Læknaneminn - 01.04.2008, Side 24

Læknaneminn - 01.04.2008, Side 24
með því að freista þess að gera grein fyrir sjónarmiðum og röksemdafærslu gagnstæðra fylkinga. Ég ætla mér ekki þá dul að gera það á tæmandi hátt í stuttri grein en ég ætla að nefna nokkur meginatriði. Staðhæfmgar talsmanna einkareksturs Lítum fyrst á nokkar röksemdir sem talsmenn einkareksturs innan heilbrigðisþjónustunnar hafa teflt fram. Þeir segja að almennt hafi einkarekstur sannað sig sem ákjósanlegt form í atvinnurekstri; kosti þessa forms eigi að nýta innan heilbrigðisþjónustunnar sem annars staðar. Þeir segja að „margbreytileiki“ í rekstrarformum geti verið æskilegur innan heilbrigðiskerfisins, bjóði upp á sveigjanleika og valkosti og þar með valfrelsi fyrir einstaklinginn. Markaðsvæðing þjónustunnar, þar sem peningar fylgi sjúklingi, gefi þannig sjúklingnum frelsi til að ákveða sjálfur í ríkari mæli en verið hefur hvaða þjónustu hann sjálfur óskar eftir og hvert hann vilji sækja hana. Með þessu fyrirkomulagi er sagt að landamærin verði afnumin á milli opinbers reksturs og einkareksturs og að þetta hafi í för með sér betra aðhald fyrir hönd greiðandans. Ný innkaupastofnun hins opinbera, sem er ætlað að annast samningagerð fyrir hönd ríkisins, er sögð vera hluti af þessu gangverki og sniðin að því að þjóna hagsmunum greiðandans. Þá þykir alrangt að kalla kerfi af þessu tagi einkavæðingu, enda standi ekki annað til en að fyrir þjónustuna verði greitt úr skatthirslum ríkisins en ekki úr vasa sjúklingsins. Þannig verði ekki um hefðbundin markaðsviðskipti að ræða. Aftan við þetta er því síðan yfirleitt hnýtt að það hljómi mótsagnakennt að heyra gagnrýnendur kerfisbreytinga af þessu tagi hafa allt á hornum sínum um þær en hafa hins vegar um langa hríð sætt sig við kerfi sem sé að verulegu leyti einkarekið, sbr. einkapraxís sérfræðilækna og svo sjálfseignarstofnanir á borð við Hrafnistu, SÍBS o.fl. Rétt að taka fram að jafnvel þótt bæði Sjálfstæðisflokkur og Samfylking tali nú um að fyrir heilbrigðisþjónustuna eigi að greiða alfarið úr skatthirslunum þá er sú stefna ekki algild. Því fer í raun fjarri. í fyrsta lagi er það nýtilkomið hjá Sjálfstæðisflokknum að tala á þennan veg. í bæklingi sem fjármálaráðuneytið gaf út árið 1998 um einkaframkvæmd er lögð áhersla á að samhliða slíku fyrirkomulagi skuli stefnt að því „að sem stœrstur hluti tekna rekstraraðila sé fenginn með notendagjöldum...“. Þá hafa báðir þessir flokkar stutt í verki gjaldtöku í heilbrigðiskerfinu, bæði á sjúkrahúsum og í heilsugæslunni, og jafnvel lagst gegn tillögum sem fram hafa komið um afnám slíkra gjalda. Mýmargar hugmyndir hafa komið fram sem ganga mun lengra í boðskap markaðsvæðingar en stjórnarflokkarnir vilja vera láta, sbr. t.d. frumvarp Ágústs Ólafs Ágústssonar, þingmanns og varaformanns Samfylkingarinnar o.fl. Það byggir á því að í stað aðhalds við samningaborð, þar sem gerðir eru skýrir og gagnsæir samningar sem síðan er fýlgt eftir með eftirliti um framkvæmdina, komi aðhald frá markaðnum, með því m.a. að heimila tannlæknum að auglýsa. Með auglýsingum um verðskrár er hugmyndin sú að sjúklingurinn, sem nú sé orðinn „neytandi“ eða „viðskiptavinur“ velji á grundvelli verðlags. Staðhæfingar