Uppeldi og menntun - 01.01.1996, Qupperneq 13

Uppeldi og menntun - 01.01.1996, Qupperneq 13
LOFTUR GUTTORMSSON þéttbýli en farskólar æ víðar í dreifbýli (Loftur Guttormsson 1992:208-213). Nýmæli lagasetningarinnar 1907 fólst einkum í því að kostnað við kennslu barna 10-14 ára skyldi nú greiða af almannafé (þ.e. úr sveitar-/bæjarsjóði og landssjóði en ekki úr vasa aðstandenda barnanna) og krafist var kunnáttu í mun fleiri námsgreinum en áður. ' Með hliðsjón af undangenginni þróun er ekki að undra þótt mikill ágreiningur kæmi upp á Alþingi um það að hvaða marki börn skyldu skuldbundin til að full- nægja fræðsluskyldu með skólagöngu. Frumvarpið, sem Guðmundur Finnbogason samdi upprunalega fyrir stjórnvöld, gerði ráð fyrir almennri skólaskyldu barna tíu ára og eldri þótt árleg skólaganga væri hugsuð miklu skemmri í farskóla en föstum skóla (Alþingistíðindi 1905 11:254-277, sjá enn fremur Guðmund Finnbogason 1903:121 o.áfr.). Ákvæðinu um almenna skólaskyldu voru heimafræðslusinnar al- gjörlega andvígir (Alþingistíðindi 1905 11:1932-1934, Alþingistíðindi 1907 11:1887- 1893, 1899-1909). Eftir allmikið þjark á þingi náðist málamiðlun sem löghelgaði, í tilliti til skólahalds, þá héraðaskiptingu sem þegar var orðin föst í sessi eftir því hvort fastur skóli var til staðar eða ekki. Aðeins foreldrum í skólahéruðum (þ.e. með fasta skóla) var skylt að senda börn sín tíu ára og eldri í skóla - þessi skuld- binding fylgdi ákvæðinu um ókeypis skólagöngu. Um jafn afdráttarlausa skuld- bindingu var ekki að ræða í fræðsluhéruðum svo sem nú verður brátt rakið (Alþing- istíðindi 190711:1921-1922, Lög um fræðslu barna 1907, 6. og 13. gr.). Heimafræðslusinnar voru ekki reiðubúnir að fallast á að farskólahald yrði gert að bindandi lagareglu fyrir fræðsluhéruð. Hér varð því að leita frekari mála- miðlunar; það fólst í því að leggja skyldi undir dóm atkvæðisbærra manna í um- dæminu hvort sinna skyldi barnafræðslu með farskólahaldi eða „eftirliti með heimafræðslu". Ákvæði um þetta skyldi vera liður í fræðslusamþykkt héraðsins sem, eftir að hafa verið afgreidd á lögmætum fundi, átti að senda fræðslumála- stjórninni til staðfestingar. (Lög um fræðslu barna 1907, 9.-13. gr.).1 * * * * * Lengst var hægt að ganga í skuldbindingarátt með því að setja ákvæði í fræðslusamþykkt um að öll börn á skólaaldri skyldu „taka þátt í þeirri sameiginlegu barnafræðslu, er fræðslu- héraðið veitir". Hér líkt og í skólahéruðum mátti þó undanþiggja börn slíkri skyldu ef heimilisfeður þeirra færðu sönnur á að þau mundu njóta fullnægjandi fræðslu heima (6. og 13. gr.). Um ýmis önnur atriði en sjálft kennsluformið, svo sem ráðningu og laun kennara, kennslutíma, kennslubækur og -áhöld, átti að kveða á í fræðslusamþykkt héraðsins. Á þennan hátt var skapaður möguleiki á því að íbúar hvers umdæmis tækju á lýðræðislegan hátt ákvörðun um ýmis atriði varðandi skipulag barna- fræðslunnar, einkum hvort hún skyldi vera með föstu sniði eða farskólasniði. Það kom aftur á móti á daginn að menn voru miður áliugasamir um að neyta þessa 1 Þetta ákvæði m.a. gaf tilefni til líflegra bréfaskipta milli einstakra fræðslunefnda og fræðslumálastjórnarinnar. Þessar heimildir varpa ljósi á ólík viðhorf sem voru á kreiki á hvoru þessara tveggja stjórnsýslustiga. Þáttur í skólasöguverkefni á vegum Rannsóknarstofnunar Kennaraháskóla íslands, „Alþýðufræðsla á íslandi 1880-1980'7, er að safna gögnum úr þessum heimildum. Þessi úrvinnslugögn eru varðveitt hjá stofnuninni sem Skjöl fræðslumiílastjóniar 1908-1927; hér á eftir verður vísað til þeirra með skammstöfuninni Skjöl að viðbættu númeri hlutaðeigandi gagnablaðs. 11
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.