Úrval - 01.07.1954, Side 35

Úrval - 01.07.1954, Side 35
MIKILMENNIÐ ALBERT EINSTEIN 33 vísindin í raun og veru óper- sónulega atburði ? Geta þau gert greinarmun á atburðinum sjálfum og athugun okkar á honum ? Þessari spurningu er ekki fyrr varpað fram en svarið við henni er ljóst, og það er nei. Eðlisfræði eins og hún er iðk- uð samanstendur ekki af at- burðum, hún samanstendur af athugunum. Milli atburðar og athuganda verður að fara merki, ljósgeisli eða einhver annar miðill, og þessi miðill verður ekki tekinn út úr at- huguninni. Viðburður, miðill, athugun; í þessari þrenningu sá Einstein grundvallareiningu eðlisfræðinnar. Afstæði þýðir nýjan skilning á umheiminum, viðburðarásin sjálf víkur til hliðar, sambandið atburður- miðill-athugandi verður eftir. Heimspeki og vísindi. Eitthvað í þessa átt hafa heimspekingar löngum sagt: að vísindin verði að losa sig við óhlutstæðar hugmyndir en byggja einvörðungu á því sem í raun og veru er athugað. Einstein viðurkennir með þakk- læti skuld sína við heimspek- ingana Ernst Mach í Vínar- borg, Henri Poincaré í París, og hinn fyrsta og mesta vé- fengjanda allrar vanahugsunar, jafnt í vísindum sem utan þeirra: David Hume. En það er langur vegur frá því aðsetjaupp heimsspekilegar reglur um það, hversu vinna skuli að vísindum, til þess að fá þá menn, er í starf- inu standa, til að fylgja þessum reglum. Einstein var fyrsti starfandi eðlisfræðingurinn er tók þessa heimspeki alvarlega, sem eitthvað meira en fallega óframkvæmanlega, ósk. Hann dreif hana inn í stærðfræðijöfnu og fáum árum seinna sáu eðlis- fræðingar sér til undrunar að þessi jafna skýrði Merkúrtrufl- anirnar og sagði fyrir sveigju ljóss nærri sólu. Hún hafði tengt saman efnismagn og orku. Mig langar til að undirstrika þessar hugmyndir því að þær rista djúpt. Þær tákna nýtt við- horf til vísindanna og til allrar mannlegrar þekkingar yfirleitt. Einstein spurði ekki hvað rúm eða tími séu í raun og veru, hanu spurði einungis um það hvernig athugendur nota þau og mæla. Til dæmis, hvernig bera tveir athugendur, sem lángt er á milli, saman tímamælingar sín- ar? Þeir geta ekki gert það á annan hátt en með því að senda merki á milli sín, og merkið þarf tíma til þess að komast á milli. En af þessu leiðir að ekki er unnt að skýrgreina „nú“ þannig, að sú skýrgreining gildi fyrir athuganda hvar sem er, og hvenær sem er. Hver at- hugandi hefir sitt sérstaka „hér og nú“. f reynslu okkar af heim- inum er ekki unnt að skilja rúm og tíma fyllilega að; hvort um sig er hluti af einni heild. Sú heild er ekki óhlutlæg hugmynd eins og rúm Evklids. Rúm Ev-
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Úrval

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Úrval
https://timarit.is/publication/1841

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.