Læknaneminn - 01.04.2008, Page 21

Læknaneminn - 01.04.2008, Page 21
Ijósi þarf að fjalla um sparnað í heilbrigðiskerfinu. Einkarekstur hefur það hins vegar umfram ríkisreksturinn að menn hafa tilhneigingu til þess að fara betur með eigið fé en annarra. Þetta á við um heilbrigðisþj ónustu sem og önnur svið atvinnulífsins. Þótt vissulega seu til útsjónasamir stjórnendur hjá hinu opinbera er yfirleitt meiri yon til þess að einkaaðilar skili hagkvæmum rekstri. Þá er rekstur í höndum einkaaðila líklegri til þess að bregðast fyrr við nýjum lausnum °g breyttum kröfum notenda þjónustunnar en ríkisreksturinn, einkum ef samkeppni er til staðar á viðkomandi sviði. Til lengri tíma litið má því segja að meira fáist fyrir hverja krónu 1 höndum einkaaðila og það er ju nokkurs konar sparnaður. Avinningurinn af einkarekstri við þær aðstæður sem við þekkjum í ðag, að ríkið haldi áfram að greiða fyrir þjónustuna, felst þó einkum í þeim sveigjanleika, uppfinningasemi °g framkvæmdagleði sem jafnan einkennir einkaframtakið. Hvað með einkavæðingu? Akvörðun um einkarekstur er sem sé ekki sjálfkrafa ákvörðun um sparnað. Ef markmiðið er að draga úr útgjöldum þarf að taka ákvörðun um nákvæmlega það og það er full ástæða til þess að gera það. Útgjaldaaukningin heldur afram. Þrátt fyrir miklar kröfur almennings til heilbrigðisþjónustu er kostnaðarvitund hans almennt htil. Auðvitað um að kenna stefnu stjórnvalda síðustu áratugi. Hið opinbera íjármagnar um 82% útgjaldanna en einkaaðilar um 18%. Hér gildir hið fornkveðna að eftirspurn eftir ókeypis þjónustu er ótakmörkuð. Þetta höfum við séð í vetur þegar hætt var að rukka fyrir læknisþjónustu við börn á heilsugæslustöðvum. Veruleg aukning hefur orðið á heilbrigðisþjónustu við börn, án nokkurs læknisfræðilegs tilefnis að sögn heilsugæslulækna. Með einu Pennastriki voru foreldrar barna sviptir þeirri litlu kostnaðarvitund semþeirhöfðuhaftvegnaheilsugæslu harna sinna. Um leið voru þeir settir 1 þá stöðu að verða þess trúlega valdandi að dregið verði úr þjónustu við aðra sjúklinga, hugsanlega börn með alvarlega sjúkdóma. Ekki endilega strax en með tímanum. Það er nefnilega deginum ljósara að það eru takmörk fyrir því hve miklu fé þjóðin er tilbúin til þess að verja til heilbrigðismála. Ríkið dregur úr útgjöldum sínum til heilbrigðismála með því að hætta að greiða fyrir tiltekna þjónustu. Það þýðir auðvitað ekki að þjónustan leggistafheldurmáoftastgeraráðfyrir því, ef um dýra þjónustu er að ræða á annað borð, að töluverð effirspurn sé eftir henni. Þeim fer fjölgandi sviðum heilbrigðisþjónustunnar sem tækninnar vegna er mögulegt að sinna utan veggja spítalanna eins og við þekkjum þá í dag. Það gefur vissulega færi á auknum einkarekstri eins og áður er lýst en um leið gefur það ríkinu kost á því að draga alfarið úr afskiptum sínum af tilteknum verkum án þess að eiga það á hættu að þjónustan leggist af. En hér þarf að velja og hafna. Vandinn sem virðist blasa við þegar stemma á stigu við útgjaldaaukningu í heilbrigðiskerfinu er að menn hafa ekki haft kjark til þess að vega og meta þjónustu í samanburði við aðra. Það er hins vegar löngu kominn tími til þess að spyrja sig hvaða þjónustu menn vilja að ríkið greiði fyrir. Með einkavæðingu, og einnig einkarekstri, öðlast neytendur þá kostnaðarvitund sem nauðsynleg er til þess að hafa hemil á útgj aldaaukningunni. Breytingar í framkvæmd Því er oft haldið fram að heilbrigðismálin séu þungur málaflokkur í ríkisrekstrinum í þeim skilningi að erfitt sé að koma á framfæri breytingum. Mörgum vex það í augum og því miður hafa alltof margir stjórnmálamenn leyft sér að sitja með hendur í skauti eða í mesta falli að hræra til í þeim vanda sem til staðar er. Það er þó ekki bara stjórnmálamönnunum að kenna. Stjórnendur og sérfræðingar í heilbrigðismálum hafa einnig miklað smávægilegar breytingar fyrir sér. í stað þess hvetja til aukinna starfstækifæra til handa heilbrigðisstéttum hafa margir, t.d. sumir læknar og hjúkrunarfólk, veigrað sér við að taka þátt í stefnumótun í þá átt. Það er umhugsunarefni fyrir læknanema hve umsvifamikið ríkið er enn á tilvonandi vinnumarkaði þeirra. Hlutverk Landspítala háskólasjúkrahúss í kennslu hefur verið nefnt sem rök gegn því að færa rekstur út af spítalanum. Einu máli má þó gegna hvort tiltekin verkleg kennsla fari fram innan veggja spítala eða annars staðar þar sem þjónustan er veitt. Einkaaðilar eru fullfærir um að taka við nemendum í námsvist eins og dæmin sanna úr öðrum deildum háskólans og mikið hefðu læknanemarnir úr hinum ríkisrekna háskóla gott af því að fá að kynnast ekki bara faginu sínu heldur einnig rekstrarumhverfi þess. Kostnaðarvitund er læknum jafnnauðsynleg og almenningi. Það eru engar tæknilegar hindranir í vegi breytinga í heilbrigðismálum. Hindranirnar sem á vegi okkar verða eru allar hugarfarslegar. Kannski á það hvergi jafnvel við og í heilbrigðismálum þegar kemur að breytingum í þágu einkarekstrar og markvissum aðgerðum gegn útgjaldaaukningu að sá á kvölina sem á völina. Það verða menn líka að virða við þá sem ákvarðanirnar taka.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108

x

Læknaneminn

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Læknaneminn
https://timarit.is/publication/1885

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.