Læknaneminn - 01.04.2008, Side 21

Læknaneminn - 01.04.2008, Side 21
Ijósi þarf að fjalla um sparnað í heilbrigðiskerfinu. Einkarekstur hefur það hins vegar umfram ríkisreksturinn að menn hafa tilhneigingu til þess að fara betur með eigið fé en annarra. Þetta á við um heilbrigðisþj ónustu sem og önnur svið atvinnulífsins. Þótt vissulega seu til útsjónasamir stjórnendur hjá hinu opinbera er yfirleitt meiri yon til þess að einkaaðilar skili hagkvæmum rekstri. Þá er rekstur í höndum einkaaðila líklegri til þess að bregðast fyrr við nýjum lausnum °g breyttum kröfum notenda þjónustunnar en ríkisreksturinn, einkum ef samkeppni er til staðar á viðkomandi sviði. Til lengri tíma litið má því segja að meira fáist fyrir hverja krónu 1 höndum einkaaðila og það er ju nokkurs konar sparnaður. Avinningurinn af einkarekstri við þær aðstæður sem við þekkjum í ðag, að ríkið haldi áfram að greiða fyrir þjónustuna, felst þó einkum í þeim sveigjanleika, uppfinningasemi °g framkvæmdagleði sem jafnan einkennir einkaframtakið. Hvað með einkavæðingu? Akvörðun um einkarekstur er sem sé ekki sjálfkrafa ákvörðun um sparnað. Ef markmiðið er að draga úr útgjöldum þarf að taka ákvörðun um nákvæmlega það og það er full ástæða til þess að gera það. Útgjaldaaukningin heldur afram. Þrátt fyrir miklar kröfur almennings til heilbrigðisþjónustu er kostnaðarvitund hans almennt htil. Auðvitað um að kenna stefnu stjórnvalda síðustu áratugi. Hið opinbera íjármagnar um 82% útgjaldanna en einkaaðilar um 18%. Hér gildir hið fornkveðna að eftirspurn eftir ókeypis þjónustu er ótakmörkuð. Þetta höfum við séð í vetur þegar hætt var að rukka fyrir læknisþjónustu við börn á heilsugæslustöðvum. Veruleg aukning hefur orðið á heilbrigðisþjónustu við börn, án nokkurs læknisfræðilegs tilefnis að sögn heilsugæslulækna. Með einu Pennastriki voru foreldrar barna sviptir þeirri litlu kostnaðarvitund semþeirhöfðuhaftvegnaheilsugæslu harna sinna. Um leið voru þeir settir 1 þá stöðu að verða þess trúlega valdandi að dregið verði úr þjónustu við aðra sjúklinga, hugsanlega börn með alvarlega sjúkdóma. Ekki endilega strax en með tímanum. Það er nefnilega deginum ljósara að það eru takmörk fyrir því hve miklu fé þjóðin er tilbúin til þess að verja til heilbrigðismála. Ríkið dregur úr útgjöldum sínum til heilbrigðismála með því að hætta að greiða fyrir tiltekna þjónustu. Það þýðir auðvitað ekki að þjónustan leggistafheldurmáoftastgeraráðfyrir því, ef um dýra þjónustu er að ræða á annað borð, að töluverð effirspurn sé eftir henni. Þeim fer fjölgandi sviðum heilbrigðisþjónustunnar sem tækninnar vegna er mögulegt að sinna utan veggja spítalanna eins og við þekkjum þá í dag. Það gefur vissulega færi á auknum einkarekstri eins og áður er lýst en um leið gefur það ríkinu kost á því að draga alfarið úr afskiptum sínum af tilteknum verkum án þess að eiga það á hættu að þjónustan leggist af. En hér þarf að velja og hafna. Vandinn sem virðist blasa við þegar stemma á stigu við útgjaldaaukningu í heilbrigðiskerfinu er að menn hafa ekki haft kjark til þess að vega og meta þjónustu í samanburði við aðra. Það er hins vegar löngu kominn tími til þess að spyrja sig hvaða þjónustu menn vilja að ríkið greiði fyrir. Með einkavæðingu, og einnig einkarekstri, öðlast neytendur þá kostnaðarvitund sem nauðsynleg er til þess að hafa hemil á útgj aldaaukningunni. Breytingar í framkvæmd Því er oft haldið fram að heilbrigðismálin séu þungur málaflokkur í ríkisrekstrinum í þeim skilningi að erfitt sé að koma á framfæri breytingum. Mörgum vex það í augum og því miður hafa alltof margir stjórnmálamenn leyft sér að sitja með hendur í skauti eða í mesta falli að hræra til í þeim vanda sem til staðar er. Það er þó ekki bara stjórnmálamönnunum að kenna. Stjórnendur og sérfræðingar í heilbrigðismálum hafa einnig miklað smávægilegar breytingar fyrir sér. í stað þess hvetja til aukinna starfstækifæra til handa heilbrigðisstéttum hafa margir, t.d. sumir læknar og hjúkrunarfólk, veigrað sér við að taka þátt í stefnumótun í þá átt. Það er umhugsunarefni fyrir læknanema hve umsvifamikið ríkið er enn á tilvonandi vinnumarkaði þeirra. Hlutverk Landspítala háskólasjúkrahúss í kennslu hefur verið nefnt sem rök gegn því að færa rekstur út af spítalanum. Einu máli má þó gegna hvort tiltekin verkleg kennsla fari fram innan veggja spítala eða annars staðar þar sem þjónustan er veitt. Einkaaðilar eru fullfærir um að taka við nemendum í námsvist eins og dæmin sanna úr öðrum deildum háskólans og mikið hefðu læknanemarnir úr hinum ríkisrekna háskóla gott af því að fá að kynnast ekki bara faginu sínu heldur einnig rekstrarumhverfi þess. Kostnaðarvitund er læknum jafnnauðsynleg og almenningi. Það eru engar tæknilegar hindranir í vegi breytinga í heilbrigðismálum. Hindranirnar sem á vegi okkar verða eru allar hugarfarslegar. Kannski á það hvergi jafnvel við og í heilbrigðismálum þegar kemur að breytingum í þágu einkarekstrar og markvissum aðgerðum gegn útgjaldaaukningu að sá á kvölina sem á völina. Það verða menn líka að virða við þá sem ákvarðanirnar taka.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108

x

Læknaneminn

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Læknaneminn
https://timarit.is/publication/1885

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.