Helga Law Journal - 01.01.2021, Page 32

Helga Law Journal - 01.01.2021, Page 32
Helga Law Journal Vol. 1, 2021 Pétur Dam Leifsson 3332 yfirráða ríkis yfir landsvæði sínu, bann við íhlutun í einkamálefni ríkis og hvers vegna ríki væru sem slík bundin af þjóðarétti, sem allt teljast grundvallarviðfangsefni enn í dag í þjóðarétti.94 Heimspekingurinn og stærðfræðingurinn Christian Wolff (1679–1754) sótti líkt og Pufendorf menntun sína til Háskólanna í Leipzig og Jena og þótti ekki síður áhrifamikill fræðimaður á sinni tíð. Heldur meiri styr stóð þó um Wolff, sem árið 1707 var skipaður prófessor við Háskólann í Halle, en var síðan flæmdur þaðan árið 1723 fyrir efasemdir í trúmálum og fór þá yfir til Háskólans í Marburg uns hann sneri síðan aftur til starfa í Halle árið 1740 fyrir tilstilli Friðriks mikla Prússakonungs sem veitti Wolff titil baróns.95 Wolff þótti einstakur fjölfræðingur á sinni tíð og væri allt of langt mál að telja hér upp verk hans en þjóðaréttur var eitt af þeim viðfangsefnum sem hann fléttaði inn í fræði sín og ritaði hann mikið verk á því sviði árið 1749 sem nefndist Jus gentium methodo cientifica pertractatum. Líkt og Pufendorf og aðrir samtíðarmenn hans nálgaðist Wolff þjóðarétt einkum út frá eðlisrétti þótt hann kæmist að þeirri niðurstöðu í anda Grótíusar að manngerðar ius gentium reglur skiptu einnig máli. Grunnkenning Wolff byggði á því að maðurinn hlyti að stefna að því að reyna að fullkomna mennskuna í samfélaginu. Lykillinn að því væri skynsamleg innsýn í mannlegar aðstæður og stöðu mannsins í sköpunarverkinu, en þeir kraftar sem verkuðu í aðra átt væru einkum fáfræði og hvatvísi. Yfirfært á ríki og samskipti ríkja þá hvíldu þessar skyldur um að fullkomna mennskuna á þeim sem færu með stjórn ríkja um að halda uppi samfélagi velferðar og öryggis sem gæti fræðilega séð náð fullkomnun í alþjóðasamfélagi sem vegsamaði slík gildi (civitas maxima).96 Að mati Wolff væri aðeins ein réttasta leið fær í sérhverri stöðu en í ófullkomnum heimi gerðu til dæmis ríki samninga er ekki tækju endilega mið af slíku. Út frá þessu yrði til þjóðaréttur sem ýmist væri þá leiddur frá eðlisrétti eða þá mannasetningum í anda ius gentium sem aldrei mætti þó fara í bága við eðlisrétt. Greining Wolff á slíkum reglum var ítarleg og útskýrði að þær hlytu almennt að byggja á beinu eða óbeinu gagnkvæmu samþykki ríkja um reglur og væru aðeins skuldbindandi fyrir þau hlutaðeigandi ríki en væru ekki almennur þjóðaréttur.97 Frávik fælist þó í þeim reglum sem fælu í sér reglu sem öll ríki samþykktu og nálgast þá miðaldatúlkun á ius gentium sem einhvers konar afleiðu af eðlisrétti enda leit Wolff mjög til verka Tómasar frá Akvínó.98 Wolff leiddi síðan fram reglur í samskiptum ríkja sem enn hafa þýðingu í þjóðarétti á borð við regluna um formlegt jafnræði fullvalda ríkja. Kannski hefur enginn maður gengið jafn langt í því að reyna að setja þjóðarétt fram á vísindalegu formi og Wolff gerði þótt að hann gengi út frá því að samskipti fullvalda og jafnstæðra ríkja byggðu í grunninn á eðlisrétti. Eðlisréttur Wolff er þó í anda Hobbes bundinn við afar fáar frumhendingar og 94 Haakonssen (n 92) bls. 1105. 95 Neff (n 5) bls. 182. 96 Knud Haakonssen, „Christian Wolff (1679–1754)“ í Bardo Fassbender og Anne Peters (ritstj.), The Oxford Handbook of The History of International Law (Oxford University Press 2012) bls. 1106–1107. 97 Sama heimild bls. 1108. 