Uppeldi og menntun - 01.01.1996, Page 21

Uppeldi og menntun - 01.01.1996, Page 21
LOFTUR GUTTORMSSON VIÐBRÖGÐ VIÐ VANRÆKSLU HEIMILANNA I þéttbýli var hægara fyrir foreldra og forráðamenn barna að finna kennsluúrræði fyrir börn undir skólaskyldualdri en í strjálbýlum fræðsluhéruðum. Takmarkaða sókn barna í opinbera skóla eftir 1907 ber ekki að skilja svo að þau hafi að öðru leyti farið á mis við skipulega fræðslu utan heimilis. I fyrsta lagi buðu einstaka bæjar- félög upp á vornámskeið fyrir byrjendur eða börn sem voru skammt komin með nám. I Reykjavík var þannig haldinn á þriðja áratugnum sex vikna „sumarskóli" sem sóttur var af 50-90 börnum (Skýrsla um Barnaskóla Reykjavíkur 1923-1 924:9, Skýrsla um Barnaskóla Reykjavíkur 1924-1925:10, 1925-1926:8, Kristín Indriðadóttir 1995:26). Þá beitti skólanefnd ísafjarðar sér fyrir því árið 1922 að stofnuð var sérstök lestrardeild eða „stöfunardeild" við barnaskólann (Jón Þ. Þór 1990:250). Til svipaðra úrræða var gripið í ýmsum öðrum kaupstöðum og kauptúnum (Helga Gísladóttir og Sesselja Kristinsdóttir 1981 [ópr]:9-ll, Anna G. Magnúsdóttir o.fl. 1982 [ópr.]:9). Það er í samræmi við þessa tilhögun sem fræðslulögin 1926 heimiluðu að stytta mætti árlegan námstíma, sem miðaðist við 24 vikur, um einn mánuð vor eða haust til að rýma fyrir kennslu 7-9 ára barna (Lög um fræðslu barna 1926, 5. gr.). í öðru lagi var algengt í þéttbýli að boðið væri upp á einkakennslu barna undir skólaskyldu- aldri; gekk hún undir ýmsum nöfnum, svo sem „smábarnakennsla", „leskennsla". Slík kennsla var meira að segja komin á sums staðar fyrir setningu fræðslulaganna 1907 (Jón Þ. Þór 1990:250-251, Þorsteinn Víglundsson 1962:129, Björg Sigurðardóttir 1996 [ópr.]:5, 18, 31, Guðlaug Teitsdóttir 1980 [ópr.]:4, 10, 17). Var upp og ofan hvort eða hversu mikið einkakennsla af þessu tagi var styrkt af bæjarsjóði. Dæmi eru um að skólanefndarmenn hafi sjálfir tekið á sig kennslukostnaðinn (Rósa Guðmundsdóttir og Pálína Guðmundsdóttir 1980 [ópr.]:33). Af auðskildum ástæðum varð úrræðum af þessu tagi miklu síður við komið í strjálbýlum fræðsluhéruðum en í skólahéruðum. NIÐURLAG Fyrstu áratugina eftir setningu fræðslulaganna 1907 hvíldi mikil ábyrgð á for- eldrum og forráðamönnum barna um fræðslu þeirra. Þeim var ætlað að sjá til þess með eigin úrræðum að börnin lærðu að lesa og skrifa áður en þau fengju aðgang að skólakennslu í formi opinberrar þjónustu. I sveitum landsins, þar sem farskólahald var ráðandi fræðsluform, byggðist fræðsla barna, tíu ára og eldri, áfram að tals- verðu leyti á heimafræðslu vegna þess hve hinn árlegi opinberi kennslutími var í reynd skammur. Þar sem börnum var kennt til fullnaðarprófs heima undir eftirliti kennara, hvíldi kennslubyrðin að langmestu leyti á hlutaðeigandi heimilum. Um þriðjungur íslenskra barna á fræðsluskyldualdri bjó enn við farkennslu og eftirlits- kennslu um miðjan þriðja áratug aldarinnar. Þótt framboð á skólakennslu væri í sjálfu sér takmarkað, var þó eftirspurn foreldra eða forráðamanna fyrir liönd barnanna lengi vel áberandi minni. Tregða margra heimila til að láta börnin njóta tilskilinnar opinberrar fræðslu og ganga undir opinber próf var yfirvöldum mikið áhyggjuefni á þessu tímabili. Frá sjónar- hóli þessara síðarnefndu var slík tregða til merkis um skammsýni og mótþróa 19
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.