Andvari

Årgang

Andvari - 01.01.2013, Side 168

Andvari - 01.01.2013, Side 168
166 GUNNAR KRISTJÁNSSON ANDVARI skrá sjónvarps 5. apríl 1997. Margir urðu áreiðanlega fyrir vonbrigðum þegar tilkynnt var samdægurs að ekkert yrði af sýningu myndarinnar. Þessi viðbrögð komu á óvart. íslendingar eru mótaðir af annars konar trúar- hefð og trúarskilningi en margar aðrar þjóðir: hér hefur lengst af verið upp- lýst, einstaklingsbundin og frjálslynd trúarmenning þar sem menn kippa sér ekki upp við sömu hluti og þeir sem mótast hafa af stofnanavæddri, róm- verskri trúarhugsun eða grísk-kaþólskri, eða þá af bandarískum lágkirkju- hreyfingum hinna sterku leiðtoga. En hver var höfundurinn og um hvað snýst túlkun hans á Jesú? Nikos Kazantzakis dregur það iðulega fram að hann hafi verið Krítverji, þar fæddist hann árið 1885 en lést í Freiburg í Þýzkalandi 1957. Á leiði hans í Herakleion á Krít er legsteinn, sem á eru letruð þessi orð sem hann valdi sjálfur: „Ég vona ekkert, ég óttast ekkert, ég er frjáls.“ Orðin draga fram þrjú meginstef í hugsun hans: vonina, óttann og frelsið. Reyndar stangast orðin „Eg vona ekkert“ á við það sem lesa má út úr verkum hans, það á sér í lagi við um Síðustu freistinguna. Kazantzakis bar hróður Grikklands víða og var menntamálaráðherra landsins um skeið, hann var í óformlegu banni grísku kirkjunnar og af þeirri ástæðu fékk hann ekki kirkjulega greftrun í Aþenu. Auk þess voru verk hans á svarta listanum hjá rómversk-kaþólsku kirkjunni. Hann var átakamaður, tók ávallt þátt í harðri baráttu fyrir frelsi Krítar, í þeim langvinnu átökum var kirkjan ekki á hliðarlínunni; heilagur Menas stóð frelsishetjunum ljóslifandi fyrir hugskotssjónum. Kazantzakis dvaldist þó löngum erlendis eftir að hann lauk lögfræðinámi frá háskólanum í Aþenu. I hálft ár dvaldist hann á klaustraeynni Áþos í Makedóníu, aleinn í litlum klefa og hugleiddi þann möguleika að gerast munkur. Hann var einnig heimspekilega sinnaður, í því efni koma mörg nöfn við sögu sem hér verða ekki talin upp. Að einu undanskildu: heimspekingurinn Friedrich Nietzsche hreif hann alla tíð, hið hömlulausa í verkum hans, hrifn- ingin sem gagntekur manninn og hrífur hann með sér út fyrir allt rökrænt. Hér er ekki aðeins heimspeki í viðteknum skilningi, maðurinn er ekki aðeins hugsandi heldur einnig lifandi vera af holdi og blóði, sem lætur hrífast og lifir sig inn í hið náttúrulega, sköpunina og er sjálfur skapandi í skapandi heimi. Á síðasta tímabili ævinnar skrifaði Kazantzakis þekktustu verk sín. Fyrst birtist meistaraverkið Gríska dymbilvikan, skrifuð á tveimur mánuðum. Hún sló í gegn; bækur hans voru nú þýddar á tugi tungumála og hann tilnefndur oftar en einu sinni til Nóbelsverðlauna. Gríska dymbilvikan gerist í grísku þorpi, sem hefur verið hertekið af Tyrkjum. Sjöunda hvert ár er píslarsaga Krists leikin í þorpinu, ári fyrirfram eru leikendur valdir. Sagan fjallar um val þorpsbúa á einstaklingum til að fara með hlutverk Krists og lærisveinanna og Maríu Magdalenu og hvernig líf þessa fólks verður á árinu, þangað til
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188

x

Andvari

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.