Læknaneminn - 01.04.2008, Síða 24

Læknaneminn - 01.04.2008, Síða 24
með því að freista þess að gera grein fyrir sjónarmiðum og röksemdafærslu gagnstæðra fylkinga. Ég ætla mér ekki þá dul að gera það á tæmandi hátt í stuttri grein en ég ætla að nefna nokkur meginatriði. Staðhæfmgar talsmanna einkareksturs Lítum fyrst á nokkar röksemdir sem talsmenn einkareksturs innan heilbrigðisþjónustunnar hafa teflt fram. Þeir segja að almennt hafi einkarekstur sannað sig sem ákjósanlegt form í atvinnurekstri; kosti þessa forms eigi að nýta innan heilbrigðisþjónustunnar sem annars staðar. Þeir segja að „margbreytileiki“ í rekstrarformum geti verið æskilegur innan heilbrigðiskerfisins, bjóði upp á sveigjanleika og valkosti og þar með valfrelsi fyrir einstaklinginn. Markaðsvæðing þjónustunnar, þar sem peningar fylgi sjúklingi, gefi þannig sjúklingnum frelsi til að ákveða sjálfur í ríkari mæli en verið hefur hvaða þjónustu hann sjálfur óskar eftir og hvert hann vilji sækja hana. Með þessu fyrirkomulagi er sagt að landamærin verði afnumin á milli opinbers reksturs og einkareksturs og að þetta hafi í för með sér betra aðhald fyrir hönd greiðandans. Ný innkaupastofnun hins opinbera, sem er ætlað að annast samningagerð fyrir hönd ríkisins, er sögð vera hluti af þessu gangverki og sniðin að því að þjóna hagsmunum greiðandans. Þá þykir alrangt að kalla kerfi af þessu tagi einkavæðingu, enda standi ekki annað til en að fyrir þjónustuna verði greitt úr skatthirslum ríkisins en ekki úr vasa sjúklingsins. Þannig verði ekki um hefðbundin markaðsviðskipti að ræða. Aftan við þetta er því síðan yfirleitt hnýtt að það hljómi mótsagnakennt að heyra gagnrýnendur kerfisbreytinga af þessu tagi hafa allt á hornum sínum um þær en hafa hins vegar um langa hríð sætt sig við kerfi sem sé að verulegu leyti einkarekið, sbr. einkapraxís sérfræðilækna og svo sjálfseignarstofnanir á borð við Hrafnistu, SÍBS o.fl. Rétt að taka fram að jafnvel þótt bæði Sjálfstæðisflokkur og Samfylking tali nú um að fyrir heilbrigðisþjónustuna eigi að greiða alfarið úr skatthirslunum þá er sú stefna ekki algild. Því fer í raun fjarri. í fyrsta lagi er það nýtilkomið hjá Sjálfstæðisflokknum að tala á þennan veg. í bæklingi sem fjármálaráðuneytið gaf út árið 1998 um einkaframkvæmd er lögð áhersla á að samhliða slíku fyrirkomulagi skuli stefnt að því „að sem stœrstur hluti tekna rekstraraðila sé fenginn með notendagjöldum...“. Þá hafa báðir þessir flokkar stutt í verki gjaldtöku í heilbrigðiskerfinu, bæði á sjúkrahúsum og í heilsugæslunni, og jafnvel lagst gegn tillögum sem fram hafa komið um afnám slíkra gjalda. Mýmargar hugmyndir hafa komið fram sem ganga mun lengra í boðskap markaðsvæðingar en stjórnarflokkarnir vilja vera láta, sbr. t.d. frumvarp Ágústs Ólafs Ágústssonar, þingmanns og varaformanns Samfylkingarinnar o.fl. Það byggir á því að í stað aðhalds við samningaborð, þar sem gerðir eru skýrir og gagnsæir samningar sem síðan er fýlgt eftir með eftirliti um framkvæmdina, komi aðhald frá markaðnum, með því m.a. að heimila tannlæknum að auglýsa. Með auglýsingum um verðskrár er hugmyndin sú að sjúklingurinn, sem nú sé orðinn „neytandi“ eða „viðskiptavinur“ velji á grundvelli verðlags. Staðhæfingar