Helga Law Journal - 01.01.2021, Side 32

Helga Law Journal - 01.01.2021, Side 32
Helga Law Journal Vol. 1, 2021 Pétur Dam Leifsson 3332 yfirráða ríkis yfir landsvæði sínu, bann við íhlutun í einkamálefni ríkis og hvers vegna ríki væru sem slík bundin af þjóðarétti, sem allt teljast grundvallarviðfangsefni enn í dag í þjóðarétti.94 Heimspekingurinn og stærðfræðingurinn Christian Wolff (1679–1754) sótti líkt og Pufendorf menntun sína til Háskólanna í Leipzig og Jena og þótti ekki síður áhrifamikill fræðimaður á sinni tíð. Heldur meiri styr stóð þó um Wolff, sem árið 1707 var skipaður prófessor við Háskólann í Halle, en var síðan flæmdur þaðan árið 1723 fyrir efasemdir í trúmálum og fór þá yfir til Háskólans í Marburg uns hann sneri síðan aftur til starfa í Halle árið 1740 fyrir tilstilli Friðriks mikla Prússakonungs sem veitti Wolff titil baróns.95 Wolff þótti einstakur fjölfræðingur á sinni tíð og væri allt of langt mál að telja hér upp verk hans en þjóðaréttur var eitt af þeim viðfangsefnum sem hann fléttaði inn í fræði sín og ritaði hann mikið verk á því sviði árið 1749 sem nefndist Jus gentium methodo cientifica pertractatum. Líkt og Pufendorf og aðrir samtíðarmenn hans nálgaðist Wolff þjóðarétt einkum út frá eðlisrétti þótt hann kæmist að þeirri niðurstöðu í anda Grótíusar að manngerðar ius gentium reglur skiptu einnig máli. Grunnkenning Wolff byggði á því að maðurinn hlyti að stefna að því að reyna að fullkomna mennskuna í samfélaginu. Lykillinn að því væri skynsamleg innsýn í mannlegar aðstæður og stöðu mannsins í sköpunarverkinu, en þeir kraftar sem verkuðu í aðra átt væru einkum fáfræði og hvatvísi. Yfirfært á ríki og samskipti ríkja þá hvíldu þessar skyldur um að fullkomna mennskuna á þeim sem færu með stjórn ríkja um að halda uppi samfélagi velferðar og öryggis sem gæti fræðilega séð náð fullkomnun í alþjóðasamfélagi sem vegsamaði slík gildi (civitas maxima).96 Að mati Wolff væri aðeins ein réttasta leið fær í sérhverri stöðu en í ófullkomnum heimi gerðu til dæmis ríki samninga er ekki tækju endilega mið af slíku. Út frá þessu yrði til þjóðaréttur sem ýmist væri þá leiddur frá eðlisrétti eða þá mannasetningum í anda ius gentium sem aldrei mætti þó fara í bága við eðlisrétt. Greining Wolff á slíkum reglum var ítarleg og útskýrði að þær hlytu almennt að byggja á beinu eða óbeinu gagnkvæmu samþykki ríkja um reglur og væru aðeins skuldbindandi fyrir þau hlutaðeigandi ríki en væru ekki almennur þjóðaréttur.97 Frávik fælist þó í þeim reglum sem fælu í sér reglu sem öll ríki samþykktu og nálgast þá miðaldatúlkun á ius gentium sem einhvers konar afleiðu af eðlisrétti enda leit Wolff mjög til verka Tómasar frá Akvínó.98 Wolff leiddi síðan fram reglur í samskiptum ríkja sem enn hafa þýðingu í þjóðarétti á borð við regluna um formlegt jafnræði fullvalda ríkja. Kannski hefur enginn maður gengið jafn langt í því að reyna að setja þjóðarétt fram á vísindalegu formi og Wolff gerði þótt að hann gengi út frá því að samskipti fullvalda og jafnstæðra ríkja byggðu í grunninn á eðlisrétti. Eðlisréttur Wolff er þó í anda Hobbes bundinn við afar fáar frumhendingar og 94 Haakonssen (n 92) bls. 1105. 95 Neff (n 5) bls. 182. 96 Knud Haakonssen, „Christian Wolff (1679–1754)“ í Bardo Fassbender og Anne Peters (ritstj.), The Oxford Handbook of The History of International Law (Oxford University Press 2012) bls. 1106–1107. 97 Sama heimild bls. 1108. 