Andvari

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Andvari - 01.01.1986, Qupperneq 112

Andvari - 01.01.1986, Qupperneq 112
110 GUNNAR STEFÁNSSON ANDVARI því að margar hneigðir séu uppi innan beggja stefna. En engu að síður held ég að þessi skilgreining geti gagnast okkur þegar við reynum að meta stöðu Indriða G. Þorsteinssonar í íslenskri sagnagerð. Skilgreiningin á að sjálfsögðu jafnt við skáldsagnaritun sem smásagna. Áður var að því vikið að Indriði er raunsæishöfundur, en sögur hans greini sig frá næstu höfundarkynslóð á undan í frásagnaraðferð og við- horfum. Hins vegar er Ijóst að sögur Indriða eru ólíkar þeim módernisma sem tók að láta á sér bæra um sömu mundir og hann fór að birta sögur. Sjá- um við það gleggst ef við berum saman við jafnaldra hans, Thor Vilhjálms- son, sem gaf út fyrstu bók sína ári fyrr en Indriði og nefndi Maðurinn er alltaf einn. Skilgreining módernismans hjá Matthíasi Viðari fellur vel að verkum Thors. Indriði er aftur á móti raunsæishöfundur að því leyti að hann sér einstaklinginn í skýru samhengi við samfélagið, raunar má segja að einstaklingur Indriða sé leiksoppur samfélagsafla sem hann ræður eng- an veginn við. En hver er þá sérstaða höfundarins? Hún er fólgin í stílnum og samsömun sögumiðs og söguforms. Stíll Ind- riða er hlutlægur, sjónrænn, nákvæmur í myndgerð. Sögur hans hverfast um sjálfar sig. Þær eru ekki útleggingar á einu eða neinu, ekki heldur texti til útleggingar. Og þetta er raunar veruleg nýlunda miðað við eldri höf- unda vora. Siðferðismatið, erindi höfundar við lesandann, eins og stundum er sagt, er fólgið í hinum sjónræna, áþreifanlega efniviði verksins, - form og inntak órofa heild. í sjálfu sögumannsviðhorfi Indriða er fólgið hið per- sónulega framlag hans til sagnagerðarinnar. í rauninni stendur hann á milli hefðbundinnar raunsæisstefnu og módernískrar sagnaritunar. í bókmenntafræði er raunsæisstefnu lýst svo að samkvæmt henni skuli skáldin leitast við að gefa rauntrúa mynd af samfélagi manna, og jafnframt er einatt fólgin í verkum raunsæishöfunda pólitísk eða siðferðileg áminn- ing. í smásögum er altítt að lýst sé utangarðsmanni, einstaklingi sem sam- félagið útskúfar og tortímir. Stundum er talað um félagslegt raunsæi annars vegar og borgaralegt hins vegar. Fer það þá eftir því hvort ádeila á öfugsnúið og grimmúðugt samfélag er mönnum hugleiknari en almenn heimspekileg eða siðferðileg íhugunarefni. Þennan streng getum við rakið í íslenskri sagnagerð aftur til Verðandimanna. Naprar þjóðfélagsádeilur Gests Pálssonar urðu fyrirmynd slíkra sagna, þar sem Einar H. Kvaran varð höfuðskáld borgaralegs raunsæis á sinni tíð. Seinna sjáum við þessar kvíslar í verkum tveggja þeirra höfunda sem mesta stund lögðu á smá- sagnagerð, þeirra Halldórs Stefánssonar og Þóris Bergssonar. Sá fyrr- nefndi samdi harðskeyttar ádeilusögur, hinn síðartaldi var sporgöngumað- ur Einars H. Kvarans sem oddviti borgaralegrar raunsæisstefnu í smá- sagnagerð. Þessa strauma sjáum við líka í skáldsögunum, nema hvað Hall- dór Laxness spannar hvorttveggja á sínum ferli. Næstir honum fóru Stefán
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.