Andvari

Árgangur

Andvari - 01.01.2013, Blaðsíða 126

Andvari - 01.01.2013, Blaðsíða 126
124 HJALTI HUGASON ANDVARI eftir norsku skáldkonuna Amalie Skram (1846-1905). (Þórður Helgason 1972: 37) Þá líkist dauði Sigríðar dauða frú Kallen í Á guðs vegum eftir Björnstjerne Björnson (1832-1910). Stefán Einarsson 1936: 6. 19 Stefán Einarsson 1936: 5. Þórður Helgason 1972: 30, 38-39. Sjá og Matthías Viðar Sæmundsson 1986: 134. 20 Þórður Helgason 1972: 26. 21 Þorgils gjallandi 1983: 11. 22 Þorgils gjallandi 1983: 11-13. 23 Þórður Helgason 1972: 36, 39. Steinar á Brú er umdeildasta persóna sögunnar. Hannes Þorsteinsson taldi Steinar heilsteyptustu persónu sögunnar, nema af vera skyldi sr. Guðna, og eftirmynd höf. sem kalla mætti Steinar gjallanda. (Bókmenntir/Ofan úr sveitum 1892c: 173, 174) Stefán Einarsson (1936: 10) benti á að margir teldu Steinar „allnákominn föður sínum, höfundinum". Þess má geta að hann kemur einnig fyrir í „Ósjálfræði“, einni af smásögunum í Ofan úr sveitum. Þórður Helgason (1972: 39) taldi hann „hressilegustu" persónuna. Einar H. Kvaran taldi Steinar eina af „uppáhaldspersónum" höf. en „með leiðin- legri náungum“ sem hann sjálfur hefði komist í kast við. Dómur Einars um sr. Guðna var mjög harður og virðist hann ekki telja persónuna búa yfir neinni dýpt. Hann taldi Þórarin best gerðan af hendi höfundarins. (Ofan úr sveitum 1892: 2) Jón Þorkelsson taldi persónu Þórarins hins vegar ótrúverðuga þar sem hann hafi ekki staðið opinberlega með Sigríði þegar á reyndi. (Bókmenntir/Ofan úr sveitum 1892d: 28.) Vilhjálmur Jónsson (1870-1902) taldi „einstaka óþörf“ atriði lýta „Gamalt og nýtt“ og tengdust þau víða Steinari. Ný hreyf- ing (Niðurl.) 1893: 17. Sjá Þórður Helgason 1982: 75. 24 Þorgils gjallandi 1984: 22 25 Þorgils gjallandi 1983: 18. 26 Sjá Ný hreyfing III 1893: 13. 27 Þorgils gjallandi 1984: 11-15. í þessu atriði kemur fram jákvæð afstaða Þorgils gjallanda til konunnar og frelsis hennar til hugsana, orðs og athafnar. Greinir hann sig þar frá Aug. Strindberg (1849-1912) sem þó kann að hafa mótað viðhorf hans til ástarinnar en er í sam- hljómi við ýmsa norska samtímahöfunda sína. (Stefán Einarsson 1936: 10) Sérstaklega hefur verið bent á Alexander Kjelland (1849-1906) í því sambandi. (Ný hreyfing (Niðurl.) 1893: 17) Má í því sambandi og nefna Heddu Gabler eftir H. Ibsen (1828-1906). 28 Matthías Viðar Sæmundsson 1986: 132-133 29 Ekki er mikill merkingarmunur á demónísku og infernalísku ástandi. Hér er hið síðar- nefnda þó talið ná betur yfir sálarástand sem skapast m.a. af ytri aðstæðum. Með því heiti er og vísað til frægrar sögu Strindbergs með sama titli (1897). (Strindberg 2007. Cullberg 2010: 224-239.) Vegna þess hve fyrirferðarmikið sálarstríð Sigríðar er í sögunni og þess mikla vægis sem það fær í þessari túlkun hennar skal á það bent að mat samtímamanna á því var mjög misjafnt en vissulega skiptir máli hvernig samtíminn mat trúverðugleika sögunnar. Matthías Jochumsson (1892: 46) taldi Sigríði „standa fremur í þoku“ sem persóna miðað við prestana tvo „en sálarlíf hennar [sé] náttúrlegt, eins og þeirra allra“. Jón Þorkelsson leit einnig á lýsingarnar á tilfinningalífi Sigríðar sem trúverðugar. (Bókmenntir/ Ofan úr sveitum 1892d, 28) Hannes Þorsteinsson taldi Sigríði ótrúverðuga persónu sem orðið hafi ginningarfífl Steinars og Þórarins og áleit lýsinguna á uppvöknun hennar yfir- borðslega. (Bókmenntir/Ofan úr sveitum 1892c: 173-174) Einar H. Kvaran benti á að sagan snérist einvörðungu um innra líf sögupersónanna. Því væri það veikleiki að hún lýsi ekki „djúpri sálfræðilegri eptirgrennslan“ og að hugrenningar Sigríðar næðu ekki „þeirri til- finningalegu dýpt og dramatísku spennu" sem búast mætti við. Þarna talar þó sá íslenski samtímahöfundur sem lengst hafði náð í þessu efni. Hann taldi líka þá fléttu sögunnar að láta Sigríði falla frá „barnatrúnni" vegna stöðugs bóklestrar og hljóta útskúfun fyrir að
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164
Blaðsíða 165
Blaðsíða 166
Blaðsíða 167
Blaðsíða 168
Blaðsíða 169
Blaðsíða 170
Blaðsíða 171
Blaðsíða 172
Blaðsíða 173
Blaðsíða 174
Blaðsíða 175
Blaðsíða 176
Blaðsíða 177
Blaðsíða 178
Blaðsíða 179
Blaðsíða 180
Blaðsíða 181
Blaðsíða 182
Blaðsíða 183
Blaðsíða 184
Blaðsíða 185
Blaðsíða 186
Blaðsíða 187
Blaðsíða 188

x

Andvari

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.