Læknaneminn - 01.04.2008, Blaðsíða 24

Læknaneminn - 01.04.2008, Blaðsíða 24
með því að freista þess að gera grein fyrir sjónarmiðum og röksemdafærslu gagnstæðra fylkinga. Ég ætla mér ekki þá dul að gera það á tæmandi hátt í stuttri grein en ég ætla að nefna nokkur meginatriði. Staðhæfmgar talsmanna einkareksturs Lítum fyrst á nokkar röksemdir sem talsmenn einkareksturs innan heilbrigðisþjónustunnar hafa teflt fram. Þeir segja að almennt hafi einkarekstur sannað sig sem ákjósanlegt form í atvinnurekstri; kosti þessa forms eigi að nýta innan heilbrigðisþjónustunnar sem annars staðar. Þeir segja að „margbreytileiki“ í rekstrarformum geti verið æskilegur innan heilbrigðiskerfisins, bjóði upp á sveigjanleika og valkosti og þar með valfrelsi fyrir einstaklinginn. Markaðsvæðing þjónustunnar, þar sem peningar fylgi sjúklingi, gefi þannig sjúklingnum frelsi til að ákveða sjálfur í ríkari mæli en verið hefur hvaða þjónustu hann sjálfur óskar eftir og hvert hann vilji sækja hana. Með þessu fyrirkomulagi er sagt að landamærin verði afnumin á milli opinbers reksturs og einkareksturs og að þetta hafi í för með sér betra aðhald fyrir hönd greiðandans. Ný innkaupastofnun hins opinbera, sem er ætlað að annast samningagerð fyrir hönd ríkisins, er sögð vera hluti af þessu gangverki og sniðin að því að þjóna hagsmunum greiðandans. Þá þykir alrangt að kalla kerfi af þessu tagi einkavæðingu, enda standi ekki annað til en að fyrir þjónustuna verði greitt úr skatthirslum ríkisins en ekki úr vasa sjúklingsins. Þannig verði ekki um hefðbundin markaðsviðskipti að ræða. Aftan við þetta er því síðan yfirleitt hnýtt að það hljómi mótsagnakennt að heyra gagnrýnendur kerfisbreytinga af þessu tagi hafa allt á hornum sínum um þær en hafa hins vegar um langa hríð sætt sig við kerfi sem sé að verulegu leyti einkarekið, sbr. einkapraxís sérfræðilækna og svo sjálfseignarstofnanir á borð við Hrafnistu, SÍBS o.fl. Rétt að taka fram að jafnvel þótt bæði Sjálfstæðisflokkur og Samfylking tali nú um að fyrir heilbrigðisþjónustuna eigi að greiða alfarið úr skatthirslunum þá er sú stefna ekki algild. Því fer í raun fjarri. í fyrsta lagi er það nýtilkomið hjá Sjálfstæðisflokknum að tala á þennan veg. í bæklingi sem fjármálaráðuneytið gaf út árið 1998 um einkaframkvæmd er lögð áhersla á að samhliða slíku fyrirkomulagi skuli stefnt að því „að sem stœrstur hluti tekna rekstraraðila sé fenginn með notendagjöldum...“. Þá hafa báðir þessir flokkar stutt í verki gjaldtöku í heilbrigðiskerfinu, bæði á sjúkrahúsum og í heilsugæslunni, og jafnvel lagst gegn tillögum sem fram hafa komið um afnám slíkra gjalda. Mýmargar hugmyndir hafa komið fram sem ganga mun lengra í boðskap markaðsvæðingar en stjórnarflokkarnir vilja vera láta, sbr. t.d. frumvarp Ágústs Ólafs Ágústssonar, þingmanns og varaformanns Samfylkingarinnar o.fl. Það byggir á því að í stað aðhalds við samningaborð, þar sem gerðir eru skýrir og gagnsæir samningar sem síðan er fýlgt eftir með eftirliti um framkvæmdina, komi aðhald frá markaðnum, með því m.a. að heimila tannlæknum að auglýsa. Með auglýsingum um verðskrár er hugmyndin sú að sjúklingurinn, sem nú sé orðinn „neytandi“ eða „viðskiptavinur“ velji á grundvelli