Andvari

Árgangur

Andvari - 01.01.1986, Síða 112

Andvari - 01.01.1986, Síða 112
110 GUNNAR STEFÁNSSON ANDVARI því að margar hneigðir séu uppi innan beggja stefna. En engu að síður held ég að þessi skilgreining geti gagnast okkur þegar við reynum að meta stöðu Indriða G. Þorsteinssonar í íslenskri sagnagerð. Skilgreiningin á að sjálfsögðu jafnt við skáldsagnaritun sem smásagna. Áður var að því vikið að Indriði er raunsæishöfundur, en sögur hans greini sig frá næstu höfundarkynslóð á undan í frásagnaraðferð og við- horfum. Hins vegar er Ijóst að sögur Indriða eru ólíkar þeim módernisma sem tók að láta á sér bæra um sömu mundir og hann fór að birta sögur. Sjá- um við það gleggst ef við berum saman við jafnaldra hans, Thor Vilhjálms- son, sem gaf út fyrstu bók sína ári fyrr en Indriði og nefndi Maðurinn er alltaf einn. Skilgreining módernismans hjá Matthíasi Viðari fellur vel að verkum Thors. Indriði er aftur á móti raunsæishöfundur að því leyti að hann sér einstaklinginn í skýru samhengi við samfélagið, raunar má segja að einstaklingur Indriða sé leiksoppur samfélagsafla sem hann ræður eng- an veginn við. En hver er þá sérstaða höfundarins? Hún er fólgin í stílnum og samsömun sögumiðs og söguforms. Stíll Ind- riða er hlutlægur, sjónrænn, nákvæmur í myndgerð. Sögur hans hverfast um sjálfar sig. Þær eru ekki útleggingar á einu eða neinu, ekki heldur texti til útleggingar. Og þetta er raunar veruleg nýlunda miðað við eldri höf- unda vora. Siðferðismatið, erindi höfundar við lesandann, eins og stundum er sagt, er fólgið í hinum sjónræna, áþreifanlega efniviði verksins, - form og inntak órofa heild. í sjálfu sögumannsviðhorfi Indriða er fólgið hið per- sónulega framlag hans til sagnagerðarinnar. í rauninni stendur hann á milli hefðbundinnar raunsæisstefnu og módernískrar sagnaritunar. í bókmenntafræði er raunsæisstefnu lýst svo að samkvæmt henni skuli skáldin leitast við að gefa rauntrúa mynd af samfélagi manna, og jafnframt er einatt fólgin í verkum raunsæishöfunda pólitísk eða siðferðileg áminn- ing. í smásögum er altítt að lýst sé utangarðsmanni, einstaklingi sem sam- félagið útskúfar og tortímir. Stundum er talað um félagslegt raunsæi annars vegar og borgaralegt hins vegar. Fer það þá eftir því hvort ádeila á öfugsnúið og grimmúðugt samfélag er mönnum hugleiknari en almenn heimspekileg eða siðferðileg íhugunarefni. Þennan streng getum við rakið í íslenskri sagnagerð aftur til Verðandimanna. Naprar þjóðfélagsádeilur Gests Pálssonar urðu fyrirmynd slíkra sagna, þar sem Einar H. Kvaran varð höfuðskáld borgaralegs raunsæis á sinni tíð. Seinna sjáum við þessar kvíslar í verkum tveggja þeirra höfunda sem mesta stund lögðu á smá- sagnagerð, þeirra Halldórs Stefánssonar og Þóris Bergssonar. Sá fyrr- nefndi samdi harðskeyttar ádeilusögur, hinn síðartaldi var sporgöngumað- ur Einars H. Kvarans sem oddviti borgaralegrar raunsæisstefnu í smá- sagnagerð. Þessa strauma sjáum við líka í skáldsögunum, nema hvað Hall- dór Laxness spannar hvorttveggja á sínum ferli. Næstir honum fóru Stefán
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176

x

Andvari

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.