Sjómannadagsblaðið

Volume

Sjómannadagsblaðið - 01.06.1989, Page 60

Sjómannadagsblaðið - 01.06.1989, Page 60
58 SJÓMANNADAGSBLAÐIÐ sjóhattinum, sem festur var með reim undir hökuna, síðan hvarf hann í aðra báru. Tíu sinnum var reynt að bjarga honum, en árangurslaust, þrátt fyrir ákafann. Það var engu lík- ara en við ættum í höggi við sjálfan djöfulinn. Hann sést ekki lengur hann er áreiðanlega farinn sagði einn skipverjinn. (Svona skynsamlegar ályktanir eigum við úr okkar sjómannssögu. Það var á vélbáti fyrir vestan, að maður datt aftur af skutn- um, og þótti sá heldur brokkgengur. Formaðurinn var niður í vélarúmi, og kemur upp, þegar maðurinn við stýrið hrópar, að maðurinn hafi dott- ið út, og nefnir um leið hver það sé. Formaður kom þá upp í gatið og leit aftur undan bátnum, en hinn þá búinn að snúa bátnum, og formaður- inn sá engan aftur undan, og sagði: „Nei, nei, þetta þýðir ekkert, hann er kominn til himnaríkis.“ Hann var að flýta sér í róður og vildi sem minnst tefja för sína, og alls ekki elt- ast við mann, sem væri kominn alla leið til himnaríkis. „Ég hélt nú ekki hann yrði fljót- ur þangað“ sagði sá sem stýrði. Ekki var enska uppeldisaðferðin skárri egar íslenzkum lesanda og þá ekki sízt íslenzkum sjómönn- um finnst úr hófi keyra með- ferðin á Yves frænda í sögu hans hér á eftir, þá er margt að hafa í huga, sem við ekki þekkjum til í okkar skútumennsku og ekki heldur fisk- veiðisögu okkar. Maður gæti freistast til að halda að við værum gæðafólk, Islendingar, ef maður þekkti ekki innrætið hjá sjálf- um sér, sem trúlega er líkt og al- mennt gerist með þjóðinni. En þó við náum kannski ekki því marki að kall- ast gæðafólk, þá erum við, og þá sízt sjómenn, ekki þær skepnur í okkur sem víða kemur fram í erlendum sjó- mannasögum. Frásögnin hér á eftir er tekin úr bókinni Sailing Trawlers, sem út kom í Englandi fyrst 1953, og síðan endurútgefin 1970 og endur- prentuð 1978. Frásögnin er í bréfi frá skútumanni sem var á lífi 1953 til höf- undar bókarinnar. Honum segist svo frá: „Þegar ég var 13 ára gamall hætti ég í skóla og var ráðinn sem viðvan- ingur til heiðursmanns sem kallaður var hr. Ofgóður (Toogood) og átti fjórar fiskiskútur. Ég var skráður á eina þeirra, Lydia & Selina, 81 tonn, í 13 vikna túr á íslandsmið. Við veiddum með handfærum, röðuðum okkur á síðuna með færin og ég fékk tvö pence í premíu af hverjum fiski sem ég kynni að draga, með starfa mínum sem kokkur, og náði sömu lengd og nam breidd fjögurra planka í skipsþilfarinu. (Þessi fisklengd hef- ur svarað tveim fetum eða 62 cm). Minni fiskur var ekki talinn. Það tók okkur hálfan mánuð að sigla á íslandsmið og nærri því þrjár vikur heimsiglingin. Fullgildir háset- ar höfðu 18 shillinga á viku og fjögur pence í premíu af því sem þeir drógu, stýrimaður eitt sterlingspund á viku og að auki fjagra pensa premíu af drætti sínum en skipstjórinn var upp á hlut. Þénusta mín eftir túrinn var 30 shillingar. Ég hafði ekki nema fjögur pence í kaup á viku og ef viðvaningur vann sér eitthvað inn aukalega með fiskdrætti, voru þeir peningar lagðir í banka Verslunarráðsins (The Board of Trade office) og geymdir þar fyrir hann. Lifrina úr fiskinum létum við á tunnur, sem tóku 40 gallons og seld- ust á 10 sh. tunnan. Ég átti að kokka og skipstjórinn kom í eldhúsið á hverju kvöldi, að líta þar eftir pönnum og pottum, hnífum og göfflum, og að allt væri í röð og reglu hjá kokknum. Mig hafði vantað eina skeið eitt kvöldið án þess að taka eftir því. Skipstjórinn beið með að gera athugasemd þar til ég var sofnaður, þá vakti hann mig til að leita að því sem vantaði. Hann sagði mér ekki hvað það væri og ég varð að byrja á því að hefja talningu á öllu eldhúsdótinu og það tók tímann sinn þar til ég fann að það vantaði eina skeið. Hana varð ég að finna áður en ég fengi að ganga til svefns á ný. Það tók mig einn og hálfan klukkutíma að hafa upp á skeiðinni. Henni hafði verið stungið undir kaðalvafning um mastrið af einhverjum hásetanum sem hafði borðað úr grautarskál sinni uppi á dekki. Ég passaði upp á hlutina eftir þetta, og það held ég að ég hafi fengið meira af höggum og barsmíðum en góðum mat, og al- mennt má um skipshafnir þessa tíma segja, að viðvaningar hafi búið við grimmd af hálfu skipsmanna. Sem dæmi má nefna söguna af skipstjóranum sem sá til kokks, létta- drengs, vera að steikja fisk til morg- unverðar. Skipstjórinn hafði séð til drengsins inn um dyragætt og dreng- urinn ekki orðið hans var. Þegar hann hafði steikt fyrstu pönnuna stakk hann upp í sig bita til að prófa hvernig til hefði tekist um steiking- una. Þetta sá skipstjórinn, gekk þá inn og tók hönd drengsins og hélt henni niðri í sjóðandi steikarfitunni á pönnunni. Drengurinn varð svo óður af sársauka að hann reif sig lausan, stökk fyrir borð og týndist í hafið. Skipstjórinn fékk einhvern tíma- bundinn fangelsisdóm fyrir þetta til- tæki, en það var fjölmargt sem ekki kom fyrir rétt af meðferðinni á við- vaningum þessa tíma. Skipstjórar og stýrimenn voru mjög vondir við ung- linga, kannski ekki allir, en þótt nokkrir hafi verið góðir voru hinir margir, sem voru vondir.“ Gamli maðurinn rekur svo áfram lítillega sjóferðasögu sína, og segist bera hennar þau merki, að önnur hönd hans sé kreppt og litla fingurinn hafi af kalið í frosti eftir langa hrakn- inga í opnum báti þegar skip það sem hann var á, strandaði á blindskeri í Faxaflóa. En það er nú önnur saga. Það er staðreynd, sem bæði á við um Englendinga og Frakka, að skip þeirra fyrr á tímum voru að hluta til mönnuð af ruddalýð sem engan sinn líka átti í óveðurslandinu, sem þeir sóttu fiskinn til. Innræti manna fer ekki alltaf eftir veðurlagi. Þrældómur en ekki örmagnan Færaveiðarnar á skútunum voru þrældómur fyrir þá, sem mikið stóðu við færi sitt og mikið drógu. Reyndar var ekki allur erfiðismunurinn falinn í mis- jöfnum drætti manna. Því fylgdi að vísu meiri vöðvaþreyta að draga mik-
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148

x

Sjómannadagsblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Sjómannadagsblaðið
https://timarit.is/publication/557

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.