98 Neff (n 5) bls. 183–187. þá einkum skyldu ríkja til að varðveita sig og fullkomna sem slík. Þær skyldur sem ríki hefðu síðan í samskiptum við hvert annað leiddu síðan rökrétt af þessum frumhendingum um eðli ríkja og birtust samskiptunum. Með þessum hætti leitaðist Wolff við að tengja eðlisrétt og afleiddar ius gentium reglur í eitt innbyrðis rökrétt kerfi þjóðaréttar og höfðu hin miklu verk hans sterk áhrif á síðari fræðimenn líkt og de Vattel.99 En flestir vildu Grótíus kveðið hafa eftir að hann leið, en segja má að meginstraumur fræðimanna eftir hans dag hafi sem fyrr segir verið svonefndir Grótíusarmenn sem töldu að Grótíus hefði í reynd sýnt fram á að bæði eðlisréttur og ius gentium hefðu þýðingu til að skilja þjóðarétt fyllilega sem réttarkerfi. Einn helsti fræðimaður af þessum meiði í Niðurlöndum var Cornelius van Bynkershoek (1673–1743) en hann kom frá Middleburg á Sjálandi (Zeeland) en nam við Háskólann í Franeker í Fríslandi þaðan sem hann lauk doktorsgráðu í lögum 1694. Bynkershoek fluttist að loknu námi til höfuðborgarinnar Haag, þar sem hann starfaði fyrst sem lögmaður, uns hann var síðan skipaður dómari við æðsta dómstól Niðurlanda þar í borg 1704, varð dómsforseti 1724 og var við dómstólinn allt til dauðadags árið 1743.100 Auk lögmennsku og dómstarfa gaf Bynkershoek sig jafnan að fræðunum í hjáverkum og á sviði þjóðaréttar standa þar upp úr þrjú rit hans: Ritgerð um yfirráð á hafinu frá 1702, Rit um lögsögu ríkja yfir erlendum sendimönnum frá 1721 og loks tveggja binda verk hans um Um opinberan rétt frá 1737, sem í reynd fjallar einkum um álitaefni tengd styrjöldum og annað tilfallandi sem varðaði þjóðarétt. Ekki þarf að koma á óvart að nálgunin í skrifum Bynkershoek var fremur hagnýt en fræðileg á þess tíma mælikvarða þar sem hann vísaði afar mikið í eiginleg fordæmi fremur en að setja fram heildstæðar kenningar. Úr verkum hans má greina þá nálgun að þjóðaréttur sé einkum safn af venjuhelguðum reglum sem í senn þyrftu að hafa næga stoð í framkvæmd ríkja og standast rök til þess að geta öðlast löghelgan sem þjóðaréttur. En hann lagði í reynd mest upp úr greiningu á eiginlegri framkvæmd ríkja og sem gæti þá jafnvel tekið vissum breytingum. Á meðal þess sem Bynkershoek leiddi síðan fram í ritum sínum var sú regla að endimörk yfirráðasvæðis strandríkis á hafinu væru þar sem vopn þess drægu ekki lengur og af því varð síðar leidd fallbyssuskotskenningin um umfang landhelginnar.101 Öllu stærra nafn á vegferð þjóðaréttarins og vísast með réttu nefndur lærifaðir nútímanálgunar í átt til vildarréttar þegar kemur að þjóðarétti er Svisslendingurinn Emmerich (Emer) de Vattel (1714–1767). Prestssonurinn Vattel tilheyrði fjölskyldu flóttamanna úr hópi mótmælenda og framan af ævi var ekki margt sem benti til þess að hann ætti eftir að öðlast frama og setja mark sitt á framþróun þjóðaréttar um ókomna tíð. Vattel nam heimspeki við Háskólann í 99 Koskenniemi (n 4) bls. 106–108. 100 Kinji Akashi, „Cornelius van Bynkershoek (1673–1743)“ í Bardo Fassbender og Anne Peters (ritstj.), The Oxford Handbook of The History of International Law (Oxford University Press 2012) bls. 1110. 101 Sama heimild bls. 1111–1112.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222
Side 223
Side 224

x

Helga Law Journal

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Helga Law Journal
https://timarit.is/publication/1677

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.