Andvari

Ukioqatigiit

Andvari - 01.04.1960, Qupperneq 56

Andvari - 01.04.1960, Qupperneq 56
54 Próp. dr. CAULO SCIIMID ANDVARI Skapanornin bregður sér í hin ólíkustu gervi, leynist undir margs konar yfirskini, mætir oss ávallt dulbúin — þokkasnauð eins og yngismey í öskubuskutötrum — tælandi eins og vcl egnd gildra. Oft sýn- ist bún ckkert vera nema djöfulmagnað- ur seiður aðstæðnanna, en oft kemur nornarhöndin nakin fram, spinnandi örlög manna þvert ofan í skynsamleg rök — rétt eins og til að minna mennina á það, að guð sé að vísu ekki lengur til, en þess vegna sé maðurinn þó ekki sinn eiginn herra. Maðurinn gctur tekið tvenns konar afstöðu til hennar: Annað hvort að hamast gegn henni í lilindni og ofsa, — þá tortímir hún honurn — eða vefa með henni örlagavefinn og þjóna þannig kalli tímans. En vefinn sjálfan fær hann aldrei slitið. Afreksvilji mannsins og athafnasemi skapanornarinnar standa jafnan í ákveð- inni samsvörun. Því deigari scm afreks- vilji mannsins cr þeim mun reiðilegar þeytir skapanornin snældu sína og öfugt. Maður, sem væri ávallt og alls staðar gæddur allri mannlegri orku og hæfileik- um, hann væri öruggur fyrir skapanorn- inni. En hverjum er slíkt léð? Samt er það Macchiavelli fjarri skapi að ráða til vonleysis og uppgjafar fyrir örlögunum. Að vita um vald örlaganna og keppa sarnt hiklaust að markmiði sínu, það er aðalsmerki hins mikla manns. Ofurmennið, sem hefur sig yfir stefnu- lausa tilveru þúsundanna, það er hlómi lífsins. Einmitt þess vegna lætur Nie- tzsche ofurmennið segja: „Svona er þá lífið! Nújæja, byrjum aftur!" „Sagan sýnir oss, að menn geta gengið í lið með skapanorninni, en ekki snúizt gegn henni. Þeir geta ofið úr örlaga- þráðunum, en ekki slitið þá. Samt sem áður mega menn aldrei hætta að trúa á mátt sinn og megin. Nornin læðist um óglöggar slóðir og vegleysur og mcnn þekkja ekki fótatak hennar. Þess vegna verða þeir að þrjózkast við og vona, og kjarkurinn má aldrei hila í neyð né erfið- leikum. Og mín sannfæring er sú, að ákafinn verði sigursælli en varfærnin, því að nornin er kona og rnenn ná ekki hylli hennar nema beita hana þvingun og ofríki. Reynsla sögunnar sýnir okkur líka, að hún lætur frernur undan áköf- um mönnum en hikandi, og af þessari ástæðu er hún brosmild við unga menn, af því að þeir eru óvarkárir, en þeim mun djarfari og ákveðnari" (Disc. II 2). Það er sveiflumagn þessara krafta, sem heldur atburðarás sögunnar á hreyfingu, en efni sögunnar er samkvæmt skoðun Macchiavellis aðeins pólitísk afstaða manna, cn hún er aftur á móti ekki annað en afreksviljinn og hæfnin til að sigra. Heilbrigðar þjóðir, þ. e. þjóðir, sem lifa í samræmi við þau öfl, sem réðu viðgangi þeirra upphaflcga og þjöppuðu þeim saman í skipulagðar heildir, eru sjálfar gjörendur í hinni pólitísku at- burðarás. M. ö. o.: Þær eru frjálsar. Scm dæmi um slíkar þjóðir úr fortíðinni nefnir Macchiavelli rómverska lýðveldið, en fra samtíð sinni fylkin (kantone) í Sviss og borgríkin í Þýzkalandi. í slíkum ríkjum hefir afreksviljinn yfú'- höndina; það er hann, en ekki hin deiga bragðvísi, sem stendur vörð um frelsið. Bezt er ástandið þar sem þegnarnir eru fátækir en ríkið auðugt, þ. e. þar sem einstaklingurinn verður að þolta fyrir hagsmunum heildarinnar. En ef mann- dómur þegnanna spillist í óhjákvæmileg- tim sviptingum afreksviljans og skapa- nornarinnar, þá verður þjóðin brátt undir- okuð, verður þolandi í hinni sögulegu atburðarás, þangað til leiðtoginn birtist og hreinsar þjóðina mcð tárum og blóði af spillingu hennar og niðurlægingu —- næstum cins og hinn „guðlegi hirtingar- meistari" lijá Lúther - og grundvallar
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.