verðlags. Staðhæfingar andstæðinga einkareksturs Það er rétt að árétta að flestir andstæðingar einkavæðingar heilbrigðisþjónustunnar leggjast ekki gegn öllum einkarekstri. Því fer reyndar fjarri. Þannig gera þeir skýran greinarmun á sjálfseignarstofnunum annars vegar, sem sprottnar eru upp úr félagasamtökum, t.d. samtökum sjúklinga einsog SÍBS, eða úr verkalýðshreyfingu eins og Hrafnista, þ.e.a.s. stofnunum sem hafa ekki hagnaðarsjónarmið að markmiði, og hins vegar, á fyrirtækjum sem fjárfest er í til að skapa eigendum sínum arð. Á þessu tvennu er grundvallar- munur. Fyrra fyrirkomulagið getur byggt á nákvæmlega sömu grundvallarreglum og opinber rekstur enda þjónustumarkmið ein höfð að leiðarljósi. Þannig er enginn munur á rekstri Hrafnistu og dvalarheimilum fyrir aldraða sem alfarið eru í eign hins opinbera, enda í báðum tilvikum um opinbera rekstraraðila að ræða, kjarasamningar hinir sömu svo og öll réttindakerfi sem starfsfólk og starfsemi býr við. Enn á eftir að koma í ljós hvernig rekstri Heilsuverndarstöðvarinnar ehf. verður háttað en líklegt er að þar gildi ekki sömu lögmál og innan opinbers reksturs. Ljóst er þó að einkaaðilar reyna nú margir hverjir, á meðan kerfisbreytingar eiga sér stað, að gera lítið úr þessum mun, sbr. heimasíðu fyrirtækisins við Barónsstíg sem áður er vikið að. Mér býður í grun að andstaða einkarekstrarsinna í Sjálfstæðisflokki og Samfylkingu við notkun á hugtakinu einkavæðing sé af þessum toga. Orðspor einkavæðingar er slæmt og má geta þess að ráðherrar hafa neitað að hugtakið sé notað í heiti á utandagskrárumræðum á Alþingi. Einkarekstur þykir þeim hugnanlegra orð. Til samanburðar má geta þess að svipuð barátta hefúr átt sér stað í tengslum við einkavæðingu í Bretlandi. Fyrst hét hún einkavæðing (privatization) en þegar hún var orðin óvinsæl var talað um einkaframkvæmd (Private Finance Initiative). Eftir að almenningur sá í gegnum hana er nú talað um samstarf hins opinbera við einkafyrirtæki (Private Public Partnership). En það eru ekki allir eins meðvitaðir um mikilvægi þess að fara vel og af varfærni að almenningi og eigendur Heilsuverndarstöðvarinnar ehf. greinilega eru! Dæmi um slíka aðila var Jóhann Óli í Securitas þegar hann ákvað að hasla sér völl innan öldrunarþjónustunnar og gerðist einn af aðaleigendum Öldungs hf. sem aftur setti á laggirnar hjúkrunar- heimilið Sóltún. Jóhann Óli sagði í viðtali við Fréttablaðið í október árið 2002 að hann velktist ekki í vafa um að hægt væri að þéna vel á öldruðum. Þar væri „gífurlegan fjárhagsávinning" að hafa. Maður sem talar svona reynir ekki að leyna því að hann fjárfestir í öldrunarþjónustu til þess eins að græða á henni. Ríkisendurskoðun komst svo að þeirri niðurstöðu í skýrslu sem gerð var að beiðni Vinstrihreyfingarinnar - græns framboðs að Sóltúnsheimilið væri skattborgaranum dýrara en önnur heimili, enda hlyti fyrirtæki af þessu tagi „að gera eðlilegar kröfur um hagnað af starfsemi félagsins". Hvað einkapraxísinn varðar þá hefur
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108

x

Læknaneminn

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Læknaneminn
https://timarit.is/publication/1885

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.