andstæðinga einkareksturs Það er rétt að árétta að flestir andstæðingar einkavæðingar heilbrigðisþjónustunnar leggjast ekki gegn öllum einkarekstri. Því fer reyndar fjarri. Þannig gera þeir skýran greinarmun á sjálfseignarstofnunum annars vegar, sem sprottnar eru upp úr félagasamtökum, t.d. samtökum sjúklinga einsog SÍBS, eða úr verkalýðshreyfingu eins og Hrafnista, þ.e.a.s. stofnunum sem hafa ekki hagnaðarsjónarmið að markmiði, og hins vegar, á fyrirtækjum sem fjárfest er í til að skapa eigendum sínum arð. Á þessu tvennu er grundvallar- munur. Fyrra fyrirkomulagið getur byggt á nákvæmlega sömu grundvallarreglum og opinber rekstur enda þjónustumarkmið ein höfð að leiðarljósi. Þannig er enginn munur á rekstri Hrafnistu og dvalarheimilum fyrir aldraða sem alfarið eru í eign hins opinbera, enda í báðum tilvikum um opinbera rekstraraðila að ræða, kjarasamningar hinir sömu svo og öll réttindakerfi sem starfsfólk og starfsemi býr við. Enn á eftir að koma í ljós hvernig rekstri Heilsuverndarstöðvarinnar ehf. verður háttað en líklegt er að þar gildi ekki sömu lögmál og innan opinbers reksturs. Ljóst er þó að einkaaðilar reyna nú margir hverjir, á meðan kerfisbreytingar eiga sér stað, að gera lítið úr þessum mun, sbr. heimasíðu fyrirtækisins við Barónsstíg sem áður er vikið að. Mér býður í grun að andstaða einkarekstrarsinna í Sjálfstæðisflokki og Samfylkingu við notkun á hugtakinu einkavæðing sé af þessum toga. Orðspor einkavæðingar er slæmt og má geta þess að ráðherrar hafa neitað að hugtakið sé notað í heiti á utandagskrárumræðum á Alþingi. Einkarekstur þykir þeim hugnanlegra orð. Til samanburðar má geta þess að svipuð barátta hefúr átt sér stað í tengslum við einkavæðingu í Bretlandi. Fyrst hét hún einkavæðing (privatization) en þegar hún var orðin óvinsæl var talað um einkaframkvæmd (Private Finance Initiative). Eftir að almenningur sá í gegnum hana er nú talað um samstarf hins opinbera við einkafyrirtæki (Private Public Partnership). En það eru ekki allir eins meðvitaðir um mikilvægi þess að fara vel og af varfærni að almenningi og eigendur Heilsuverndarstöðvarinnar ehf. greinilega eru! Dæmi um slíka aðila var Jóhann Óli í Securitas þegar hann ákvað að hasla sér völl innan öldrunarþjónustunnar og gerðist einn af aðaleigendum Öldungs hf. sem aftur setti á laggirnar hjúkrunar- heimilið Sóltún. Jóhann Óli sagði í viðtali við Fréttablaðið í október árið 2002 að hann velktist ekki í vafa um að hægt væri að þéna vel á öldruðum. Þar væri „gífurlegan fjárhagsávinning" að hafa. Maður sem talar svona reynir ekki að leyna því að hann fjárfestir í öldrunarþjónustu til þess eins að græða á henni. Ríkisendurskoðun komst svo að þeirri niðurstöðu í skýrslu sem gerð var að beiðni Vinstrihreyfingarinnar - græns framboðs að Sóltúnsheimilið væri skattborgaranum dýrara en önnur heimili, enda hlyti fyrirtæki af þessu tagi „að gera eðlilegar kröfur um hagnað af starfsemi félagsins". Hvað einkapraxísinn varðar þá hefur
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108

x

Læknaneminn

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Læknaneminn
https://timarit.is/publication/1885

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.