Helga Law Journal

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Helga Law Journal - 01.01.2021, Qupperneq 50

Helga Law Journal - 01.01.2021, Qupperneq 50
Helga Law Journal Vol. 1, 2021 Pétur Dam Leifsson 5150 móta menn enn hugmyndir um samleik eðlisréttar og ius gentium sem þá fær nokkurs konar hlutverk sem afleiddur eðlisréttur til að útskýra samskipti á milli þjóða. Þegar eiginleg fullvalda ríki í nútímaskilningi taka að myndast í Evrópu frá og með 16. öld koma síðan fram fræðimenn á 17. öld á borð við Suárez og Grótíus sem leggja fyrstu drögin að þjóðarétti eins og við þekkjum hann og staða ius gentium í þeirri heimsmynd styrkist síðan stig af stigi eftir miðja 17. öld þótt eðlisréttur sé enn með í för allt fram á 18. öld. Á 19. öldinni hefur afsprengi ius gentium síðan að segja má náð því sem næst algerlega yfirhöndinni sem þjóðaréttur í formi þess sem þá var nefnt vildarréttur og myndu þá ýmsir ætla að þar yrðu sögulok. En sagan kennir okkur að henni lýkur sjaldnast með svo fyrirsjáanlegum hætti og það er vísast það sem hugmyndasaga þjóðaréttarins staðfestir. Þannig liggur fyrir að á 20. öld urðu menn mjög uppteknir af því að eindregin sýn vildarréttar væri einfaldlega alls ekki fullnægjandi tæki til að útskýra þjóðarétt til hlítar. Jafnvel ríkin virðast nú viðurkenna að það séu til gildandi reglur í þjóðarétti óháð samþykki þeirra og að þjóðaréttur í samtímanum sé ekki einungis réttarkerfi fyrir ríki í þágu ríkja heldur fjalli t.d. einnig um óumdeild mannréttindi einstaklinga. Hvort þessi ríkjandi frjálslynda 20. aldar sýn á þjóðarétt, hert í biturri reynslu heimsstyrjaldanna tveggja og kalda stríðsins á þessari núliðnu öld öfganna, verði upphaf að lengri þróun þar sem veröldin reiðir sig á samvinnu ríkja í alþjóðastofnunum og alþjóðasamfélagi eða aðeins fallegt blik í niði aldanna á eftir að koma í ljós, en framvindan nú í upphafi 21. aldar gefur ekki eindregin fyrirheit þar um. Heilt yfir mætti vísast álykta sem svo að þjóðaréttur eða fyrr á tímum ius gentium virðist jafnan hafa leitað þess jafnvægis á milli eðlisréttar og mannasetninga sem aldarfar sérhvers tíma virðist hafa gert ákall um. Þótt það hafi kannski ekki verið sérstakt markmið með þessu grúski þá hefur það eins og gengur leitt hugann að ýmsu fleiru sem tengist þessari þróunarsögu um samleik eðlisréttar og ius gentium í átt til samtímaþjóðaréttar sem vísast mætti þá rannsaka frekar eða huga að. Svo sem það álitaefni hversu vandasamt það kann að vera að flétta saman hlutverk óháðs fræðimanns og erindreka í þjónustu ríkis eins og til dæmis Grótíus og Martens gerðu í ríkum mæli. Sú persónusaga á sér svo samhljóm í hugmyndasögunni þar sem oft er vandasamt að reyna að flétta saman og greina í sundur hugmyndir um réttarkerfi sem kerfi hlutlægra lagareglna og réttarkerfi sem safn þeirra sjónarmiða sem réttlæta aðgerðir þeirra sem pólitíska valdið hafa hverju sinni. Þá vekur það sérstaka athygli hversu margir hinna helstu fræðimanna á sviði þjóðaréttarins voru alls ekki spámenn í eigin föðurlandi og voru jafnvel á flótta en fundu síðan góðu heilli nýjan farveg fyrir sitt ómetanlega framlag í öðrum ríkjum. Sú staðreynd að sá þjóðaréttur sem hér hefur verið lýst og eins og hann þróaðist fram á 20. öld verður einkum til sem vestrænt fyrirbæri felur ekki í sér að gert sé lítið úr þýðingu samskipta við aðrar þjóðir og síðar framlagi þeirra til þróunar réttarins sem kemur þó einkum til skjalanna eftir miðja 20. öld. Er ljóst að þróun þjóðaréttarins hefur einmitt jafnan verið háð því að ólíkir menningarheimar mætist og þróun hans verður þrátt fyrir viðleitni til hlutlægni sjaldnast tekin úr samfélagslegu samhengi hverju sinni. Ég hef nú kennt þjóðarétt og grúskað í þeim fræðum í hart nær tvo áratugi og jafnan haft af því mikla ánægju og vonandi komið nokkru góðu til leiðar á þeirri vegferð minni. Að leiðarlokum get ég víst bara sagt að þótt maður komist aldrei í mark á slíkri vegferð þá hefur ferðalagið verið afar gjöfult. Að endingu vil ég þakka sérstaklega öllum nemendum mínum í gegnum árin en þeir hafa jafnan öðrum fremur verið mér sú mikla hvatning að vilja halda áfram þessari för minni um ævintýralendur þjóðaréttarins.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202
Qupperneq 203
Qupperneq 204
Qupperneq 205
Qupperneq 206
Qupperneq 207
Qupperneq 208
Qupperneq 209
Qupperneq 210
Qupperneq 211
Qupperneq 212
Qupperneq 213
Qupperneq 214
Qupperneq 215
Qupperneq 216
Qupperneq 217
Qupperneq 218
Qupperneq 219
Qupperneq 220
Qupperneq 221
Qupperneq 222
Qupperneq 223
Qupperneq 224

x

Helga Law Journal

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Helga Law Journal
https://timarit.is/publication/1677

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.