Andvari

Volume

Andvari - 01.01.2013, Page 126

Andvari - 01.01.2013, Page 126
124 HJALTI HUGASON ANDVARI eftir norsku skáldkonuna Amalie Skram (1846-1905). (Þórður Helgason 1972: 37) Þá líkist dauði Sigríðar dauða frú Kallen í Á guðs vegum eftir Björnstjerne Björnson (1832-1910). Stefán Einarsson 1936: 6. 19 Stefán Einarsson 1936: 5. Þórður Helgason 1972: 30, 38-39. Sjá og Matthías Viðar Sæmundsson 1986: 134. 20 Þórður Helgason 1972: 26. 21 Þorgils gjallandi 1983: 11. 22 Þorgils gjallandi 1983: 11-13. 23 Þórður Helgason 1972: 36, 39. Steinar á Brú er umdeildasta persóna sögunnar. Hannes Þorsteinsson taldi Steinar heilsteyptustu persónu sögunnar, nema af vera skyldi sr. Guðna, og eftirmynd höf. sem kalla mætti Steinar gjallanda. (Bókmenntir/Ofan úr sveitum 1892c: 173, 174) Stefán Einarsson (1936: 10) benti á að margir teldu Steinar „allnákominn föður sínum, höfundinum". Þess má geta að hann kemur einnig fyrir í „Ósjálfræði“, einni af smásögunum í Ofan úr sveitum. Þórður Helgason (1972: 39) taldi hann „hressilegustu" persónuna. Einar H. Kvaran taldi Steinar eina af „uppáhaldspersónum" höf. en „með leiðin- legri náungum“ sem hann sjálfur hefði komist í kast við. Dómur Einars um sr. Guðna var mjög harður og virðist hann ekki telja persónuna búa yfir neinni dýpt. Hann taldi Þórarin best gerðan af hendi höfundarins. (Ofan úr sveitum 1892: 2) Jón Þorkelsson taldi persónu Þórarins hins vegar ótrúverðuga þar sem hann hafi ekki staðið opinberlega með Sigríði þegar á reyndi. (Bókmenntir/Ofan úr sveitum 1892d: 28.) Vilhjálmur Jónsson (1870-1902) taldi „einstaka óþörf“ atriði lýta „Gamalt og nýtt“ og tengdust þau víða Steinari. Ný hreyf- ing (Niðurl.) 1893: 17. Sjá Þórður Helgason 1982: 75. 24 Þorgils gjallandi 1984: 22 25 Þorgils gjallandi 1983: 18. 26 Sjá Ný hreyfing III 1893: 13. 27 Þorgils gjallandi 1984: 11-15. í þessu atriði kemur fram jákvæð afstaða Þorgils gjallanda til konunnar og frelsis hennar til hugsana, orðs og athafnar. Greinir hann sig þar frá Aug. Strindberg (1849-1912) sem þó kann að hafa mótað viðhorf hans til ástarinnar en er í sam- hljómi við ýmsa norska samtímahöfunda sína. (Stefán Einarsson 1936: 10) Sérstaklega hefur verið bent á Alexander Kjelland (1849-1906) í því sambandi. (Ný hreyfing (Niðurl.) 1893: 17) Má í því sambandi og nefna Heddu Gabler eftir H. Ibsen (1828-1906). 28 Matthías Viðar Sæmundsson 1986: 132-133 29 Ekki er mikill merkingarmunur á demónísku og infernalísku ástandi. Hér er hið síðar- nefnda þó talið ná betur yfir sálarástand sem skapast m.a. af ytri aðstæðum. Með því heiti er og vísað til frægrar sögu Strindbergs með sama titli (1897). (Strindberg 2007. Cullberg 2010: 224-239.) Vegna þess hve fyrirferðarmikið sálarstríð Sigríðar er í sögunni og þess mikla vægis sem það fær í þessari túlkun hennar skal á það bent að mat samtímamanna á því var mjög misjafnt en vissulega skiptir máli hvernig samtíminn mat trúverðugleika sögunnar. Matthías Jochumsson (1892: 46) taldi Sigríði „standa fremur í þoku“ sem persóna miðað við prestana tvo „en sálarlíf hennar [sé] náttúrlegt, eins og þeirra allra“. Jón Þorkelsson leit einnig á lýsingarnar á tilfinningalífi Sigríðar sem trúverðugar. (Bókmenntir/ Ofan úr sveitum 1892d, 28) Hannes Þorsteinsson taldi Sigríði ótrúverðuga persónu sem orðið hafi ginningarfífl Steinars og Þórarins og áleit lýsinguna á uppvöknun hennar yfir- borðslega. (Bókmenntir/Ofan úr sveitum 1892c: 173-174) Einar H. Kvaran benti á að sagan snérist einvörðungu um innra líf sögupersónanna. Því væri það veikleiki að hún lýsi ekki „djúpri sálfræðilegri eptirgrennslan“ og að hugrenningar Sigríðar næðu ekki „þeirri til- finningalegu dýpt og dramatísku spennu" sem búast mætti við. Þarna talar þó sá íslenski samtímahöfundur sem lengst hafði náð í þessu efni. Hann taldi líka þá fléttu sögunnar að láta Sigríði falla frá „barnatrúnni" vegna stöðugs bóklestrar og hljóta útskúfun fyrir að
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188

x

Andvari

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.