Helga Law Journal

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Helga Law Journal - 01.01.2021, Qupperneq 31

Helga Law Journal - 01.01.2021, Qupperneq 31
Helga Law Journal Vol. 1, 2021 Pétur Dam Leifsson 3332 yfirráða ríkis yfir landsvæði sínu, bann við íhlutun í einkamálefni ríkis og hvers vegna ríki væru sem slík bundin af þjóðarétti, sem allt teljast grundvallarviðfangsefni enn í dag í þjóðarétti.94 Heimspekingurinn og stærðfræðingurinn Christian Wolff (1679–1754) sótti líkt og Pufendorf menntun sína til Háskólanna í Leipzig og Jena og þótti ekki síður áhrifamikill fræðimaður á sinni tíð. Heldur meiri styr stóð þó um Wolff, sem árið 1707 var skipaður prófessor við Háskólann í Halle, en var síðan flæmdur þaðan árið 1723 fyrir efasemdir í trúmálum og fór þá yfir til Háskólans í Marburg uns hann sneri síðan aftur til starfa í Halle árið 1740 fyrir tilstilli Friðriks mikla Prússakonungs sem veitti Wolff titil baróns.95 Wolff þótti einstakur fjölfræðingur á sinni tíð og væri allt of langt mál að telja hér upp verk hans en þjóðaréttur var eitt af þeim viðfangsefnum sem hann fléttaði inn í fræði sín og ritaði hann mikið verk á því sviði árið 1749 sem nefndist Jus gentium methodo cientifica pertractatum. Líkt og Pufendorf og aðrir samtíðarmenn hans nálgaðist Wolff þjóðarétt einkum út frá eðlisrétti þótt hann kæmist að þeirri niðurstöðu í anda Grótíusar að manngerðar ius gentium reglur skiptu einnig máli. Grunnkenning Wolff byggði á því að maðurinn hlyti að stefna að því að reyna að fullkomna mennskuna í samfélaginu. Lykillinn að því væri skynsamleg innsýn í mannlegar aðstæður og stöðu mannsins í sköpunarverkinu, en þeir kraftar sem verkuðu í aðra átt væru einkum fáfræði og hvatvísi. Yfirfært á ríki og samskipti ríkja þá hvíldu þessar skyldur um að fullkomna mennskuna á þeim sem færu með stjórn ríkja um að halda uppi samfélagi velferðar og öryggis sem gæti fræðilega séð náð fullkomnun í alþjóðasamfélagi sem vegsamaði slík gildi (civitas maxima).96 Að mati Wolff væri aðeins ein réttasta leið fær í sérhverri stöðu en í ófullkomnum heimi gerðu til dæmis ríki samninga er ekki tækju endilega mið af slíku. Út frá þessu yrði til þjóðaréttur sem ýmist væri þá leiddur frá eðlisrétti eða þá mannasetningum í anda ius gentium sem aldrei mætti þó fara í bága við eðlisrétt. Greining Wolff á slíkum reglum var ítarleg og útskýrði að þær hlytu almennt að byggja á beinu eða óbeinu gagnkvæmu samþykki ríkja um reglur og væru aðeins skuldbindandi fyrir þau hlutaðeigandi ríki en væru ekki almennur þjóðaréttur.97 Frávik fælist þó í þeim reglum sem fælu í sér reglu sem öll ríki samþykktu og nálgast þá miðaldatúlkun á ius gentium sem einhvers konar afleiðu af eðlisrétti enda leit Wolff mjög til verka Tómasar frá Akvínó.98 Wolff leiddi síðan fram reglur í samskiptum ríkja sem enn hafa þýðingu í þjóðarétti á borð við regluna um formlegt jafnræði fullvalda ríkja. Kannski hefur enginn maður gengið jafn langt í því að reyna að setja þjóðarétt fram á vísindalegu formi og Wolff gerði þótt að hann gengi út frá því að samskipti fullvalda og jafnstæðra ríkja byggðu í grunninn á eðlisrétti. Eðlisréttur Wolff er þó í anda Hobbes bundinn við afar fáar frumhendingar og 94 Haakonssen (n 92) bls. 1105. 95 Neff (n 5) bls. 182. 96 Knud Haakonssen, „Christian Wolff (1679–1754)“ í Bardo Fassbender og Anne Peters (ritstj.), The Oxford Handbook of The History of International Law (Oxford University Press 2012) bls. 1106–1107. 97 Sama heimild bls. 1108. 