Læknaneminn


Læknaneminn - 01.04.2008, Qupperneq 24

Læknaneminn - 01.04.2008, Qupperneq 24
með því að freista þess að gera grein fyrir sjónarmiðum og röksemdafærslu gagnstæðra fylkinga. Ég ætla mér ekki þá dul að gera það á tæmandi hátt í stuttri grein en ég ætla að nefna nokkur meginatriði. Staðhæfmgar talsmanna einkareksturs Lítum fyrst á nokkar röksemdir sem talsmenn einkareksturs innan heilbrigðisþjónustunnar hafa teflt fram. Þeir segja að almennt hafi einkarekstur sannað sig sem ákjósanlegt form í atvinnurekstri; kosti þessa forms eigi að nýta innan heilbrigðisþjónustunnar sem annars staðar. Þeir segja að „margbreytileiki“ í rekstrarformum geti verið æskilegur innan heilbrigðiskerfisins, bjóði upp á sveigjanleika og valkosti og þar með valfrelsi fyrir einstaklinginn. Markaðsvæðing þjónustunnar, þar sem peningar fylgi sjúklingi, gefi þannig sjúklingnum frelsi til að ákveða sjálfur í ríkari mæli en verið hefur hvaða þjónustu hann sjálfur óskar eftir og hvert hann vilji sækja hana. Með þessu fyrirkomulagi er sagt að landamærin verði afnumin á milli opinbers reksturs og einkareksturs og að þetta hafi í för með sér betra aðhald fyrir hönd greiðandans. Ný innkaupastofnun hins opinbera, sem er ætlað að annast samningagerð fyrir hönd ríkisins, er sögð vera hluti af þessu gangverki og sniðin að því að þjóna hagsmunum greiðandans. Þá þykir alrangt að kalla kerfi af þessu tagi einkavæðingu, enda standi ekki annað til en að fyrir þjónustuna verði greitt úr skatthirslum ríkisins en ekki úr vasa sjúklingsins. Þannig verði ekki um hefðbundin markaðsviðskipti að ræða. Aftan við þetta er því síðan yfirleitt hnýtt að það hljómi mótsagnakennt að heyra gagnrýnendur kerfisbreytinga af þessu tagi hafa allt á hornum sínum um þær en hafa hins vegar um langa hríð sætt sig við kerfi sem sé að verulegu leyti einkarekið, sbr. einkapraxís sérfræðilækna og svo sjálfseignarstofnanir á borð við Hrafnistu, SÍBS o.fl. Rétt að taka fram að jafnvel þótt bæði Sjálfstæðisflokkur og Samfylking tali nú um að fyrir heilbrigðisþjónustuna eigi að greiða alfarið úr skatthirslunum þá er sú stefna ekki algild. Því fer í raun fjarri. í fyrsta lagi er það nýtilkomið hjá Sjálfstæðisflokknum að tala á þennan veg. í bæklingi sem fjármálaráðuneytið gaf út árið 1998 um einkaframkvæmd er lögð áhersla á að samhliða slíku fyrirkomulagi skuli stefnt að því „að sem stœrstur hluti tekna rekstraraðila sé fenginn með notendagjöldum...“. Þá hafa báðir þessir flokkar stutt í verki gjaldtöku í heilbrigðiskerfinu, bæði á sjúkrahúsum og í heilsugæslunni, og jafnvel lagst gegn tillögum sem fram hafa komið um afnám slíkra gjalda. Mýmargar hugmyndir hafa komið fram sem ganga mun lengra í boðskap markaðsvæðingar en stjórnarflokkarnir vilja vera láta, sbr. t.d. frumvarp Ágústs Ólafs Ágústssonar, þingmanns og varaformanns Samfylkingarinnar o.fl. Það byggir á því að í stað aðhalds við samningaborð, þar sem gerðir eru skýrir og gagnsæir samningar sem síðan er fýlgt eftir með eftirliti um framkvæmdina, komi aðhald frá markaðnum, með því m.a. að heimila tannlæknum að auglýsa. Með auglýsingum um verðskrár er hugmyndin sú að sjúklingurinn, sem nú sé orðinn „neytandi“ eða „viðskiptavinur“ velji á grundvelli