Kirkjuritið - 01.12.1972, Page 50

Kirkjuritið - 01.12.1972, Page 50
hinn sterkari eigi alltaf allan rétt. — Svona er nú mannleg hugsun ein- kennileg, því að sannarlega var kenningin um náttúruréttinn upphaf- lega borin uppi af hugsuninni um það, að allir vœru bornir jafnir í þennan heim. Þessi lauslega athugun á hug- myndinni um náttúruréttinn og tengsl hennar við kröfu manna til yfirráða yfir sjálfri náttúrunni, sýnir Ijóslega, að œvinlega, þegar manneskjan skil- greinir sjálfa sig eða rétt sinn, gerir hún það til þess eins að upphefja sjálfa sig. Það er því óhjákvœmilegt, þegar manneskjan reisir réttarkröfur sinar einungis á eigin tilveru og duttl- ungum, kallar hún það eitt réttlœti, sem styður sjálfsupphafning mann- eskjunnar. Maðurinn upphefur sjálfan sig til að sýna og s a n n a , að hann sé í rauninni sterkastur allra og eigi þess vegna vald yfir öllum rétti. Það má því Ijóst vera af því, er hér hefir sagt verið, að hugtök eins og réttur og réttlœti eru œði afstœð, að því leyti, sem þau eru metin samkvœmt mannlegri viðmiðun. Maðurinn vill upphefja sjálfan sig og sýna sig í sem jákvœðustu Ijósi, þess vegna telur hann það vera rétt og réttlátt, sem veitir honum þessa jákvœðu birtu. Þetta er óhjákvœmi- leg afleiðing þeirrar manndýrkunar — og mannmiðjustefnu, sem hug- myndin um náttúruréttinn er hluti af. Nú er nóg rœtt um hugmyndir og hugtök. — Hvaða áhrif hafa þessar hugsanir haft á raunverulegt líf manna, líf hversdagsfóiks? Allir kannast við hið margnefnda tœkni- þjóðfélag nútímans, — þjóðfélag, sem annars vegar léttir oss lífið með hinum margvíslegasta hœtti, en a hinn bóginn truflar jafnvœgi lögmál- anna þannig, að leitt gœti til þess, að heimurinn yrði óbyggilegur mönn- um. Sá heimur, sem maðurinn hefi' mótað af skynsemi sinni e i n n i , a grundvelli þess réttar, sem hann sjálfur hefir tekið sér í n a f n 1 mennsku sinnar einnar s a m a n , er þannig í þann veginn að gera manninn að leiksoppi sínurn í stað þess að upphefja hann og stað- festa rétt hans og réttlœti. Þjónninn er m.ö.o. í þann veginn að sölsa undir sig húsbóndascetið. Allar umþenking- ar um rétt á grundvelli mennskunna' einnar og náttúrurétt — öllum fœdd- um jafnt til handa — eru hégóm' og hjóm, því að réttur er ekkert °n v a I d s . Reynslan hefir sýnt það, e[ allf kemur til alls, að það er ekki manneskjan, sem fer með hið ceðsta vald. Reynslan hefir kennt það, a réttur mannsins er ekki meiri en Ij°nS ins, sem getur étið hann, hvencer sem þvi þóknast að hafa lyst á honum- VERKARÉTTLÆTI ANDSPÆNIS RÉTTLÆTI GUÐS Hingað til hefir einungis verið rce ^ um þann rétt, sem maðurinn seg1 hafa í krafti þess, að f fl n e r m a ð u r, sem hefir sannað re sinn með því að leggja undir s'9 heiminn og móta hann eftir s í n u vilja. Þ.e. þann rétt, sem maðudn * I hefir tekið sér í krafti s í n s e i 9 valds. En annar réttur er til 0 annað réttlœti, — það réttlœti og s 336

x

Kirkjuritið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Kirkjuritið
https://timarit.is/publication/443

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.