98 Neff (n 5) bls. 183–187. þá einkum skyldu ríkja til að varðveita sig og fullkomna sem slík. Þær skyldur sem ríki hefðu síðan í samskiptum við hvert annað leiddu síðan rökrétt af þessum frumhendingum um eðli ríkja og birtust samskiptunum. Með þessum hætti leitaðist Wolff við að tengja eðlisrétt og afleiddar ius gentium reglur í eitt innbyrðis rökrétt kerfi þjóðaréttar og höfðu hin miklu verk hans sterk áhrif á síðari fræðimenn líkt og de Vattel.99 En flestir vildu Grótíus kveðið hafa eftir að hann leið, en segja má að meginstraumur fræðimanna eftir hans dag hafi sem fyrr segir verið svonefndir Grótíusarmenn sem töldu að Grótíus hefði í reynd sýnt fram á að bæði eðlisréttur og ius gentium hefðu þýðingu til að skilja þjóðarétt fyllilega sem réttarkerfi. Einn helsti fræðimaður af þessum meiði í Niðurlöndum var Cornelius van Bynkershoek (1673–1743) en hann kom frá Middleburg á Sjálandi (Zeeland) en nam við Háskólann í Franeker í Fríslandi þaðan sem hann lauk doktorsgráðu í lögum 1694. Bynkershoek fluttist að loknu námi til höfuðborgarinnar Haag, þar sem hann starfaði fyrst sem lögmaður, uns hann var síðan skipaður dómari við æðsta dómstól Niðurlanda þar í borg 1704, varð dómsforseti 1724 og var við dómstólinn allt til dauðadags árið 1743.100 Auk lögmennsku og dómstarfa gaf Bynkershoek sig jafnan að fræðunum í hjáverkum og á sviði þjóðaréttar standa þar upp úr þrjú rit hans: Ritgerð um yfirráð á hafinu frá 1702, Rit um lögsögu ríkja yfir erlendum sendimönnum frá 1721 og loks tveggja binda verk hans um Um opinberan rétt frá 1737, sem í reynd fjallar einkum um álitaefni tengd styrjöldum og annað tilfallandi sem varðaði þjóðarétt. Ekki þarf að koma á óvart að nálgunin í skrifum Bynkershoek var fremur hagnýt en fræðileg á þess tíma mælikvarða þar sem hann vísaði afar mikið í eiginleg fordæmi fremur en að setja fram heildstæðar kenningar. Úr verkum hans má greina þá nálgun að þjóðaréttur sé einkum safn af venjuhelguðum reglum sem í senn þyrftu að hafa næga stoð í framkvæmd ríkja og standast rök til þess að geta öðlast löghelgan sem þjóðaréttur. En hann lagði í reynd mest upp úr greiningu á eiginlegri framkvæmd ríkja og sem gæti þá jafnvel tekið vissum breytingum. Á meðal þess sem Bynkershoek leiddi síðan fram í ritum sínum var sú regla að endimörk yfirráðasvæðis strandríkis á hafinu væru þar sem vopn þess drægu ekki lengur og af því varð síðar leidd fallbyssuskotskenningin um umfang landhelginnar.101 Öllu stærra nafn á vegferð þjóðaréttarins og vísast með réttu nefndur lærifaðir nútímanálgunar í átt til vildarréttar þegar kemur að þjóðarétti er Svisslendingurinn Emmerich (Emer) de Vattel (1714–1767). Prestssonurinn Vattel tilheyrði fjölskyldu flóttamanna úr hópi mótmælenda og framan af ævi var ekki margt sem benti til þess að hann ætti eftir að öðlast frama og setja mark sitt á framþróun þjóðaréttar um ókomna tíð. Vattel nam heimspeki við Háskólann í 99 Koskenniemi (n 4) bls. 106–108. 100 Kinji Akashi, „Cornelius van Bynkershoek (1673–1743)“ í Bardo Fassbender og Anne Peters (ritstj.), The Oxford Handbook of The History of International Law (Oxford University Press 2012) bls. 1110. 101 Sama heimild bls. 1111–1112.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202
Qupperneq 203
Qupperneq 204
Qupperneq 205
Qupperneq 206
Qupperneq 207
Qupperneq 208
Qupperneq 209
Qupperneq 210
Qupperneq 211
Qupperneq 212
Qupperneq 213
Qupperneq 214
Qupperneq 215
Qupperneq 216
Qupperneq 217
Qupperneq 218
Qupperneq 219
Qupperneq 220
Qupperneq 221
Qupperneq 222
Qupperneq 223
Qupperneq 224

x

Helga Law Journal

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Helga Law Journal
https://timarit.is/publication/1677

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.