Uppeldi og menntun - 01.01.1996, Síða 21

Uppeldi og menntun - 01.01.1996, Síða 21
LOFTUR GUTTORMSSON VIÐBRÖGÐ VIÐ VANRÆKSLU HEIMILANNA I þéttbýli var hægara fyrir foreldra og forráðamenn barna að finna kennsluúrræði fyrir börn undir skólaskyldualdri en í strjálbýlum fræðsluhéruðum. Takmarkaða sókn barna í opinbera skóla eftir 1907 ber ekki að skilja svo að þau hafi að öðru leyti farið á mis við skipulega fræðslu utan heimilis. I fyrsta lagi buðu einstaka bæjar- félög upp á vornámskeið fyrir byrjendur eða börn sem voru skammt komin með nám. I Reykjavík var þannig haldinn á þriðja áratugnum sex vikna „sumarskóli" sem sóttur var af 50-90 börnum (Skýrsla um Barnaskóla Reykjavíkur 1923-1 924:9, Skýrsla um Barnaskóla Reykjavíkur 1924-1925:10, 1925-1926:8, Kristín Indriðadóttir 1995:26). Þá beitti skólanefnd ísafjarðar sér fyrir því árið 1922 að stofnuð var sérstök lestrardeild eða „stöfunardeild" við barnaskólann (Jón Þ. Þór 1990:250). Til svipaðra úrræða var gripið í ýmsum öðrum kaupstöðum og kauptúnum (Helga Gísladóttir og Sesselja Kristinsdóttir 1981 [ópr]:9-ll, Anna G. Magnúsdóttir o.fl. 1982 [ópr.]:9). Það er í samræmi við þessa tilhögun sem fræðslulögin 1926 heimiluðu að stytta mætti árlegan námstíma, sem miðaðist við 24 vikur, um einn mánuð vor eða haust til að rýma fyrir kennslu 7-9 ára barna (Lög um fræðslu barna 1926, 5. gr.). í öðru lagi var algengt í þéttbýli að boðið væri upp á einkakennslu barna undir skólaskyldu- aldri; gekk hún undir ýmsum nöfnum, svo sem „smábarnakennsla", „leskennsla". Slík kennsla var meira að segja komin á sums staðar fyrir setningu fræðslulaganna 1907 (Jón Þ. Þór 1990:250-251, Þorsteinn Víglundsson 1962:129, Björg Sigurðardóttir 1996 [ópr.]:5, 18, 31, Guðlaug Teitsdóttir 1980 [ópr.]:4, 10, 17). Var upp og ofan hvort eða hversu mikið einkakennsla af þessu tagi var styrkt af bæjarsjóði. Dæmi eru um að skólanefndarmenn hafi sjálfir tekið á sig kennslukostnaðinn (Rósa Guðmundsdóttir og Pálína Guðmundsdóttir 1980 [ópr.]:33). Af auðskildum ástæðum varð úrræðum af þessu tagi miklu síður við komið í strjálbýlum fræðsluhéruðum en í skólahéruðum. NIÐURLAG Fyrstu áratugina eftir setningu fræðslulaganna 1907 hvíldi mikil ábyrgð á for- eldrum og forráðamönnum barna um fræðslu þeirra. Þeim var ætlað að sjá til þess með eigin úrræðum að börnin lærðu að lesa og skrifa áður en þau fengju aðgang að skólakennslu í formi opinberrar þjónustu. I sveitum landsins, þar sem farskólahald var ráðandi fræðsluform, byggðist fræðsla barna, tíu ára og eldri, áfram að tals- verðu leyti á heimafræðslu vegna þess hve hinn árlegi opinberi kennslutími var í reynd skammur. Þar sem börnum var kennt til fullnaðarprófs heima undir eftirliti kennara, hvíldi kennslubyrðin að langmestu leyti á hlutaðeigandi heimilum. Um þriðjungur íslenskra barna á fræðsluskyldualdri bjó enn við farkennslu og eftirlits- kennslu um miðjan þriðja áratug aldarinnar. Þótt framboð á skólakennslu væri í sjálfu sér takmarkað, var þó eftirspurn foreldra eða forráðamanna fyrir liönd barnanna lengi vel áberandi minni. Tregða margra heimila til að láta börnin njóta tilskilinnar opinberrar fræðslu og ganga undir opinber próf var yfirvöldum mikið áhyggjuefni á þessu tímabili. Frá sjónar- hóli þessara síðarnefndu var slík tregða til merkis um skammsýni og mótþróa 19
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.