Sjómannadagsblaðið

Árgangur

Sjómannadagsblaðið - 01.06.1989, Síða 39

Sjómannadagsblaðið - 01.06.1989, Síða 39
SJÓMANNADAGSBLAÐIÐ 37 uð og er þar einnig nokkuð um sjáv- arútveg. Charcot dó hetjudauða á skipi sínu í brimrótinu við Islands- strendur eftir langa æfi í þjónustu vís- inda sinna. Um miðja nítjándu öld fóru Frakk- ar að gera ýmsar tilraunir til þess að fá varanlega fótfestu hér á landi fyrir útgerð sína, en þeir höfðu siglt hing- að árum og öldum saman. A árunum um og eftir 1850 var talsverð ólga í Islendingum út af þessum málum. Frakkar lögðu þá áherslu á það að fá jarðnæði í Dýrafirði til fiskverkunar og útgerðar. Danskt blað, Fædre- landet, hafði þá einnig orð á því, að þeir væru að seilast eftir því að fá her- skipahöfn í Dýrafirði. Blaðið Norðri taldi þetta að vísu hlægilega grein, en ýmsum íslendingum stóð þó ótti af ásælni Frakka. Sumir töldu að för Napóleons prins hefði helst verið far- in til þess að koma Frökkum í mjúk- inn á íslandi vegna þessara mála. Höfuðstöðvar Frakka hér urðu á Austfjörðum, helst á Fáskrúðsfirði, og áttu þeir þar mannvirki, sjúkrahús o. fl. Þeir settust einnig að á Dýrafirði og komu víðar, t.d. talsvert til Reykjavíkur. Þegar fisksæld var í Faxaflóa, eltu þeir fiskinn inn á grunnmið. í bænum eru ýmsar menj- ar Frakka; frönsku húsin, franski spítalinn, Frakkastígur. Þeir höfðu mikil mök við landsmenn, versluðu einkum allmikið við þá og voru stundum nokkuð frekfara. Vestanlands og einkum austan mynduðust einkennileg blendings- mál, „Haukadalsfranska“ og „Fá- skrúðsfjarðarfranska“, sem útlend- ingar og landsmenn gátu gert sig skiljanlega á í einföldum daglegum viðskiptum. Jafnvel inn í daglegt tal íslendinga eystra smeygðu sér ein- staka frönsk áhrif. Þangað voru sigl- ingar mestar. Jón Ólafsson segir í kvæði, að þegar hann var í hjásetunni leit hann út á sjó og . . . eygði svo í einum svip fjörutíu franskar duggur fimmtán róðrarskip. Franski flotinn var nokkuð jafn þessi ár, nema ófriðarárin kringum 1870, þá fækkaði íslandsskipunum. Var sagt, að sum útgerðarfélögin hefðu þá sligast eða misst skip sín í stríðinu. Eftir stríðið fjölgaði skipun- um fljótlega aftur. 1881 er talað um 230 skip, og 1886 um 200 skip. Oft rýrnaði þessi floti tilfinnanlega í ís- landsferðum, skipin strönduðu, einkum á söndunum sunnanlands, eða týndust í hafi. í marsmánuði árið 1872 strönduðu sex franskar skútur í Austur-Skaftafellssýslu, og fórust 58 menn. Þá strandaði skip á Suðurnesj- um árið 1876. Pierre Loti hefur lýst hug og lífi þessara frönsku fiski- manna og fjölskyldna þeirra í sög- unni „A íslandsmiðum“, sem Páll Sveinsson þýddi. í sumum íslenskum kirkjugörðum sjást enn einmanaleg- ar grafir eða óhirtar, þar sem þessir frönsku strandmenn hvíla. Um þá orti Guðmundur Guðmundsson er hann gekk um kirkjugarðinn í Reykjavík: Ótal þar er að líta einfalda krossa úr trje. Letrað er á þá alla aðeins: Marin fran^ais. Þetta var sami skatturinn, sem ís- lenskir sjómenn þurftu einnig að gjalda: slys og manntjón við að erja hafið og afla í búið. Frakkar voru oftast slyngir afla- menn. 1871 segir, að þeir öfluðu í minna lagi og þó betur en íslending- ar. 1874 öfluðu þeir allvel, en þóttu spilla veiði íslendinga og eins ensku skipin, sem þá voru einnig mörg fyrir Austfjörðum. 1876 öfluðu Frakkar vel. 1885 er sagt, að þeir höfðu mok- afla. Á árunum frá 1896 og til alda- móta fengu þeir 10 til 12 miljón kíló til jafnaðar á ári. Verðmæti þess afla var talið 5 til 6 miljónir franka árlega. Frakkar gerðu einnig mikið út til Verslað með útbúnað til íslandsveiða.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148

x

Sjómannadagsblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sjómannadagsblaðið
https://timarit.is/publication/557

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.