Eimreiðin


Eimreiðin - 01.05.1970, Síða 7

Eimreiðin - 01.05.1970, Síða 7
bókmenntirnar og þjóðfélagið 71 kreppti harðar en nokkru sinni áður, hlotið hugsvölun þeirrar guð- legu snilli og andagiftar harmkvælaklerksins, er veitti henni styrk til að horfast í augu við þann slynga sláttumann, sem sló í múga ár eftir ár á velli íslenzks mannlífs, — og segja við hann af öruggri vissu og heitu hjarta: „Kom þú sœll, þegar þú vilt.“ Svo erum við þá komin að því tímabili sögunnar, sem kallað hefur verið íslenzk endurreisn. Þar ber okkur að hyggja jafnt að tvennu: Við vitum, að án hinna fornu bókmennta okkar hefði Eggert Ólafsson aldrei reynzt sá strangþjóðlegi bjartsýnismaður á gæðj landsins og framtíð þjóðarinnar og hann var — og Jón á Bægisá aldrei glímt við Paradísarmissi Miltons eða Messíasarkvæði Klop- stocks, — og þó að hann hefði gert það, hefði hann ekki fundið það form og málfar, sem fengi orkað því, að þessar risakvið'ur enskra og þýzkra bókmennta mættu verða gæddar í sínum íslenzka búningi þeim anda og yndisleik, sem fengi tendrað það skærasta ljós, sem kviknað hefur á kveik íslenzkrar tungu. Svipuðu máli gegnir um alla þá undursamlega fríðu og fræknu fylkingu, sem fram kom í íslenzku þjóðlífi, þar sem skáldin léku göngulag sóknarinnar, slógu þá strengi, er hrærðu þjóðarhjartað. Hið annað, sem að ber að; hyggja og ekki má gleymast er sú óhagganlega staðreynd, að hvorki hinn bjarti og styrki rómur Jóns Sigurðssonar né hreimar skáldhörpunnar hefðu verið heyrðir, ef þjóðin — alþýðan — hefði ekki verið slík sem hún var. Þjóðsögur Jóns Árnasonar eru ekki sízt dýrgripur fyrir þær sakir, að þær gefa okkur glögga hugmynd um tungutak fjölmargra alþýðumanna um Hnd allt — og um frásagnargáfu þeirra og frásagnarleikni, og hinn mikli sægur lausavísna, þula, kvæða og kvæðabrota, sem flaug landshornanna á milli, talar sínu máli. Þegar rödd foringj- anna eða hörpuómur skáldanna kvað við í fjarska, leit hann upp °g hlustaði gegnum bárugjálfur eða brimgný, útskagabóndinn, sem löngum sat og keipaði í kænu sinni, og hinn lotni heiðarbúi með °rf, torfljá, pál eða heykrók í hendi lagði eyrun við, lyfti augn- frár höfði eins og hungraður hestur, sem finnur gróð.urilm leggja fyrir vit sér. Svo vakandi voru bæði konur og karlar í víkum norð- ur á Hornstöndum og austu í Jökuldal og Axarfjarðarheiði, að þau í tötrum sínum hlustuðu eftir dyninum frá frelsisunnandi, en fjötruðum þjóðum víðsvegar um heim og lögðu fæð á „hundingj- ann, sem búann bítur . . .“
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84

x

Eimreiðin

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Eimreiðin
https://timarit.is/publication/229

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.