Eimreiðin


Eimreiðin - 01.05.1902, Side 45

Eimreiðin - 01.05.1902, Side 45
125 gagnvart veraldlegu ríki. Verður hér um það eina sagt, að sjálfir hinir mestu frumherjar fá ekki brotið af sér bönd sinnar aldar eða af sér með öllu hrundið fargi þess lögmáls sögunnar, er sam- tíðin fylgir. En orðið samvizku hafði hann uppkveðið, og samvizku- frelsi. En þessi orð lágu síðan geymd og nálega gleymd svo öldum skifti undir lútherskri rétttrúunar trúarfræöi og stirðu ríkis- kirkna ráðlagi. En orð Lúthers hefur reynst á líkan hátt og hnotkjarninn, sem skelina sprengir að lokum. Herder sagði satt: »Andi siðabótarinnar er óendanlegur og æ lifandi«. Hér er og Ivöfalt hlutfall og áhrifin ekki einhliða. Frjáls rannsókn í trú- arefnum hefur í för með sér ekki einungis nám og iðkan frum- tungna biblíunnar, heldur og sögu og fornfræöi, þjóðfræði, mann- fræði o. s. frv., því að eins og tilveran frá duftinu til fjarlægustu sólna er samanhangandi og lifandi heild, eins myndar öll fræði vor mannanna, sem rekur og rannsakar tilveruna, eitt einasta rílci með ótölulegum löndum, sem þar liggja til. Pað liggur í eðli siðabót- arinnar, að krefjast þess, að allsherjar mentun útbreiðist meðal fylgjenda hennar, enda var þeirri kröfu í upphafi framfylgt sem skýlausu skilyrði, að hin mikla bylting gæti náð og haldið sigri sínum. En hins vegar hefur hin frjálsa rannsókn og hin almenna fræðsla, er hin lúthersku löndin óneitanlega hafa náð um fram páfa- trúarlöndin, haft áhrif á sjálfa trúarfræðina. Hin danska lútherska vor við þessi aldamót er, sé horft á heildina, æði-ólík þeirri lúth- ersku, sem hér í landi var lögleidd 1536 með sömu trúarjátn- ingum (symbólum) og fræðum, sem enn þá gilda. Fjögurra alda framþróun síðan stendur eflaust í stórri skuld við »evangelíið«, en ekki er síður óefanlegt, að skilningur manna á því hefur veruleg- um breytingum tekið fyrir áhrif vaxandi siðmenningar. Eins og eining er aðalhrós hinnar rómversku kirkju, eins má kirkja mótmælenda hrósa sér af margbreytni sinni. Lífið sjálft er margbreytilegt. Rétttrúun og lútherska eru gagnstæðileg huggrip, eins og þegar sést af hinum ýmislegu og ófáu rétttrúunum, sem ekki koma saman sín á milli. Rétttrúan er orð, sem ekld getur átt fleirtölu. Og innan hverrar lúth. landskirkju fyrir sig myndast svo flokkar, sem ekki sitja á sárs höfði sín á milli. Slík kirkja getur með engu móti átt annað nafn en millibilskirkja, sem hlýtur og á að líða undir lok, óðara en sú mótsögn milli tilveru hennar og frum- reglu siðabótarinnar í öndverðu hefur náð vitund og skilning al-

x

Eimreiðin

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Eimreiðin
https://timarit.is/publication/229

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.