verðlags. Staðhæfingar andstæðinga einkareksturs Það er rétt að árétta að flestir andstæðingar einkavæðingar heilbrigðisþjónustunnar leggjast ekki gegn öllum einkarekstri. Því fer reyndar fjarri. Þannig gera þeir skýran greinarmun á sjálfseignarstofnunum annars vegar, sem sprottnar eru upp úr félagasamtökum, t.d. samtökum sjúklinga einsog SÍBS, eða úr verkalýðshreyfingu eins og Hrafnista, þ.e.a.s. stofnunum sem hafa ekki hagnaðarsjónarmið að markmiði, og hins vegar, á fyrirtækjum sem fjárfest er í til að skapa eigendum sínum arð. Á þessu tvennu er grundvallar- munur. Fyrra fyrirkomulagið getur byggt á nákvæmlega sömu grundvallarreglum og opinber rekstur enda þjónustumarkmið ein höfð að leiðarljósi. Þannig er enginn munur á rekstri Hrafnistu og dvalarheimilum fyrir aldraða sem alfarið eru í eign hins opinbera, enda í báðum tilvikum um opinbera rekstraraðila að ræða, kjarasamningar hinir sömu svo og öll réttindakerfi sem starfsfólk og starfsemi býr við. Enn á eftir að koma í ljós hvernig rekstri Heilsuverndarstöðvarinnar ehf. verður háttað en líklegt er að þar gildi ekki sömu lögmál og innan opinbers reksturs. Ljóst er þó að einkaaðilar reyna nú margir hverjir, á meðan kerfisbreytingar eiga sér stað, að gera lítið úr þessum mun, sbr. heimasíðu fyrirtækisins við Barónsstíg sem áður er vikið að. Mér býður í grun að andstaða einkarekstrarsinna í Sjálfstæðisflokki og Samfylkingu við notkun á hugtakinu einkavæðing sé af þessum toga. Orðspor einkavæðingar er slæmt og má geta þess að ráðherrar hafa neitað að hugtakið sé notað í heiti á utandagskrárumræðum á Alþingi. Einkarekstur þykir þeim hugnanlegra orð. Til samanburðar má geta þess að svipuð barátta hefúr átt sér stað í tengslum við einkavæðingu í Bretlandi. Fyrst hét hún einkavæðing (privatization) en þegar hún var orðin óvinsæl var talað um einkaframkvæmd (Private Finance Initiative). Eftir að almenningur sá í gegnum hana er nú talað um samstarf hins opinbera við einkafyrirtæki (Private Public Partnership). En það eru ekki allir eins meðvitaðir um mikilvægi þess að fara vel og af varfærni að almenningi og eigendur Heilsuverndarstöðvarinnar ehf. greinilega eru! Dæmi um slíka aðila var Jóhann Óli í Securitas þegar hann ákvað að hasla sér völl innan öldrunarþjónustunnar og gerðist einn af aðaleigendum Öldungs hf. sem aftur setti á laggirnar hjúkrunar- heimilið Sóltún. Jóhann Óli sagði í viðtali við Fréttablaðið í október árið 2002 að hann velktist ekki í vafa um að hægt væri að þéna vel á öldruðum. Þar væri „gífurlegan fjárhagsávinning" að hafa. Maður sem talar svona reynir ekki að leyna því að hann fjárfestir í öldrunarþjónustu til þess eins að græða á henni. Ríkisendurskoðun komst svo að þeirri niðurstöðu í skýrslu sem gerð var að beiðni Vinstrihreyfingarinnar - græns framboðs að Sóltúnsheimilið væri skattborgaranum dýrara en önnur heimili, enda hlyti fyrirtæki af þessu tagi „að gera eðlilegar kröfur um hagnað af starfsemi félagsins". Hvað einkapraxísinn varðar þá hefur
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108

x

Læknaneminn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Læknaneminn
https://timarit.is/publication/1885

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.