Kirkjuritið - 01.12.1972, Side 94

Kirkjuritið - 01.12.1972, Side 94
að framan. Áður var fest við hana hetta, sem lá aftur á baki, en hœgt var að bregða yfir höfuðið. Síðar varð hetta þessi að skrautstykki á bakinu. Kórkápan hefur mjög skreytta barma. Hún er oft mjög skrautleg og fer íburður hennar eftir örlœti gefandans, eins og með fleiri kirkju- lega muni. Kápu þessa báru auk munka, prestar og biskupar við há- tíðlegar athafnir, aðrar en messur, svo sem skrúðgöngur, tíðasöngva, vígslur, o.fl. Svo og söngmenn og klerkar. í lútherskum sið er hún að. allega borin af biskupum og kallast því biskupskápa. í seinni tíð hafa þó einstaka prestar tekið hana upp, einkum í Ameríku. Um kórkápuna gildir sama og um önnur helgiklœði, að nú á tímum fœrist hún aftur nœr hinni upphaflegu mynd. Kórkápur voru mjög algengar hér á landi og fram yfir siðaskipti. Litur kórkápu fer eftir sömu reglum og litur hökla. Biretta Seint á miðöldum, líklega á 14. öld, tóku prestar upp höfuðfat, sem nefnd- ist biretta. Ekki virðast þessi höfuð- föt hafa verið algeng hér. Mítur Höfuðbúnaður biskupa kallast mítur (eða infula). Það kom upp í Róm á 8. öld og er eina liturgiska fatið, sem runnið er frá páfanum sjálfum. Fyrst mun hann tafa notað það ein- göngu við veraldleg tœkifœri. Síðar varð það hluti af geistlegum búnaði hans og notað með kórkápu eða hökli. Það er ávallt tekið ofan við bœn; annars eru flóknar reglur um notkun þess. Framan af notaði þa^ enginn nema páfinn sjáifur, og frarn á 11. öld heiðraði hann vissa menn með því að heimila þeim að nota það. En á 13. öld varð það hM> af almennum biskupsbúnaði. V'® siðaskiptin var því haldið í sumarrJ kirkjum mótmœlenda, en hafnað 1 öðrum. Hér á landi virðast tveir fyrstu lúthersku biskuparnir í Skálholti haf° haldið því, en Gísli biskup Jónsson (1558-1587) hafnaði því. Síðan hefur kirkja vor fylgt dönskum sið í þesso- Mítur getur verið í ýmsum lit °9 er ekki háð reglum um liturgiska Iitl- Bagall Biskupar báru staf (bakulus pastar' alis), sem tákn hirðisstarfs síns. Staf- ur þessi var 5 til 6 feta langur me' ð krók á efri enda, og var hann skreytt' ur útskurði eða búinn öðru skrauti- , Fyrst er vitað um staf þennan a Spáni á 7. öld. Þaðan mun hann hafa borizt til írlands og Englan s og síðan út um alla vestur- og nor ur-Evrópu. Hann er notaður um a' rómversku kirkjuna nema í Róm- Fa , inn hefur aldrei tekið hann upP- austurkirkjunni nota biskupar e'nn,'g staf, en hann er styttri og með hna eða kross á enda í stað króks. alS upar sumra mótmœlenda nota einn'9 staf. Biskupskross | Á þrettándu öld varð sá siður a gengur, að biskupar bœru gulI^r0jS| á brjósti sér, og hékk hann í 9U keðju, sem var um háls biskups. UpP. haflega var hann hirzla, sem Qe'/(r' . helga dóma, helzt flísar úr 380

x

Kirkjuritið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Kirkjuritið
https://timarit.is/publication/443

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.