Andvari

Volume

Andvari - 01.01.1986, Page 112

Andvari - 01.01.1986, Page 112
110 GUNNAR STEFÁNSSON ANDVARI því að margar hneigðir séu uppi innan beggja stefna. En engu að síður held ég að þessi skilgreining geti gagnast okkur þegar við reynum að meta stöðu Indriða G. Þorsteinssonar í íslenskri sagnagerð. Skilgreiningin á að sjálfsögðu jafnt við skáldsagnaritun sem smásagna. Áður var að því vikið að Indriði er raunsæishöfundur, en sögur hans greini sig frá næstu höfundarkynslóð á undan í frásagnaraðferð og við- horfum. Hins vegar er Ijóst að sögur Indriða eru ólíkar þeim módernisma sem tók að láta á sér bæra um sömu mundir og hann fór að birta sögur. Sjá- um við það gleggst ef við berum saman við jafnaldra hans, Thor Vilhjálms- son, sem gaf út fyrstu bók sína ári fyrr en Indriði og nefndi Maðurinn er alltaf einn. Skilgreining módernismans hjá Matthíasi Viðari fellur vel að verkum Thors. Indriði er aftur á móti raunsæishöfundur að því leyti að hann sér einstaklinginn í skýru samhengi við samfélagið, raunar má segja að einstaklingur Indriða sé leiksoppur samfélagsafla sem hann ræður eng- an veginn við. En hver er þá sérstaða höfundarins? Hún er fólgin í stílnum og samsömun sögumiðs og söguforms. Stíll Ind- riða er hlutlægur, sjónrænn, nákvæmur í myndgerð. Sögur hans hverfast um sjálfar sig. Þær eru ekki útleggingar á einu eða neinu, ekki heldur texti til útleggingar. Og þetta er raunar veruleg nýlunda miðað við eldri höf- unda vora. Siðferðismatið, erindi höfundar við lesandann, eins og stundum er sagt, er fólgið í hinum sjónræna, áþreifanlega efniviði verksins, - form og inntak órofa heild. í sjálfu sögumannsviðhorfi Indriða er fólgið hið per- sónulega framlag hans til sagnagerðarinnar. í rauninni stendur hann á milli hefðbundinnar raunsæisstefnu og módernískrar sagnaritunar. í bókmenntafræði er raunsæisstefnu lýst svo að samkvæmt henni skuli skáldin leitast við að gefa rauntrúa mynd af samfélagi manna, og jafnframt er einatt fólgin í verkum raunsæishöfunda pólitísk eða siðferðileg áminn- ing. í smásögum er altítt að lýst sé utangarðsmanni, einstaklingi sem sam- félagið útskúfar og tortímir. Stundum er talað um félagslegt raunsæi annars vegar og borgaralegt hins vegar. Fer það þá eftir því hvort ádeila á öfugsnúið og grimmúðugt samfélag er mönnum hugleiknari en almenn heimspekileg eða siðferðileg íhugunarefni. Þennan streng getum við rakið í íslenskri sagnagerð aftur til Verðandimanna. Naprar þjóðfélagsádeilur Gests Pálssonar urðu fyrirmynd slíkra sagna, þar sem Einar H. Kvaran varð höfuðskáld borgaralegs raunsæis á sinni tíð. Seinna sjáum við þessar kvíslar í verkum tveggja þeirra höfunda sem mesta stund lögðu á smá- sagnagerð, þeirra Halldórs Stefánssonar og Þóris Bergssonar. Sá fyrr- nefndi samdi harðskeyttar ádeilusögur, hinn síðartaldi var sporgöngumað- ur Einars H. Kvarans sem oddviti borgaralegrar raunsæisstefnu í smá- sagnagerð. Þessa strauma sjáum við líka í skáldsögunum, nema hvað Hall- dór Laxness spannar hvorttveggja á sínum ferli. Næstir honum fóru Stefán
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176

x

Andvari

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.