Læknaneminn


Læknaneminn - 01.09.1981, Side 12

Læknaneminn - 01.09.1981, Side 12
Skoðun barna Björn Júlíusson læknir Inngangur Læknanámi er venjulega svo lil hagað, að stúdentinn fær ekki tækifæri til að umgangast og skoSa veik börn fyrr en seint í námi, venjulega á fimmta ári. Þá hefur hann þegar hlotið nokkra kennslu og þjálfun i undirstöðuatriðum skoðunar á fullorðnum. Honum hefur verið kennt að leita sjúkdómseinkenna hjá sjúklingnum með því að ganga skipulega að verki og heita athygli eða skoðun (inspection), þreifingu (palpation), banki (percussion) og hlustun (aus- cultation) í þessari röð við sjúklinginn í heild og hin ýmsu líffærakerfi hans, oft aS viðbættum nokkrum sérhæfðum rannsóknum. Þessar aðferðir eða vinnu- tilhögun ásamt ýtarlegri sjúkraskýrslu frá sjúklingn- um sjálfum, foreldrum hans eða aðstandendum, eru sá grundvöllur, sem sjúkdómsgreining byggist á aS verulegu leyti. Saga Þegar um eldri börn og unglinga er aS ræða er oft hægt að viðhafa sömu aðferðir og við fullorðna, en um smábörn og kornabörn gegnir allt öðru máli. Ungt barn getur ekki greint frá sjúkdómseinkennum sínum eða rakið sína sjúkrasögu. Þá verður að reiða sig á frásögn foreldra eða aðstandenda og eig- in athuganir. Nákvæm sjúkraskrá og vel unnin er ómetanleg og getur oft leitt til greiningar strax eða rennt stoðum undir greiningu. Flestir spítalar hafa ákveðin eyðublöð meS reitum fyrir ýmsar upplýs- ingar, er leita skal eftir, og er þýðingarmikið að út- fylla eySublaðiS strax samviskusamlega, þvi aS þaS getur reynst erfitt og tafsamt síðar. Skrifa Ijer niður fullt nafn barnsins, ef það hefur hlotið nafn og kyn þess. Nöfn foreldra, aldur þeirra, atvinnu og hjúskaparstétt, hvort þau búa saman, svo og upplýsingar um heilsufar þeirra skal skrá greinilega. Telja skal upp öll systkini í réttri aldurs- 10 röð, kyn þeirra og hvort þau eru alsystkini, heilsu- far þeirra skal einnig kannaS. Þá ber aS athuga, hvort arfgengir sjúkdómar eða meðfæddir gallar komi fyrir hjá öðrum ættingjum. Könnun á félags- legum aSstæðum barnsins getur oft leitt í ljós ýmis- legt athugavert, sem getur hafa haft áhrif á heilsu bamsins eða velferð. Vegna þessa þarf að spyrja um vinnu foreldra heima og heiman, húsnæði og efna- hag og kanna hvort einhverjir félagslegir erfiðleikar geti ef til vill átt þátt í sjúkleika barnsins. Heilsufarssögu barnsins þarf að skrá frá bvrjun. Spyrja móður um meðgöngu og heilsufar hennar þá, um sýkingar, lyfjanotkun og lengd meðgöngu. Fá upplýsingar um fæðinguna hjá móðurinni. Ef þær eru ekki fullnægjandi þá ber að leita til þeirrar stofnunar þar sem barnið fæddist, eða til IjósmóSur ef þaS fæddist heima. Reyna að fá upplýsingar um ástand barnsins í fæSingunni og eftir hana, fæðing- arþunga, lengd og höfuðummál. NauSsynlegt er að fá vitneskju um næringu og þroska bamsins. Hvort barnið var á brjósti og þá hve lengi. Hvenær það fór að fá aðra fæðu, hvaða fæðu og í hve miklu magni. Hvenær fékk barnið pela og hve lengi hafði það pela? Fékk það C- og D-víta- mín eða lýsi og ávaxtasafa? Hvernig var þyngdar- aukning barnsins á fyrsta ári og síðan? Athuga þarf heilsufarsbók barnsins, ef til er. Þroska bamsins er nauðsynlegt að kanna. Hvenær fór barnið aS brosa og festa augun við hluti (fix- era)? Hvenær hélt þaS höfði, sat eitt, stóð upp, gekk eitt? Hvernig var málþroskinn? Hvenær fór barniS að hafa fulla stjórn á hægðum og þvaglátum? Ilvernig vegnaði barninu í samskiptum viS önnur börn, á dagheimili eða í leikskóla, og eldri börn í skóla oghver var námsárangur þeirra? Stundum get- ur verið nauðsynlegt aS hafa tal af kennara barns- ins eða sálfræSingi skólans, ef um erfiðleika í námi er aS ræða eða hegðun er afbrigðileg. LÆKNANEMINN

x

Læknaneminn

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Læknaneminn
https://timarit.is/publication/1885

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.