Eimreiðin


Eimreiðin - 01.05.1970, Síða 19

Eimreiðin - 01.05.1970, Síða 19
þjóðlagaspjall 83 varðveitzt hér á landi frá fyrri tíð — og er raunar allt heldur óvíst um hljóðfæranotkun hér fyrr á öldum. En þó er enginn vafi á að ýmis hljóðfæri hafa bor- izt til landsins og verið notuð hér eitthvað. Langspil hafa verið þó nokkuð útbreidd, einkum á 19. öld. Hér á landi var einnig notað annað hljóðfæri, mjög at- hyglisvert, og það var íslenzka fiðlan, sem við vitum því miður alltof lítið um. Þetta voru hvort tveggja strokhljóðfæri, og voru venjulega látin liggja. á borði þegar leikið var á þau. Bæði voru þau notuð til undirleiks við söng og ef til vill einnig sjálf- stætt.“ — En svo að við snúum aftur að þjóðlögunum; hvernig flokk- ast þau í höfuðdráttum? „Eins og ég sagði áður, þá eru þetta allt sönglög, án hljóðfæra- undirleiks og langflest einrödd- uð. Þó eigum við nokkuð af tví- rödduðum lögum, tvísöngslög- um, sem eru merkileg fyrir margra hluta sakir. F.inrödduðu lögin má flokka með ýmsu móti. F.ðlilegast væri að flokka þau eft- ir gerð og eiginleikum laganna sjálfra. Að einhverju leyti mætti flokka lög eftir tóntegundum og einnig eftir tónsviði þeirra. En eins og ég tók fram, þá eru rann- sóknir á eiginleikum þjóðlaga okkar enn á byrjunarstigi, og slík flokkun hefur ekki enn ver- ið gerð. Helzt hefur lögunum verið skipað niður eftir því við hvaða skáldskapargrein þau eiga. Slík skipting er stundum mjög réttmæt. Ef við tökum rímurnar sem dærni, þá fylgja þeim lög og flutningsmáti, sem um margt er frábrugðið söng annars bund- ins máls hér á landi og þótt víð- ar væri leitað. Rímnalögin eru án efa innlend og það sama má segja um flest lög sem höfð eru við barnagælur og þulur. Það eru oftast ofur einföld lög, sem eng- inn veit hvernig eru til orðin, en þau eru sízt ómerkari fyrir það. Síðan eru til lög við margs konar kvæði frá mismunandi tímum og einnig sálmalög, sem eru gjörólík lögunum í kirkju- söngsbókunum. Það er algengt að sama eða a. m. k. svipað lag sé sungið við mörg kvæði. Oft virðast lögin bundin ákveðnum bragarhætti og þá er nærtæk sú skýring að fólk hafi ekki átt annarra laga völ og því notað það lag, sem fyrir hendi var. En hitt er einnig til að lög séu ákaflega lík, þótt um gjörólíka bragarhætti sé að ræða.“ — Hvað er að segja um gömlu sálmalögin, geta þau talizt þjóð- lög? „Flest sálmalög sem sungin eru í kirkjunum eru litlend að uppruna og mörg eru gömul, sum eru frá tímum siðaskipt-
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84

x

Eimreiðin

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Eimreiðin
https://timarit.is/publication/229

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.