98 Neff (n 5) bls. 183–187. þá einkum skyldu ríkja til að varðveita sig og fullkomna sem slík. Þær skyldur sem ríki hefðu síðan í samskiptum við hvert annað leiddu síðan rökrétt af þessum frumhendingum um eðli ríkja og birtust samskiptunum. Með þessum hætti leitaðist Wolff við að tengja eðlisrétt og afleiddar ius gentium reglur í eitt innbyrðis rökrétt kerfi þjóðaréttar og höfðu hin miklu verk hans sterk áhrif á síðari fræðimenn líkt og de Vattel.99 En flestir vildu Grótíus kveðið hafa eftir að hann leið, en segja má að meginstraumur fræðimanna eftir hans dag hafi sem fyrr segir verið svonefndir Grótíusarmenn sem töldu að Grótíus hefði í reynd sýnt fram á að bæði eðlisréttur og ius gentium hefðu þýðingu til að skilja þjóðarétt fyllilega sem réttarkerfi. Einn helsti fræðimaður af þessum meiði í Niðurlöndum var Cornelius van Bynkershoek (1673–1743) en hann kom frá Middleburg á Sjálandi (Zeeland) en nam við Háskólann í Franeker í Fríslandi þaðan sem hann lauk doktorsgráðu í lögum 1694. Bynkershoek fluttist að loknu námi til höfuðborgarinnar Haag, þar sem hann starfaði fyrst sem lögmaður, uns hann var síðan skipaður dómari við æðsta dómstól Niðurlanda þar í borg 1704, varð dómsforseti 1724 og var við dómstólinn allt til dauðadags árið 1743.100 Auk lögmennsku og dómstarfa gaf Bynkershoek sig jafnan að fræðunum í hjáverkum og á sviði þjóðaréttar standa þar upp úr þrjú rit hans: Ritgerð um yfirráð á hafinu frá 1702, Rit um lögsögu ríkja yfir erlendum sendimönnum frá 1721 og loks tveggja binda verk hans um Um opinberan rétt frá 1737, sem í reynd fjallar einkum um álitaefni tengd styrjöldum og annað tilfallandi sem varðaði þjóðarétt. Ekki þarf að koma á óvart að nálgunin í skrifum Bynkershoek var fremur hagnýt en fræðileg á þess tíma mælikvarða þar sem hann vísaði afar mikið í eiginleg fordæmi fremur en að setja fram heildstæðar kenningar. Úr verkum hans má greina þá nálgun að þjóðaréttur sé einkum safn af venjuhelguðum reglum sem í senn þyrftu að hafa næga stoð í framkvæmd ríkja og standast rök til þess að geta öðlast löghelgan sem þjóðaréttur. En hann lagði í reynd mest upp úr greiningu á eiginlegri framkvæmd ríkja og sem gæti þá jafnvel tekið vissum breytingum. Á meðal þess sem Bynkershoek leiddi síðan fram í ritum sínum var sú regla að endimörk yfirráðasvæðis strandríkis á hafinu væru þar sem vopn þess drægu ekki lengur og af því varð síðar leidd fallbyssuskotskenningin um umfang landhelginnar.101 Öllu stærra nafn á vegferð þjóðaréttarins og vísast með réttu nefndur lærifaðir nútímanálgunar í átt til vildarréttar þegar kemur að þjóðarétti er Svisslendingurinn Emmerich (Emer) de Vattel (1714–1767). Prestssonurinn Vattel tilheyrði fjölskyldu flóttamanna úr hópi mótmælenda og framan af ævi var ekki margt sem benti til þess að hann ætti eftir að öðlast frama og setja mark sitt á framþróun þjóðaréttar um ókomna tíð. Vattel nam heimspeki við Háskólann í 99 Koskenniemi (n 4) bls. 106–108. 100 Kinji Akashi, „Cornelius van Bynkershoek (1673–1743)“ í Bardo Fassbender og Anne Peters (ritstj.), The Oxford Handbook of The History of International Law (Oxford University Press 2012) bls. 1110. 101 Sama heimild bls. 1111–1112.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217
Page 218
Page 219
Page 220
Page 221
Page 222
Page 223
Page 224

x

Helga Law Journal

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Helga Law Journal
https://timarit.is/publication/1677

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.