Jörð - 01.09.1940, Page 49

Jörð - 01.09.1940, Page 49
aö hann skuli hafa getað afkastað eins lélegu og þessi þýðing er — auðvitað hefir hann alltaf verið með ýmsar ólundarmálkenjar með Guð- mundar-Kambans-sniði. Það er ekki nema um tvær skýringar að velja á því, að svona hrapallega hefir tek- izt: á öðru leitinu, að þýðandinn hafi kastað til verksins höndunum, eða hitt, að honum sé með öllu ó- lagið að setja fram hugsanir annarra manna en sjálfs sín, svo vel fari. Hvort heldur er, hefir hann með þýð- ingu sinni svipt hið ágæta rit Strac- hey’s stílnum, — því, sem einmitt fyrst og fremst gaf því gildi. P ORMÁLI þýðandans fyrir ritinu er ágætt sýnishorn af því, þeg- ar maður er að skrifa um mál, sem hann hefir ekkert vit á. Hann legg- ur ótæpt lífsreglurnar um það, hvernig vinna skuli störf, sem hann veit ekki hvernig eru, eða hvernig tal- ið er að eigi að vinna, og hefir aldrei lagt upp i að vinna sjálfu'r af brjóst- viti sínu, þvi öðru hefði ekki verið t'l að dreyfa. Af því að þýð. hefir dottið ofan á skemmtilega og vel skrifaða bók, sem honum fellur, en skortir alveg kunnáttu, til þess að 'Uæla styrk efniviðanna í, sér hann með hárvissu spekingsauga, hvernig allt á að vera og ekki vera. Eins og l>egar hefir verið tekið fram, er bók Stracliey's fagrar bókmenntir, og her saralitlar menjar sagnfræðilegs handhragðs; ef menn vilja vita eitt- hvað staðgott um Viktoríu drottn- íngu — ega g]]u heidu,- ríkisstjórn- arar hennar, þvi sjálf var hún ekki nterkilegri en fólk gjörist og geng- ur — værj ]Jctra ag líta í rít Sir hheodor Martins: „The Life of His *ý°yal Highness the Prince Consort" °g rit E. Daniels: „Englische Staats- tnanner", ]>ó að þau séu auðvitað ekki eins skemmtileg og þetta rit. >'ð. virðist lita á sögurnar íslenzku aoallega sem sagnarit, en það vita P° allir, að þær eru fyrst og fremst agrar hókmenntir; upp á virka ■tagnfræði er því engin ástæða til Þess að taka þær sér til fyrirmynd- af’,°S yfir höfuð eiga menn alls ckki að taka þær sér til fyrirmynd- JÖRÐ ar, því það er enginn bókmennta- legur vinningur að stælingum. Sagnfræðin byggist fyrst og fremst á gagnrýnandi söfnun og rannsókn heimilda. Það er fyrst að komast fyrir endann á því, hverjir séu efni- viðirnir og hvernig þeim sé varið, og þar verður að kafa djúpt. Það er ekki nóg að hafa og hafna eftir því, hvað gefi listrænasta niðurstöðu, heldur hvað sé blákalt réttast. Þýð- telur sig og þvi fylgjandi, og vitn- ar um það í enska höf. Samuel John- son, sem segir það með miklu flat- ari orðum, sem Ari Þorgilsson hef- ir sagt allra manna hezt, að „jafn- an skuli hafa það, sent sannara reyn- ist". Þýð. segir, að hér á landi hafi á síðari öldum sjaldan verið samið; æfisögurit af þeirri „mannlýsingar- gáfu“ og þeirri snilld í frásögn og formi, að list geti talizt. Þetta, sem þýð. kallar mannlýsingargáfu er ær- ið óákveðið; það er svona eftir því, sem hverjum finnst eftir vitsmununt- sínum og gerð, og niðurstaðan af slíku er venjulega nær skáldskap en sagnfræði, enda ærið hætt við, að sin verði niðurstaðan hjá hverjum.. Þýðandinn lætur á sér skilja, að hann hallist að expressiónistisktcm sagnhœtti, en þar er orsakasamhengu atvikanna neitað, og allt kallað til- viljun. Vitnar þýð. í Harold nokk- urn Nicholson þvi til sönnunar, að- Strachey fylgi þessum hætti, en það er misskilningur, því hann fylgir greinilega pragmatisku aðfcrðunumr rétt eins og Samuel Johnson lýsir þeim í orðunum, sem þýð. vitnar til í formálanum. Hinn gcnctiska sagn- hátt — þróunarháttinn —, sem nú er ríkjandi, þar sem leitað er or- sakatengsla út og suður og á alla vegu, jafnt t skapgerð manna þeirra, er við sögu koma, sem til alls annars, hefir Strachey aftur á móti ekki tek- ið upp. Svo að tilviljuninni sé vik- ið, þá er hún ekki til. Allir hlutir gjörast sem liðir í rökréttu orsaka- kerfi, en tilviljunin er ruslakista, þar sem komið er fyrir öllum atvikum, sem menn í bili ekki geta komið í neitt samhengi, ekki af því að það sé ekki til, heldur af hinu, að mönn- um tekst ekki að finna orsök þeirra, 191
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164

x

Jörð

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Jörð
https://timarit.is/publication/467

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.