Andvari

Ukioqatigiit

Andvari - 01.10.1963, Qupperneq 71

Andvari - 01.10.1963, Qupperneq 71
ANDVAIU LEIKRIT GUÐMUNDAR KAMBAN 189 ana, Ingólfur, og haldið þið báðir í bandið. Gerið þið það fyrir mig, þá síg ég alveg óhrædd. Ingólfur: Gott, við skulum báðir halda í bandið. Hadda Padda: Nú er ég örugg. (Hverf- ur niður af brúninni. Vaðurinn sést renna bægt og fast úr böndum þeirra.)“ Þegar Kamban lcggur bér áherzlu á, að við sjáum vaðinn renna gegnum bcnd- ur þeirra, notfærir bann sér tækni kvik- myndarinnar. Með nærtöku í kvikmynd rnætti gera blutverk vaðsins miklu ábrifa- meira en bægt er á lciksviði. Þar við bæt- ist sú mikla þraut, sem leikstjóranum er ætlað að inna af hendi, það er að segja, að láta áhorfendur skynja hið lífshættu- lega sig Plöddu og fjarlægðina milli leik- aranna. A kvikmynd er hægt að gera þetta allt mjög ljóst, með áhrifamiklum tökum, stundum beinist myndavélin að Ingólfi og Steindóri, þá I löddu og sýnir okkur samtímis dýpt gilsins, vaðinn, perlu- bandið og bvönnina, sem verða meðleik- andi blutir með þýðingarmikil hlutverk. Við þetta bætast svo hin hnitmiðuðu orða- skipti, sem með stígandi herða rásina og auka á spennuna. Hér eru að vísu notuð frumstæð æsingameðöl en eigi að síður draga þau ekki úr listrænum áhrifum. „Rödd Höddu Pöddu: Ingólfur. Ingólfur: Já (stöðvar vaðinn). Rödd Höddu Pöddu: Haldið þið báðir í vaðinn? Ingólfur: Já. Rödd Höddu Pöddu: Segðu mér nú sannleikann, Ingólfur." Hún hefur komizt að því að bann lýgur. Hún finnur sig svikna af honum. En hann segir við hana, stoltur, að bann hafi skammazt sín að halda í vaðinn með öðrum þegar hann hefur dregið hana upp eftir beiðni hennar. Lokaatriðið í leikritinu er snilldarleg leikræn lýsing á köldum leik örlaganna með mennina. Ingólf og hina ósýnilegu Höddu, gilið, hálsbandið og skófluna, sem hún ætlar að nota við að grafa upp hvönnina, vaðinn, en fyrst og fremst hina vonlausu ást, ótta og stolt Höddu, undr- un Ingólfs, skelfingu og óljósu hughoð, skynjum við sem heild, sem rismikla og volduga list. I lver og einn hlýtur að dást að vinnubrögðunum, sem heitt er til að fá fram spennuna í þcssu atriði, sem er í rauninni meira en dramatískt. Það er hnitmiðun íslendingasagna í stíl tilsvar- anna: „Hún otar sér frá berginu með skóflunni“ . . . „Nú missti hún skófluna" . . . „Hún veifar með báðum höndum'' . . . „Nú held ég hún sé komin niður“ . . . „Hún leitar í pollinum" . . . „Hún veifar til mín perluhandinu" . . . „Ilún hangir máttlaus í reipinu" . . . „Hadda Padda stendur á höfði í loftinu" . . .“ I svona skýrum símskeytastíl er áhorf- endum gefin mynd af hinni örvilnuðu I Iöddu Pöddu, sem allt í einu brjálast og reynir að hefna sín og draga Ingólf með sér niður í gilið. Hin sterka drama- tíska gáfa höfundarins dylst ekki í þess- um atriðum við sviðsetningu þeirra og mundi áreiðanlega koma enn betur í Ijós á kvikmynd. Hér sýnir Kamban, eins og í Vér morðingjar og Marmara og beztu atriðunum í Skálholti, hve mikill leik- ritahöfundur hann var og að staðhæfing hans, að leikritun væri hans raunverulega svið, var fullkomlega réttmæt og mun verða samþykkt af hókmenntasögunni og leikhúsfræðinni. Að fráskildum verkum þeirra Strind- hergs og Ibsens munu ekki vera mörg atriði í norrænum bókmenntum, sem að dramatískri tilfinningu og Ijóðrænni feg- urð standa eftirfarandi endi Ilöddu Pöddu framar. „Steindór: Þú verður að sleppa vaðn-
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.