Læknaneminn - 01.04.2008, Blaðsíða 21

Læknaneminn - 01.04.2008, Blaðsíða 21
Ijósi þarf að fjalla um sparnað í heilbrigðiskerfinu. Einkarekstur hefur það hins vegar umfram ríkisreksturinn að menn hafa tilhneigingu til þess að fara betur með eigið fé en annarra. Þetta á við um heilbrigðisþj ónustu sem og önnur svið atvinnulífsins. Þótt vissulega seu til útsjónasamir stjórnendur hjá hinu opinbera er yfirleitt meiri yon til þess að einkaaðilar skili hagkvæmum rekstri. Þá er rekstur í höndum einkaaðila líklegri til þess að bregðast fyrr við nýjum lausnum °g breyttum kröfum notenda þjónustunnar en ríkisreksturinn, einkum ef samkeppni er til staðar á viðkomandi sviði. Til lengri tíma litið má því segja að meira fáist fyrir hverja krónu 1 höndum einkaaðila og það er ju nokkurs konar sparnaður. Avinningurinn af einkarekstri við þær aðstæður sem við þekkjum í ðag, að ríkið haldi áfram að greiða fyrir þjónustuna, felst þó einkum í þeim sveigjanleika, uppfinningasemi °g framkvæmdagleði sem jafnan einkennir einkaframtakið. Hvað með einkavæðingu? Akvörðun um einkarekstur er sem sé ekki sjálfkrafa ákvörðun um sparnað. Ef markmiðið er að draga úr útgjöldum þarf að taka ákvörðun um nákvæmlega það og það er full ástæða til þess að gera það. Útgjaldaaukningin heldur afram. Þrátt fyrir miklar kröfur almennings til heilbrigðisþjónustu er kostnaðarvitund hans almennt htil. Auðvitað um að kenna stefnu stjórnvalda síðustu áratugi. Hið opinbera íjármagnar um 82% útgjaldanna en einkaaðilar um 18%. Hér gildir hið fornkveðna að eftirspurn eftir ókeypis þjónustu er ótakmörkuð. Þetta höfum við séð í vetur þegar hætt var að rukka fyrir læknisþjónustu við börn á heilsugæslustöðvum. Veruleg aukning hefur orðið á heilbrigðisþjónustu við börn, án nokkurs læknisfræðilegs tilefnis að sögn heilsugæslulækna. Með einu Pennastriki voru foreldrar barna sviptir þeirri litlu kostnaðarvitund semþeirhöfðuhaftvegnaheilsugæslu harna sinna. Um leið voru þeir settir 1 þá stöðu að verða þess trúlega valdandi að dregið verði úr þjónustu við aðra sjúklinga, hugsanlega börn með alvarlega sjúkdóma. Ekki endilega strax en með tímanum. Það er nefnilega deginum ljósara að það eru takmörk fyrir því hve miklu fé þjóðin er tilbúin til þess að verja til heilbrigðismála. Ríkið dregur úr útgjöldum sínum til heilbrigðismála með því að hætta að greiða fyrir tiltekna þjónustu. Það þýðir auðvitað ekki að þjónustan leggistafheldurmáoftastgeraráðfyrir því, ef um dýra þjónustu er að ræða á annað borð, að töluverð effirspurn sé eftir henni. Þeim fer fjölgandi sviðum heilbrigðisþjónustunnar sem tækninnar vegna er mögulegt að sinna utan veggja spítalanna eins og við þekkjum þá í dag. Það gefur vissulega færi á auknum einkarekstri eins og áður er lýst en um leið gefur það ríkinu kost á því að draga alfarið úr afskiptum sínum af tilteknum verkum án þess að eiga það á hættu að þjónustan leggist af. En hér þarf að velja og hafna. Vandinn sem virðist blasa við þegar stemma á stigu við útgjaldaaukningu í heilbrigðiskerfinu er að menn hafa ekki haft kjark til þess að vega og meta þjónustu í samanburði við aðra. Það er hins vegar löngu kominn tími til þess að spyrja sig hvaða þjónustu menn vilja að ríkið greiði fyrir. Með einkavæðingu, og einnig einkarekstri, öðlast neytendur þá kostnaðarvitund sem nauðsynleg er til þess að hafa hemil á útgj aldaaukningunni. Breytingar í framkvæmd Því er oft haldið fram að heilbrigðismálin séu þungur málaflokkur í ríkisrekstrinum í þeim skilningi að erfitt sé að koma á framfæri breytingum. Mörgum vex það í augum og því miður hafa alltof margir stjórnmálamenn leyft sér að sitja með hendur í skauti eða í mesta falli að hræra til í þeim vanda sem til staðar er. Það er þó ekki bara stjórnmálamönnunum að kenna. Stjórnendur og sérfræðingar í heilbrigðismálum hafa einnig miklað smávægilegar breytingar fyrir sér. í stað þess hvetja til aukinna starfstækifæra til handa heilbrigðisstéttum hafa margir, t.d. sumir læknar og hjúkrunarfólk, veigrað sér við að taka þátt í stefnumótun í þá átt. Það er umhugsunarefni fyrir læknanema hve umsvifamikið ríkið er enn á tilvonandi vinnumarkaði þeirra. Hlutverk Landspítala háskólasjúkrahúss í kennslu hefur verið nefnt sem rök gegn því að færa rekstur út af spítalanum. Einu máli má þó gegna hvort tiltekin verkleg kennsla fari fram innan veggja spítala eða annars staðar þar sem þjónustan er veitt. Einkaaðilar eru fullfærir um að taka við nemendum í námsvist eins og dæmin sanna úr öðrum deildum háskólans og mikið hefðu læknanemarnir úr hinum ríkisrekna háskóla gott af því að fá að kynnast ekki bara faginu sínu heldur einnig rekstrarumhverfi þess. Kostnaðarvitund er læknum jafnnauðsynleg og almenningi. Það eru engar tæknilegar hindranir í vegi breytinga í heilbrigðismálum. Hindranirnar sem á vegi okkar verða eru allar hugarfarslegar. Kannski á það hvergi jafnvel við og í heilbrigðismálum þegar kemur að breytingum í þágu einkarekstrar og markvissum aðgerðum gegn útgjaldaaukningu að sá á kvölina sem á völina. Það verða menn líka að virða við þá sem ákvarðanirnar taka.
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108

x

Læknaneminn

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Læknaneminn
https://timarit.is/publication/1885

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.