Andvari

Årgang

Andvari - 01.01.1986, Side 112

Andvari - 01.01.1986, Side 112
110 GUNNAR STEFÁNSSON ANDVARI því að margar hneigðir séu uppi innan beggja stefna. En engu að síður held ég að þessi skilgreining geti gagnast okkur þegar við reynum að meta stöðu Indriða G. Þorsteinssonar í íslenskri sagnagerð. Skilgreiningin á að sjálfsögðu jafnt við skáldsagnaritun sem smásagna. Áður var að því vikið að Indriði er raunsæishöfundur, en sögur hans greini sig frá næstu höfundarkynslóð á undan í frásagnaraðferð og við- horfum. Hins vegar er Ijóst að sögur Indriða eru ólíkar þeim módernisma sem tók að láta á sér bæra um sömu mundir og hann fór að birta sögur. Sjá- um við það gleggst ef við berum saman við jafnaldra hans, Thor Vilhjálms- son, sem gaf út fyrstu bók sína ári fyrr en Indriði og nefndi Maðurinn er alltaf einn. Skilgreining módernismans hjá Matthíasi Viðari fellur vel að verkum Thors. Indriði er aftur á móti raunsæishöfundur að því leyti að hann sér einstaklinginn í skýru samhengi við samfélagið, raunar má segja að einstaklingur Indriða sé leiksoppur samfélagsafla sem hann ræður eng- an veginn við. En hver er þá sérstaða höfundarins? Hún er fólgin í stílnum og samsömun sögumiðs og söguforms. Stíll Ind- riða er hlutlægur, sjónrænn, nákvæmur í myndgerð. Sögur hans hverfast um sjálfar sig. Þær eru ekki útleggingar á einu eða neinu, ekki heldur texti til útleggingar. Og þetta er raunar veruleg nýlunda miðað við eldri höf- unda vora. Siðferðismatið, erindi höfundar við lesandann, eins og stundum er sagt, er fólgið í hinum sjónræna, áþreifanlega efniviði verksins, - form og inntak órofa heild. í sjálfu sögumannsviðhorfi Indriða er fólgið hið per- sónulega framlag hans til sagnagerðarinnar. í rauninni stendur hann á milli hefðbundinnar raunsæisstefnu og módernískrar sagnaritunar. í bókmenntafræði er raunsæisstefnu lýst svo að samkvæmt henni skuli skáldin leitast við að gefa rauntrúa mynd af samfélagi manna, og jafnframt er einatt fólgin í verkum raunsæishöfunda pólitísk eða siðferðileg áminn- ing. í smásögum er altítt að lýst sé utangarðsmanni, einstaklingi sem sam- félagið útskúfar og tortímir. Stundum er talað um félagslegt raunsæi annars vegar og borgaralegt hins vegar. Fer það þá eftir því hvort ádeila á öfugsnúið og grimmúðugt samfélag er mönnum hugleiknari en almenn heimspekileg eða siðferðileg íhugunarefni. Þennan streng getum við rakið í íslenskri sagnagerð aftur til Verðandimanna. Naprar þjóðfélagsádeilur Gests Pálssonar urðu fyrirmynd slíkra sagna, þar sem Einar H. Kvaran varð höfuðskáld borgaralegs raunsæis á sinni tíð. Seinna sjáum við þessar kvíslar í verkum tveggja þeirra höfunda sem mesta stund lögðu á smá- sagnagerð, þeirra Halldórs Stefánssonar og Þóris Bergssonar. Sá fyrr- nefndi samdi harðskeyttar ádeilusögur, hinn síðartaldi var sporgöngumað- ur Einars H. Kvarans sem oddviti borgaralegrar raunsæisstefnu í smá- sagnagerð. Þessa strauma sjáum við líka í skáldsögunum, nema hvað Hall- dór Laxness spannar hvorttveggja á sínum ferli. Næstir honum fóru Stefán
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176

x

Andvari

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.