Uppeldi og menntun - 01.01.1996, Side 22

Uppeldi og menntun - 01.01.1996, Side 22
KENNSLA HEIMA OG j SKÓLA alþýðu gagnvart framfarasinnaðri skólavæðingu (Skjöl nr. 64, 18, 445, 561, sbr. Edvardsen 1992:63-83,104-113). Með þeim fræðsluformum sem tíðkuðust á þessu tímabili í sveitum landsins, farskóla og eftirlitskennslu, var óhjákvæmilega stofnað til náins sambýlis „heimila og skóla" þar sem kennarar bjuggu og hrærðust meðal nemenda og heimilisfólks. Þrátt fyrir oft afar fátæklegar ytri aðstæður eru þess ýmis dæmi að farskólinn hafi reynst nemendum gjöfull náms- og reynslutími. Hitt er ljóst að hin þröngu kjör ollu oft togstreitu í samskiptum kennara og fræðslunefnda sem gættu einkum hags- muna foreldra og sveitarfélags. Ein af ótilætluðum en fyrirsjáanlegum afleiðingum lagasetningarinnar 1907 var sú að fljótlega dró úr skólasókn yngri barna (undir tíu ára aldri) í hlutfalli við eldri börn, miðað við það sem viðgengist hafði um aldamótin. Að sama skapi var fræðsla hinna fyrrnefndu í vaxandi mæli háð þeim sérstöku úrræðum sem heimilin gátu boðið upp á. Þessi þróun kann að hafa magnað hinar mjög svo tíðu umkvartanir skólayfirvalda og kennara þess efnis að heimilin stæðu ekki við kröfur laganna um nauðsynlega undirbúningskennslu yngri barna í lestri og skrift. Ýmsir höfðu þennan vanda til marks um að heimafræðslunni hefði hnignað frá fyrri tíð. Má vel vera að efling skólahalds í kjölfar lagasetningarinnar hafi slævt ábyrgðarkennd sumra foreldra að þessu leyti (Skólablaðið 1913 (7,9):139, Skjöl nr. 24, 40,197). Hitt er þó fullt eins sennilegt að skólamönnum og kennurum hafi orðið starsýnna á „van- rækslu" heimilanna vegna þess að þeir hneigðust með tímanum til að gera strang- ari kröfur um kunnáttu og færni barnanna við upphaf skólagöngu (sbr. Skólablaðið 1912 (6,10):145—147). I uppeldisfræðilegri orðræðu þessa tímabils birtist lestrarkennsla yngri barna sem höfuðvandamál. Til lengdar reyndist þýðingarlaust að skella skuldinni ein- hliða á heimilin eða treysta á einkaúrræði foreldra sem máttu sín margir lítils sökum efnaleysis og menntunarskorts. í mörgum kaupstöðum og kauptúnum tóku því sveitarstjórnir og skólanefndir að hafa forgöngu eða milligöngu um hálfopinber úrræði í þessu efni. Þannig fetuðu menn sig áfram að því marki sem sett var með lögunum 1926, bæði hvað varðar lækkun á prófaldri og heimild til að færa niður skólaskyldualdurinn. Eru nokkur dæmi þess að staðaryfirvöld hafi ekki beðið boða laganna til þess að opna skólana fyrir yngri börnum. A þessu tímabili mótaðist öll orðræða skólamanna af þeirri framtíðarsýn að aukin og almenn skólavæðing væri forsenda fyrir verulegum úrbótum á skyldu- fræðslu barna og þar með allri alþýðumenntun í landinu. Heimildir eru sagnafáar um viðhorf óbreyttra foreldra til úrlausnarefnisins; en geta má sér þess til að margir þeirra, einkum til sveita, hafi verið mótfallnir þessari skólavæðingarstefnu og hefðu heldur kosið lausnir á vanda barnafræðslunnar sem miðuðust við betrumbætur innan ramma heimafræðslunnar. En fyrir gildi slíkra lausna var satt að segja örðugt að færa sannfærandi rök á þessum tíma sem var rétt að sigla inn í símaöld og þekkti enga þráðlausa samskiptatækni. Öðru máli mætti gegna á þeirri öld alnets og veraldarvefs sem nú er runnin upp. 20 á
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.