Úrval - 01.07.1954, Síða 35

Úrval - 01.07.1954, Síða 35
MIKILMENNIÐ ALBERT EINSTEIN 33 vísindin í raun og veru óper- sónulega atburði ? Geta þau gert greinarmun á atburðinum sjálfum og athugun okkar á honum ? Þessari spurningu er ekki fyrr varpað fram en svarið við henni er ljóst, og það er nei. Eðlisfræði eins og hún er iðk- uð samanstendur ekki af at- burðum, hún samanstendur af athugunum. Milli atburðar og athuganda verður að fara merki, ljósgeisli eða einhver annar miðill, og þessi miðill verður ekki tekinn út úr at- huguninni. Viðburður, miðill, athugun; í þessari þrenningu sá Einstein grundvallareiningu eðlisfræðinnar. Afstæði þýðir nýjan skilning á umheiminum, viðburðarásin sjálf víkur til hliðar, sambandið atburður- miðill-athugandi verður eftir. Heimspeki og vísindi. Eitthvað í þessa átt hafa heimspekingar löngum sagt: að vísindin verði að losa sig við óhlutstæðar hugmyndir en byggja einvörðungu á því sem í raun og veru er athugað. Einstein viðurkennir með þakk- læti skuld sína við heimspek- ingana Ernst Mach í Vínar- borg, Henri Poincaré í París, og hinn fyrsta og mesta vé- fengjanda allrar vanahugsunar, jafnt í vísindum sem utan þeirra: David Hume. En það er langur vegur frá því aðsetjaupp heimsspekilegar reglur um það, hversu vinna skuli að vísindum, til þess að fá þá menn, er í starf- inu standa, til að fylgja þessum reglum. Einstein var fyrsti starfandi eðlisfræðingurinn er tók þessa heimspeki alvarlega, sem eitthvað meira en fallega óframkvæmanlega, ósk. Hann dreif hana inn í stærðfræðijöfnu og fáum árum seinna sáu eðlis- fræðingar sér til undrunar að þessi jafna skýrði Merkúrtrufl- anirnar og sagði fyrir sveigju ljóss nærri sólu. Hún hafði tengt saman efnismagn og orku. Mig langar til að undirstrika þessar hugmyndir því að þær rista djúpt. Þær tákna nýtt við- horf til vísindanna og til allrar mannlegrar þekkingar yfirleitt. Einstein spurði ekki hvað rúm eða tími séu í raun og veru, hanu spurði einungis um það hvernig athugendur nota þau og mæla. Til dæmis, hvernig bera tveir athugendur, sem lángt er á milli, saman tímamælingar sín- ar? Þeir geta ekki gert það á annan hátt en með því að senda merki á milli sín, og merkið þarf tíma til þess að komast á milli. En af þessu leiðir að ekki er unnt að skýrgreina „nú“ þannig, að sú skýrgreining gildi fyrir athuganda hvar sem er, og hvenær sem er. Hver at- hugandi hefir sitt sérstaka „hér og nú“. f reynslu okkar af heim- inum er ekki unnt að skilja rúm og tíma fyllilega að; hvort um sig er hluti af einni heild. Sú heild er ekki óhlutlæg hugmynd eins og rúm Evklids. Rúm Ev-
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Úrval

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Úrval
https://timarit.is/publication/1841

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.