andstæðinga einkareksturs Það er rétt að árétta að flestir andstæðingar einkavæðingar heilbrigðisþjónustunnar leggjast ekki gegn öllum einkarekstri. Því fer reyndar fjarri. Þannig gera þeir skýran greinarmun á sjálfseignarstofnunum annars vegar, sem sprottnar eru upp úr félagasamtökum, t.d. samtökum sjúklinga einsog SÍBS, eða úr verkalýðshreyfingu eins og Hrafnista, þ.e.a.s. stofnunum sem hafa ekki hagnaðarsjónarmið að markmiði, og hins vegar, á fyrirtækjum sem fjárfest er í til að skapa eigendum sínum arð. Á þessu tvennu er grundvallar- munur. Fyrra fyrirkomulagið getur byggt á nákvæmlega sömu grundvallarreglum og opinber rekstur enda þjónustumarkmið ein höfð að leiðarljósi. Þannig er enginn munur á rekstri Hrafnistu og dvalarheimilum fyrir aldraða sem alfarið eru í eign hins opinbera, enda í báðum tilvikum um opinbera rekstraraðila að ræða, kjarasamningar hinir sömu svo og öll réttindakerfi sem starfsfólk og starfsemi býr við. Enn á eftir að koma í ljós hvernig rekstri Heilsuverndarstöðvarinnar ehf. verður háttað en líklegt er að þar gildi ekki sömu lögmál og innan opinbers reksturs. Ljóst er þó að einkaaðilar reyna nú margir hverjir, á meðan kerfisbreytingar eiga sér stað, að gera lítið úr þessum mun, sbr. heimasíðu fyrirtækisins við Barónsstíg sem áður er vikið að. Mér býður í grun að andstaða einkarekstrarsinna í Sjálfstæðisflokki og Samfylkingu við notkun á hugtakinu einkavæðing sé af þessum toga. Orðspor einkavæðingar er slæmt og má geta þess að ráðherrar hafa neitað að hugtakið sé notað í heiti á utandagskrárumræðum á Alþingi. Einkarekstur þykir þeim hugnanlegra orð. Til samanburðar má geta þess að svipuð barátta hefúr átt sér stað í tengslum við einkavæðingu í Bretlandi. Fyrst hét hún einkavæðing (privatization) en þegar hún var orðin óvinsæl var talað um einkaframkvæmd (Private Finance Initiative). Eftir að almenningur sá í gegnum hana er nú talað um samstarf hins opinbera við einkafyrirtæki (Private Public Partnership). En það eru ekki allir eins meðvitaðir um mikilvægi þess að fara vel og af varfærni að almenningi og eigendur Heilsuverndarstöðvarinnar ehf. greinilega eru! Dæmi um slíka aðila var Jóhann Óli í Securitas þegar hann ákvað að hasla sér völl innan öldrunarþjónustunnar og gerðist einn af aðaleigendum Öldungs hf. sem aftur setti á laggirnar hjúkrunar- heimilið Sóltún. Jóhann Óli sagði í viðtali við Fréttablaðið í október árið 2002 að hann velktist ekki í vafa um að hægt væri að þéna vel á öldruðum. Þar væri „gífurlegan fjárhagsávinning" að hafa. Maður sem talar svona reynir ekki að leyna því að hann fjárfestir í öldrunarþjónustu til þess eins að græða á henni. Ríkisendurskoðun komst svo að þeirri niðurstöðu í skýrslu sem gerð var að beiðni Vinstrihreyfingarinnar - græns framboðs að Sóltúnsheimilið væri skattborgaranum dýrara en önnur heimili, enda hlyti fyrirtæki af þessu tagi „að gera eðlilegar kröfur um hagnað af starfsemi félagsins". Hvað einkapraxísinn varðar þá hefur
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108

x

Læknaneminn

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Læknaneminn
https://timarit.is/publication/1885

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.