbook of The History of International Law (Oxford University Press 2012) bls. 1102–1104. 93 Neff (n 5) bls.175–176.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222
Side 223
Side 224

x

Helga Law Journal

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Helga Law Journal
https://timarit.is/publication/1677

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.